Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Các trường Cao đẳng, Trung cấp băn khoăn về bài toán tuyển sinh

Các trường Cao đẳng, Trung cấp băn khoăn về bài toán tuyển sinh
Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố những thông tin chung về kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cũng như số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH trên cả nước của thí sinh.

Trong kỳ thi THPT năm 2018 có  688.641 đăng ký tham gia xét tuyển vào các trường Đại học trên tổng số 2.750.444 nguyện vọng. Với tổng chi tiêu vào các trường Đại học là 455.174 thì năm nay sẽ là năm các trường Đại học dồi dào nguồn tuyển sinh.
 

Các trường Cao đẳng, Trung cấp băn khoăn về bài toán tuyển sinh


Từ những con số được thống kê trên, nhiều cán bộ quản lý các trường Cao đẳng, Trung cấp tỏ ra lo lắng về nguồn tuyển sinh cho các trường Cao đẳng và Trung cấp khi tỉ lệ thí sinh còn lại sau khi các trường Đại học xét tuyển xong là không nhiều-chỉ còn 233.467 thí sinh, cộng với số thí sinh chỉ thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp là 237.320 (đối tượng các trường Cao đẳng, Trung cấpcó thể tuyển sinh) nhiều người cho là quá ít với chỉ tiêu của hàng trăm trường Cao đẳng, Trung cấptrên cả nước.

“Qua những con số được Bộ Giáo dục và Đào tạo thống kê và công bố có thể thấy nguồn tuyển sinh của các trường Đại học là khá ổn, khi giữa tổng chỉ tiêu tuyển sinh (455.174) với tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển (688.641 thí sinh).

Tuy nhiên, hàng trăm trường Cao đẳng, Trung cấp với chỉ vỏn vẹn hơn 460.000 thí sinh còn lại, và có tới 2,7 triệu nguyện vọng mà thí sinh đăng ký xét tuyển năm nay đã  lựa chọn xét vào các trường Đại học thì cơ hội trúng tuyển là rất cao, tôi e ngại các trường Cao đẳng, Trung cấp sẽ phải đối diện với rất nhiều thách thức trong kỳ tuyển sinh năm 2018.”-TS Lê Lâm lo lắng.

Có chung tâm trạng giống TS Lê Lâm, TS Nguyễn Ngọc Long – giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng HCM, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng tỏ ra băn khoăn về nguồn tuyển sinh năm nay khi số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học quá lớn.
 

Các trường Cao đẳng, Trung cấp băn khoăn về bài toán tuyển sinh


Với hơn 500 trường Cao đẳng, Trung cấp đang hoạt động và tuyển sinh (201 trường Cao đẳng) trên địa bàn cả nước thì rõ ràng con số hơn 460.000 thí sinh còn lại là qúa ít. Thực tế, trong một vài năm gần đây công tác tuyển sinh của các trường Cao đẳng, Trung cấp đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, có thể thấy công tác phân luồng vẫn chưa hiệu quả khi phần lớn thí sinh vẫn thích học Đại học hơn học nghề.

Theo ý kiến của TS Nguyễn Quang Tiệp- Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo Kinh tế Quốc tế, những băn khoăn và lo lắng hiệu trưởng các trường Cao đẳng, Trung cấp là có cơ sở. 

Để giải quyết được vấn đề này các trường Cao đẳng, Trung cấp và xã hội phải chứng minh cho thí sinh thấy “ngã rẽ” thấp hơn trong học tập, lựa chọn nghề nghiệp mới là con đường mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp, khởỉ nghiệp cho bản thân trong một phát triển như hiện nay.  

Bên cạnh đó, xã hội cũng cần phải chứng minh đại học không phải là con đường duy nhất có thể mở ra tương lai nghề nghiệp sau này, có như vậy công tác phân luồng mới hiệu quả và đậm nét hơn, “-TS Tiệp chia sẻ. 

Nguồn: http://caodangykhoatphcm.edu.vn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16428 sec| 634.313 kb