Ngày 18/10, Công an quận 2 (TP HCM) cho biết đang tạm giữ xe tải do Hồ Vũ Linh Thuỵ (40 tuổi, quê Đồng Nai) lái, làm sập giàn giáo cầu 19 trước hầm Thủ Thiêm. Ôtô này đã cơi nới thùng xe vượt quy định, là nguyên nhân gây sự cố khiến một người bị thương và hầm Thủ Thiêm phải phong toả nhiều giờ, ba hôm trước.
Cơ quan chức năng cũng xác định hệ thống mái che, giàn giáo công trình cầu 19 đảm bảo thi công, có chiều cao thực tế thấp nhất là 4,48 m.
Theo Công an quận 2, tại các điểm giới hạn trên đường Võ Văn Kiệt (trước khi xe tải tài xế Thụy lưu thông quan hầm) như các dạ cầu và khung giới hạn chiều cao đầu đường hầm sông Sài Gòn có biển báo giới hạn chiều cao là 4,2m thì thực tế đó là thông số chiều cao tối đa mà các phương tiện lưu thông không được vượt qua chứ không phải là chiều cao thật của các khung giới hạn, dạ cầu.
Cụ thể, một số cầu băng qua đường Võ Văn Kiệt cũng có lắp đặt biển báo hạn chế chiều cao với trị số ghi trên biển báo tại cầu Ông Lãnh là 4,2m (chiều cao thực tế là 4,7m); cầu Nguyễn Tri Phương là 4,3m (chiều cao thực tế tại làn đường dành cho ôtô là 4,8m); cầu Calmette là 4,5m (chiều cao thực tế là 5m).
Việc xe chở cam qua lọt các điểm trên vì chiều cao thực tế các điểm này cao hơn so với chiều cao lúc đó của xe tải. Vì vậy, khi xe tải nói trên lưu thông tới vị trí mái che (giàn giáo) phục vụ thi công cầu số 19 bắt ngang hầm Thủ Thiêm có chiều cao thực tế thấp nhất là 4,48m và xảy ra sự cố.
Cơ quan điều tra nhận định, tài xế Thuỵ đã nhầm tưởng xe chở cam thấp hơn 4,2 m khi qua khỏi hầm Thủ Thiêm, nên đã va chạm với phần mái che cầu 19.
Trước đó, vào lúc 5h ngày 15/10, anh Thuỵ chạy ôtô tải qua hầm Thủ Thiêm khoảng 50 m đã va quẹt với hệ thống mái che, giàn giáo thi công cầu 19. Sự cố khiến nhiều thanh sắt thép, mái tôn đổ sập, chắn ngang trước cửa hầm và làm một người chạy xe máy bị thương.
Đơn vị quản lý đóng hầm vượt sông Sài Gòn trong 5 giờ để xử lý. Lối chính dẫn người dân phía Đông Sài Gòn (quận 2, 9, Thủ Đức) vào trung tâm thành phố bị chặn khiến giao thông hỗn loạn.
Vũ Huy (TH)