Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cảnh báo tay chân miệng, hàng trăm trẻ nhập viện: 3 dấu hiệu lưu ý

Cảnh báo tay chân miệng, hàng trăm trẻ nhập viện: 3 dấu hiệu lưu ý
Bệnh tay chân miệng (TCM) đang là mối lo hàng đầu của các chuyên gia y tế. Không những vì đây là giai đoạn cao điểm thứ 2 hàng năm của căn bệnh, mà còn vì năm nay có sự "tái xuất" khá phổ biến của EV71- chủng virus TCM nguy hiểm.

Khoa Nhiễm (BV) Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng Thành phố (TP HCM) những ngày qua luôn tấp nập vì bệnh tay chân miệng đang vào mùa cao điểm.

Bệnh tay chân miệng (TCM) đang là mối lo hàng đầu của các chuyên gia y tế. Không những vì đây là giai đoạn cao điểm thứ 2 hàng năm của căn bệnh, mà còn vì năm nay có sự "tái xuất" khá phổ biến của EV71- chủng virus TCM nguy hiểm từng gây hàng loạt ca tử vong vào năm 2011. Những năm gần đây, chủng virus gây TCM phổ biến nhất là coxsakie. So với coxsakie, EV71 sẽ khiến bệnh diễn tiến nhanh, nặng và phức tạp hơn.

Cảnh báo tay chân miệng, hàng trăm trẻ nhập viện: 3 dấu hiệu lưu ý
Khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi Đồng 1 đang quá tải, buộc các bé nhỏ phải nằm ghép. Ngoài bệnh nhi TP HCM, BV này cũng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhi từ các tỉnh đổ về .

Mẹ bé H.T.M (3 tuổi, địa chỉ: Đoan Hùng, Phú Thọ) cho biết: Trước vào viện vài ngày, cháu xuất hiện sổ mũi, ho, kèm theo sốt cao 38 - 39 độ liên tục, hết thuốc hạ sốt lại sốt li bì, miệng xuất hiện vài nốt nhỏ li ti . Gia đình nghĩ cháu bị viêm họng nên mua thuốc ở nhà cho bé uống tuy nhiên tình trạng sốt không thuyên giảm gia đình vội đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương. Tại đây, cháu M được thăm khám, làm các xét nghiệm và được chẩn đoán mắc chân – tay – miệng.

Hay trường hợp cháu N. T. H (24 tháng tuổi, ở Đoan Hùng – Phú Thọ) cũng phải nhập viện điều trị chân – tay – miệng do cháu đột nhiên sốt cao 39-40 độ, quấy khóc liên tục. Bé nổi rất nhiều nốt mụn nước đỏ vùng bẹn, mông, chân tay và miệng, không ăn uống được gia đình đưa ngay đến viện khám. Bố bệnh nhi H cho biết thêm, gần nhà có bé bị chân tay miệng học cùng bé H nên gia đình đã theo dõi cháu sát và thực hiện vệ sinh sạch sẽ, cách ly tránh cho các bé tiếp xúc với nhau nhưng vẫn bị lây.

Ths- Bác sĩ Huỳnh Minh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Nhi đồng 2, cho hay bệnh TCM đang tăng nhanh. Trong tháng 8, số ca nhập viện điều trị tăng gấp đôi so với tháng trước đó. Cụ thể, số trẻ bị TCM trong tháng 8 là 4.511 trẻ, tăng hơn 100% so với tháng trước đó.

Ngoài ra, BS Thu cũng nhấn mạnh cũng đang gia tăng nhanh. Trong tháng 8, số ca đến khám liên quan đến bệnh sốt xuất huyết là 1.010 ca, tăng 41,46% so với tháng 7. Số ca nhập viện điều trị sốt xuất huyết là 492 ca, tăng trên 48% so với tháng 7. Trong tháng 9, số ca sốt xuất huyết cũng đang tiếp tục tăng. Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận khoảng 300 ca đến khám và hơn 100 ca nhập viện điều trị.

Ba dấu hiệu sớm cảnh báo diễn biến nặng

-Quấy khóc dai dẳng kéo dài: Trẻ có thể quấy khóc nhiều, thậm chí là quấy khóc cả đêm không ngủ. Trẻ cứ ngủ khoảng 15-20 phút lại dậy quấy khóc khoảng 15-20 phút rồi lại ngủ tiếp. Nhiều cha mẹ thường giải thích là do bé có các nốt đau miệng nhưng thực tế không phải vậy. Đó là do tình trạng nhiễm độc thần kinh ở giai đoạn rất sớm.

-Sốt cao không hạ: Trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 48 giờ và không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt paracetamon. Đây là tình các quá trình đáp ứng viêm rất mạnh trong cơ thể, gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh. Lúc này, cần dùng 1 loại thuốc hạ sốt đặc biệt hơn đó là các chế phẩm có Ibuprofen.

-Giật mình: đây là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Chú ý phát hiện triệu chứng này ngay cả khi trẻ đang chơi, quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không.

Đó là 3 triệu chứng rất sớm, cha mẹ cần chú ý theo dõi. Nếu trẻ có 1 trong 3 triệu chứng nêu trên, cần đưa trẻ đi khám để được xử trí kịp thời.

Vân Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15623 sec| 634.563 kb