Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

'Cha đẻ' tượng 12 con giáp khỏa thân nói gì việc mặc quần cho tượng?

'Cha đẻ' tượng 12 con giáp khỏa thân nói gì việc mặc quần cho tượng?
Việc 12 bức tượng được mặc quần bơi, ông Tuấn cho hay: “Nói về góc độ nghệ thuật, mặc quần cho tượng là chà đạp lên nghệ thuật; mặc quần cho tượng như thế mới là tục tĩu”.

Liên quan đến vụ việc 12 con giáp khỏa thân ở khu du lịch Hòn Dấu (quận Đồ Sơn, Hải Phòng), chiều 27/3, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn xác nhận, chính ông là tác giả đã thiết kế và tạo ra những bức tượng đó.

Nói về những luồng ý kiến trái chiều, ông Tuấn cho hay ông cảm ơn các ý kiến khen chê nhiều chiều trên mạng lẫn trên báo chí về bộ tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu - Hải Phòng. Điều đó có nghĩa là vườn tượng 12 con giáp do tôi sáng tác, thi công và tặng lại khu du lịch Hòn Dáu đã nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người.

'Cha đẻ' tượng 12 con giáp khỏa thân nói gì việc mặc quần cho tượng?
Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - "cha đẻ" của bộ tượng 12 con giáp và một vị khách nước ngoài. 

Bộ tượng 12 con giáp của ông gây ồn ào nhanh và nhiều như lần này là do sự lan truyền của . Dưới góc độ của người làm nghệ thuật ông đã chuẩn bị tinh thần cho điều này từ trước. Vì thế ông cũng không lấy gì làm bất ngờ hoặc “sốc” cả.

Theo ông Tuấn, ông sáng tác ra bộ tượng nghệ thuật 12 con giáp với ý tưởng, tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên; còn cái riêng, cái tôi, cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình.

“Tác phẩm của tôi tạo ra ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của chính con người chúng ta, chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tinh tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật.

Còn trong pho tượng có diễn tả bộ phận sinh dục trần tục thì có cũng là lẽ đương nhiên của một tác phẩm nghệ thuật thuần khiết không thể thiếu trên cơ thể tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là mang tính dung tục”, ông Tuấn nói.

Ông cũng cho biết, trong thế giới con người của chúng ta luôn chia ra làm giống đực và giống cái. Vườn tượng 12 con giáp không thể làm ra 24 pho tượng do vậy mà ông chỉ tạo tác ra 6 linh vật đực và 6 linh vật cái một cách chọn lọc. Những linh vật đực là để ca ngợi những người có tính cộng đồng cao, thiên về sức mạnh, bảo vệ nòi giống, bảo vệ cộng đồng và gia đình. Những linh vật cái là đại diện cho cái đẹp dung dị, mềm mại, êm ái, sự đầm ấm và nuôi dưỡng hạnh phúc, yên lành.

'Cha đẻ' tượng 12 con giáp khỏa thân nói gì việc mặc quần cho tượng?
Các bức tượng đã được mặc quần bơi sau khi dư luận lên án là phản cảm.

Về việc 12 bức tượng được mặc quần bơi, ông Tuấn cho hay: “Nói về góc độ nghệ thuật, mặc quần cho tượng là chà đạp lên nghệ thuật; mặc quần cho tượng như thế mới là tục tĩu”.

Ông Tuấn cho rằng, loại hình nghệ thuật điêu khắc này không phải là mới mẻ trên thế giới. Trong văn hóa tín ngưỡng của người Hy Lạp, từ thời La Mã cổ đại, người ta cũng đã diễn tả các tác phẩm nghệ thuật rất tả thực để mô tả các vị thần linh của mình (Đầu thú, mình người). Ở Châu Âu thời kỳ Phục Hưng có nhà điêu khắc đại tài Michelangelo đã tạo tác ra tượng thần David hoàn toàn nude, trần nhà nhà thờ.

Ông hi vọng, dư luận coi vườn tượng 12 con giáp này là những tác phẩm nghệ thuật để nhìn nhận nó với con mắt nghệ thuật.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.19711 sec| 634.219 kb