Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Cần thu hồi đất công có dấu hiệu sử dụng sai mục đích tại Viện Dược Liệu

Hà Nội: Cần thu hồi đất công có dấu hiệu sử dụng sai mục đích tại Viện Dược Liệu
Theo văn bản trả lời báo chí của UBND Quận Hoàn Kiếm, Viện dược liệu ở địa chỉ tại số 3B Quang Trung, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội có dấu hiệu sử dụng đất công sai mục đích khi chưa có đề án, sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết.

Được biết, Viện Dược Liệu có địa chỉ tại số 3B Quang Trung, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế. Có quyền quản lý, sử dụng khu đất theo GCN số 008773 do Sở Tài Chính Vật giá Hà Nội cấp ngày 15/11/2002. Viện Dược liệu là đơn vị sự nghiệp được Bộ y tế giao sử dụng nhà đất với diện tích đất riêng 2.954 m2.

Hà Nội: Cần thu hồi đất công có dấu hiệu sử dụng sai mục đích tại Viện Dược Liệu
Viện Dược liệu thuộc Bộ Y tế có địa chỉ tại số 3B Quang Trung, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Trong văn bản trả lời PhapluatNet của UBND Quận Hoàn Kiếm về việc sử dụng đất của đơn vị và việc kiểm tra, quản lý của UBND quận nêu rõ: “Quá trình quản lý, Viện Dược liệu có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích được giao như tiến hành liên doanh liên kết với các đơn vị khác khi chưa có đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện thông báo số 63/TB-UBND ngày 11/3/2019 của UBND quận Hoàn Kiếm, trong đó có giao nhiệm vụ cho UBND 18 phường và các phòng, ban trong việc kiểm tra, rà soát, các đơn vị sử dụng đất có dấu hiệu sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn quận.”

Ngày 23/05/2019, Tổ Công tác của UBND quận Hoàn Kiếm đã tiến hành kiểm tra quản lý, sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ thuế của Viện Dược Liệu tại số 3B Quang Trung, phường Tràng Tiền. Tại buổi kiểm tra đã ghi nhận hiện trạng quản lý, sử dụng nhà đất của đơn vị và đề nghị đơn vị bổ sung hồ sơ liên quan.

Sau khi đơn vị bổ sung hồ sơ, nhận thấy việc đơn vị sử dụng đất có dấu hiệu sai mục đích. Ngày 14/8/2019, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản số 1359/UBND-TNMT gửi Viện Dược liệu và UBND phường Tràng Tiền với nội dung: “UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị Viện Dược liệu chấm dứt việc sử dụng diện tích nhà, đất tại số 3B Quang Trung để liên doanh, liên kết và thu hồi để quản lý, sử dụng theo đúng quy định. Giao UBND phường Tràng Tiền kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện của Viện Dược liệu, rút trong công tác quản lý đất đai, kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích của Viện Dược liệu.”

Hà Nội: Cần thu hồi đất công có dấu hiệu sử dụng sai mục đích tại Viện Dược Liệu
Một phần đất của Viện Dược liệu đang được cho thuê sai mục đích.

Trao đổi với PV, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Việt Dũng – Phó Viện trưởng Viện Dược liệu thừa nhận với phóng viên các cửa hàng trên mặt phố Hai Bà Trưng là trong khuôn viên quản lý của Viện Dược liệu và đang sử dụng sai mục đích.

“Đến thời điểm hiện tại thì Viện Dược liệu đang lập kế hoạch sử dụng phần diện tích đất này trở thành bảo tàng trưng bày dược liệu. Việc liên doanh, liên kết với các Công ty đã được thực hiện từ đời các Viện trưởng trước, chúng tôi chỉ kế thừa lại. Hơn nữa, việc hợp đồng liên danh liên kết này chỉ có thời hạn trong năm, không có hợp đồng nào dài hạn. Sắp tới, nếu được phê duyệt chủ trương thì chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng với các Công ty thuê đất.” - ông Dũng nhấn mạnh.

Còn theo bà Trần Thu Thủy,  Trưởng phòng tài chính, Kế toán của Viện Dược liệu thì Viện Dược liệu là đơn vị sự nghiệp có thu của Bộ y tế. Theo đó, Bộ Y tế chỉ cấp 36 tỷ/năm, còn lại khoán cho Viện Dược liệu 20 tỷ/năm. Lương của cán bộ công nhân viên thấp, phúc lợi cũng không cao, trong khi đó Viện Dược liệu nhiệm vụ chủ yếu là vấn đề nghiên cứu, không có kinh nghiệm trong việc hoạt động kinh doanh dịch vụ. Về vấn đề liên doanh liên kết với các Công ty thì do Viện dược liệu, đứng đầu là Viện trưởng đứng ra ký kết với các Công ty, số tiền thu được theo báo cáo tài chính là hơn 1,8 tỷ đồng/năm.

Trả lời về vấn đề việc liên doanh, liên kết với các công ty có được Bộ Y tế đồng ý hay không, bà Thủy khẳng định trong đề án kiện toàn tổ chức được Bộ Y tế cấp phép kinh doanh dịch vụ và cho Viện Dược liệu tự tổ chức để trả lương cho cán bộ nhân viên của Viện.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp văn bản đồng ý của Bộ Y tế thì Phó Viện trưởng Viện Dược liệu lại không cung cấp được đồng thời kể về những khó khăn của Viện, mong được các cấp, các ngành và tạo điều kiện để Viện tiếp tục hoạt động.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.45221 sec| 646.438 kb