Ngày 28/2, tin từ bộ GTVT, đơn vị vừa có Công văn số 1600/BGTVT-VT phản hồi nhiều ý kiến của cử tri về sự bức xúc trước chất lượng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh trong thời gian qua.
Theo bộ GTVT, sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65) đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường; một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái bằng đá hộc xây vữa xi măng. Các hư hỏng này trách nhiệm bảo hành của nhà thầu theo quy định của hợp đồng. Đến nay, các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, chủ đầu tư là tổng công ty Đầu tư Phát triển cao tốc Việt Nam VEC đang tiếp tục theo dõi để yêu cầu các nhà thầu xử lý bổ sung ở các trường hợp cần thiết.
Trong quá trình thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Tư vấn kiểm định độc lập đã tiến hành nhiều công tác kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.
Bộ GTVT cũng cho rằng, dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của 3 đoàn thanh tra, kiểm toán. Đó là, Thanh tra bộ Kế hoạch đầu tư (năm 2015), Thanh tra bộ GTVT (năm 2016 - năm 2017) và Kiểm toán nhà nước (năm 2017).
Cùng với đó, bộ GTVT đã 2 lần thanh tra đột xuất đối với dự án. Cụ thể vào năm 2015 đối với gói thầu A5 và sau khi báo chí phản ánh về những hư hỏng (ổ gà, bong tróc ...) tại dự án vào tháng 10/2018. Hiện nay, Đoàn thanh tra đột xuất dự án đang hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra. Bộ GTVT sẽ phối hợp với ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.
Được biết, liên quan đến các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này, VEC đã tiến hành: Đình chỉ công tác Giám đốc ban Quản lý dự án; Cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS); Cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công), Phó Giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).
Trước đó, như báo điện tử Người Đưa Tin đã nhiều lần phản ánh, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC - thuộc ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2km, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013 với số vốn 34.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, các hạng mục trên tuyến chính, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65) sử dụng vốn vay JICA thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km65 - Km139+204) sử dụng vốn vay WB thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.
Tuy nhiên, đến tháng 10/2018, đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65) liên tục xảy ra hư hỏng, bong tróc, ổ gà... ở mặt đường. Tiếp đến, nhiều cầu cống, hầm chui trên suốt cả cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đồng loạt hư hỏng (dột, thấm nước, nứt...). Sự việc đã khiến dư luận vô cùng thất vọng, bức xúc.
Lê Nhâm Thân