Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cây bàn tay ma - cây thuốc 'vàng' cho người thường xuyên dùng bia rượu

Cây bàn tay ma - cây thuốc 'vàng' cho người thường xuyên dùng bia rượu
Với những người thường xuyên sử dụng bia rượu, hay suy giảm chức năng gan, người bị thấp khớp, đau xương khớp, cây bàn tay ma được xem như "dược liệu vàng" để cải thiện sức khỏe.

Cây bàn tay ma còn có tên gọi khác là Co mừ phi (tiếng dân tộc Tày) là một loài cây mọc hoang trong rừng, có lá rất giống với bàn tay ma quỷ trong chuyện kể nên được người dân gọi là cây bàn tay ma hay cây bàn chân ma.

Đây là loại cây gỗ nhỏ, cao tới 7-8m, thậm chí cao hơn. Cành cây bàn tay ma nhỏ và cuống lá non, thường có lông nhung. Lá có thể xẻ sâu lông chim gần hình bầu dục, xẻ sâu 3 thuỳ dạng trứng, hay hình tròn dài không xẻ thuỳ, mép lá nguyên hay có gợn sóng.

Hoa đơn tính, hay hình bầu dục, gần như không cuống. Quả hình trứng hay hình bầu dục, dẹt, không có lông, khi chín có màu nâu đen. Hạt đơn độc, hình bầu dục.

Cây bàn tay ma - cây thuốc 'vàng' cho người thường xuyên dùng bia rượu
Lá cây bàn tay ma.

Cây bàn tay ma mọc nhiều trong rừng núi đất ở Bắc Thái, Vĩnh Phú, Ninh Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Khi sử dụng cây bàn tay ma làm thuốc, người ta thu hái toàn cây, rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô. Trong đó, bộ phận được lấy nhiều nhất là Lá, Rễ, có thể dùng tươi hoặc phơi khô dùng dần. Rễ cây có vị chua, tính mát.

Cây bàn tay ma được xem là một loại thảo dược đặc hữu của tỉnh Bắc Kạn, được các thầy thuốc Đông Y trong tỉnh, hay dùng để điều trị các bệnh về gan. Nhưng đặc biệt nhất của cây bàn tay ma là giải độc rượu.

Bên cạnh đó, đồng bào Dao cũng dùng cây chữa bệnh thấp khớp, nấu nước tắm cho phụ nữ sau khi sinh đẻ cho khoẻ người và chống đau nhức, chữa lao hạch, chữa viêm gan siêu vi trùng. Cây cũng có tác dụng chữa cao huyết áp rất tốt.

Cách dùng bài thuốc này cũng rất đơn giản, chỉ cần lấy 100g rễ cây, đổ thêm 3 bát nước. Đun sôi, vặn nhỏ lửa sắc 15 phút, rót ra để nguội uống trước hoặc sau khi uống rượu sẽ nhanh tỉnh.

Cây bàn tay ma - cây thuốc 'vàng' cho người thường xuyên dùng bia rượu
Tác dụng của cây đũng (tức cây bàn tay ma) được công bố trong sách "Từ điển cây thuốc Việt Nam"

Kinh nghiệm truyền cho thấy sau khi uống rượu, hoặc trước khi uống rượu dùng 1 cốc nước rễ cây này sẽ không bị say, đây là một quý rất hay cho các bạn thường xuyên phải tiếp khách. 

Tuy nhiên, tác dụng của cây bàn tay ma rất lớn nên khi cần thì dùng, nếu không có bệnh thì dùng ít, chỉ nên dùng 3-5 ngày. Nếu uống thời gian quá dài khiến nam giới bị suy giảm sinh lý.

Với những người thường xuyên sử dụng bia rượu, hay suy giảm chức năng gan, người bị thấp khớp, đau xương khớp, cây bàn tay ma được dùng để hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Thực tế, tác dụng của cây bàn tay ma đã được nhiều công trình nghiên cứu công nhận về tác dụng thanh nhiệt giải độc, bộ thận, an thần. Trong cuốn Cây thuốc và động vật làm thuốc Việt Nam, tập III, NXB KHoa học và Kỹ thuật do tác giả Đỗ Huy Bích, Đặng Quang Trung, Bùi Xuân Chương, Nguyễn Thượng Dong,... biên soạn cũng nói đến công dụng chữa được hạch, viêm gan virus của cây bàn tay ma.

Tại cuốn từ điển cây thuốc Việt Nam, tập 1, NXB Y học do tác giả Võ Văn Chi biên soạn, cây bàn tay ma cũng được nhắc đến như một trong những loại cây thanh nhiệt giải độc, bộ thận, an thần.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, cây bàn tay ma không phổ biến trên khắp cả nước. Bởi vậy sản phẩm DETOGANIC được chiết xuất từ cây bàn tay ma đã giúp loại thảo mộc này đến gần hơn với mọi người .

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cây bàn tay ma - cây thuốc 'vàng' cho người thường xuyên dùng bia rượu
DETOGANIC được chiết xuất từ cây bàn tay ma.

DETOGANIC với chiết suất 100% từ thiên nhiên, với thành phần chủ yếu từ cây Bàn Tay Ma, giúp bạn hoàn toàn yên tâm về các vấn đề liên quan đến gan cũng như quá trình sử dụng.

Cây bàn tay ma - cây thuốc 'vàng' cho người thường xuyên dùng bia rượu

Theo văn bản số 42364/2017/ATTP-BSCB do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), sản phẩm đang được phân phối bởi công ty TNHH Mai Vũ, địa chỉ số 98 ngõ chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16742 sec| 646.313 kb