Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cam kết phi hạt nhân hóa, Kim Jong-un đang tính toán gì?

Cam kết phi hạt nhân hóa, Kim Jong-un đang tính toán gì?
Khi ông Kim cam kết phi hạt nhân hóa, giới chuyên gia tỏ ra nghi ngờ. Đây có thể là cách để ông Kim trấn an cộng đồng quốc tế, trong khi vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân và giới tinh hoa Triều Tiên.

Chuyến thăm Trung Quốc là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi kế nhiệm cha ông, Kim Jong-il, giữ chức lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên vào tháng 12/2011.

Sự kiện bất ngờ này diễn ra không lâu trước cuộc họp dự kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, và trước hội nghị thượng đỉnh có thể có với ông chủ Nhà Trắng Donald Trump.

Trong chuyến đi này, ông Kim cũng khẳng định “cam kết phi hạt nhân hóa” khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh.

Cam kết phi hạt nhân hóa, Kim Jong-un đang tính toán gì?
Lãnh đạo Trung Quốc-Triều Tiên trong cuộc gặp tại Đại lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh. 

Theo Reuters, Triều Tiên từng rất coi trọng hạt nhân, coi đây là “thanh kiếm của công lý”. Đối với Kim Jong-un, việc từ bỏ vũ khí hạt nhân là bước ngoặt quan trọng, sau hàng năm trời ăn mừng các vụ thử tên lửa để chứng minh sức mạnh của Triều Tiên.

Bởi vậy, khi ông Kim cam kết phi hạt nhân hóa, giới chuyên gia tỏ ra nghi ngờ. Đây có thể là cách để ông Kim trấn an cộng đồng quốc tế, trong khi vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân và giới tinh hoa Triều Tiên.

"Nếu đàm phán tiến triển, cấm vận được dỡ bỏ và kinh tế phát triển. Người dân Triều Tiên sẽ hiểu mục đích phi hạt nhân hóa của Kim Jong-un và ủng hộ lập trường này”, cựu quan chức Hàn Quốc Kim Hyung-suk nói.

Tuy vậy, Kim Jong-un cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng. Bởi giới chức quân đội có thể không ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa.

“Đối với họ, việc đảm bảo quốc gia không thể thiếu vũ khí hạt nhân. Họ có thể phản đối ông Kim và đề nghị giữ lại bom hạt nhân”, Kim Hyung-suk nhận định.

Cũng theo các chuyên gia, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhiều khả năng ông Kim Jong-un có đề cập những lệnh trừng phạt từ phía Mỹ khiến kinh tế Triều Tiên gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là kể từ khi Trung Quốc cũng từ chối nhập khẩu than đá từ Triều Tiên để thể hiện sự tuân thủ các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Cam kết phi hạt nhân hóa, Kim Jong-un đang tính toán gì?
Triều Tiên đã bỏ nhiều tiền của và sức lực vào việc sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng muốn nhận được sự bảo đảm của Trung Quốc trước sức ép ngày càng gia tăng của Mỹ trong vấn đề hạt nhân, đặc biệt là trong bối cảnh Tổng thống Trump vừa đề cử ông John Bolton là Ngoại trưởng mới.

Cũng theo các chuyên gia, tầm quan trọng đặc biệt của chuyến thăm Trung Quốc lần này thể hiện ở chỗ, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2011.

Trước đó, khi còn học ở Thụy Sĩ, ông Kim Jong-un từng cùng cha đến Bắc Kinh ít nhất một lần. Tuy nhiên, sau đó, ông từ chối ra nước ngoài do căng thẳng với cả Nga và Trung Quốc khi 2 nước này từng lên tiếng chỉ trích chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hạ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16096 sec| 635.453 kb