Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cần làm rõ các vấn đề liên quan đến việc tu bổ đền Vua Bà Bắc Ninh

Cần làm rõ các vấn đề liên quan đến việc tu bổ đền Vua Bà Bắc Ninh
Mặc dù mọi công tác tu bổ, tôn tạo đã hoàn thành bằng nguồn vốn xã hội hóa nhưng hiện tại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh vẫn trình dự án tu sửa cấp thiết di tích đền Vua Bà thuộc thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Mới đây, PhapluatNet nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà thuộc thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Theo phản ánh thì những hạng mục như cổng đền đã được phá bỏ và xây dựng mới hoàn toàn vào cuối năm 2018, đầu năm 2019, vật liệu là gỗ Lim Lào và bằng nguồn vốn hóa. Sửa chữa lại toàn bộ sân và hậu cung, tường rào xung quanh khu di tích được sơn lại toàn bộ…nhưng mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh vẫn trình dự án tu sửa cấp thiết di tích đền Vua Bà với số vốn lên tới hàng chục tỷ đồng.

Cần làm rõ các vấn đề liên quan đến việc tu bổ đền Vua Bà Bắc Ninh
Cổng cũ của đền Vua Bà thuộc thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Đền Vua Bà có vị trí tại thôm Viêm Xá, xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh thờ đức Vua Bà, Thủy tổ Quan họ “Đương cảnh thành hoàng Nhữ Nương nam nữ nam hải đại vương”. Đây là di tích lịch sử văn hóa xếp hạng quốc gia tại Quyết định số 3211/QĐ-BT ngày 12/12/1994 của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

PV PhapluatNet đã tới đền Vua Bà để xin vào thắp hương và trò chuyện với bà thủ nhang tại đây. Trong buổi nói chuyện, bà thủ nhang cho biết: “Toàn bộ khu hậu cung này năm 2018 đã được làm lại, những cột kèo này, hoành phi câu đối và ngay cả ban thờ này cũng đều được làm lại. Cột nhà ngày xưa bé và bằng gỗ linh tinh nhưng mới đây được thay bằng gỗ Lim hết. Hoành tráng nhất là cái cổng kia, hoàn toàn bằng gỗ Lim đấy”.

Cần làm rõ các vấn đề liên quan đến việc tu bổ đền Vua Bà Bắc Ninh
Cổng đền Vua Bà vừa được làm hoàn toàn mới.

PV cũng xin được tham quan xung quanh đền Vua Bà thì thấy đúng như lời bà thủ nhang nói. Toàn bộ phần mái, cột gỗ, hoành phi, câu đối đã được tu sửa và mang diện mạo mới. Ngoài sân, phần tường rào cũng được sửa sang và sơn mới rất đẹp. Đặc biệt là phần cổng đền, cổng cũ được xây bằng gạch đã bị đập đi toàn bộ và thay thế bằng cổng hoàn toàn bằng gỗ Lim rất bề thế.

Thực trạng đền Vua Bà là vậy nhưng ngày 28/5/2019, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 601/SVHTTDL-KHTC trình Bộ VHTT&DL về việc thẩm định  dự án: Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh.

Đến ngày 25/6/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản số 2447/BVHTTDL-DSVH về việc thẩm định Dự án tu bổ tôn tạo di tích đền Vua Bà, bao gồm các hạng mục: Tu bổ, tôn tạo Tiền tế, Ống muống, Hậu cung, Cổng đền, nhà thủ từ, sân tường rào và hạ tầng kỹ thuật.

Cần làm rõ các vấn đề liên quan đến việc tu bổ đền Vua Bà Bắc Ninh
Phần mái và cột kèo trong Hậu cung cũng mới được tu bổ.

Ngày 6/9/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1358/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà.

Tiếp đến ngày 05/11/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 3989/UBND-XDCB về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu, dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo di tích Đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh.        

Và ngày 12/02/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 311/UBND-XDCB về việc vật liệu gỗ trong dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Theo đó, Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại công văn số 94/SVHTTDL-KHTC ngày 05/02/2020, về việc sử dụng vật liệu gỗ Lim Lào trong dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý chủ trương sử dụng vật liệu gỗ Lim Lào trong dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh; việc sử dụng vật liệu gỗ Lim Lào không làm tăng tổng mức đầu tư dự án đã phê duyệt tại Quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 06/9/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cần làm rõ các vấn đề liên quan đến việc tu bổ đền Vua Bà Bắc Ninh
Tường rào xung quanh khu di tích đã được làm mới và rất đẹp.

Như vậy, vật liệu gỗ trong dự án cũng là loại vật liệu gỗ Lim Lào, là loại gỗ đã được làm trước đó theo phản ánh của người dân và theo lời của bà thủ nhang đền Vua Bà.

Sau nhiều lần điểu chỉnh thì ngày 22/7/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh  có văn bản số 2539/UBND-XDCB về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu một số gói thầu, dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo di tích Đền Vua Bà.  Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tháng 7-8/2020.

Cần làm rõ các vấn đề liên quan đến việc tu bổ đền Vua Bà Bắc Ninh
Văn bản 2539 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc tu bổ, tôn tạo khu di tích.

Trước những thắc mắc của dư luận xung quanh việc đền Vua Bà mới được tu sửa, tôn tạo một cách hoàn chỉnh như vậy, tại sao Sở VHTT&DL vẫn lập dự án lên để xin tu bổ, tôn tạo một lần nữa? PV PhapluatNet đã có buổi làm việc với đại diện Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh để làm rõ vấn đề nêu trên. Tiếp PV gồm có ông Nguyễn Đức Trọng, Chánh thanh tra Sở VHTT&DL, ông Nguyễn Văn Đáp - Trưởng phòng Quản lý Di sản, bà Ngô Thị Kim Tiêm - Phó phòng Tổ chức hành chính và ông Lê Đắc Quang – Phó phòng Hành chính Kế hoạch. Trước câu hỏi của PV rằng đền mới được tu sửa, tôn tạo bằng nguồn vốn xã hội hóa rồi thì xin dự án để cái gì nữa thì đại diện Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh cho rằng dự án lập như vậy nhưng vẫn chưa có tiền nên chưa triển khai làm cái gì cả.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.44371 sec| 658.492 kb