Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cháy chung cư 13 người chết: Cháy hầm sao dân phía trên thiệt mạng?

Cháy chung cư 13 người chết: Cháy hầm sao dân phía trên thiệt mạng?
Tại cuộc họp báo, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi: "Vì sao cháy ở tầng hầm, không có người mà nhiều người dân ở phía trên lại thiệt mạng?".

10h sáng nay 23/3, lãnh đạo TPHCM tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM) khiến 13 người chết và 28 người bị thương.

Bí Thư thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành tham dự họp báo.

"Vì sao cháy ở tầng hầm, không có người mà nhiều người dân ở phía trên lại thiệt mạng?",

Đó là câu hỏi Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt ra. Theo Cảnh sát PCCC, lửa xuất phát từ một xe máy tại tầng hầm - nơi chứa hơn 1.000 xe máy, hàng chục ôtô - rồi lan ra các xe xung quanh. Do có nhiều tiếng nổ nên đám cháy "nhảy cóc" cách nhau hàng chục mét, khiến công tác chữa khó khăn.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố cho biết thêm, khi chữa cháy phát hiện cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này. Chính việc này đã khiến khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên khiến 11 nạn nhân bị ngạt khói dẫn đến tử vong.

Cháy chung cư 13 người chết: Cháy hầm sao dân phía trên thiệt mạng?

Khi lính cứu hỏa đến nơi lửa khói đã rất lớn, bởi hệ thống chữa cháy tự động trước đó gần như không hoạt động, lực lượng chữa cháy tại chỗ không có.

Chia sẻ với các gia đình có nạn nhân tử vong, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, đây là sự cố đáng tiếc và vô cùng nghiêm trọng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Kỹ năng, quy trình nếu xảy ra cháy ở chung cư thì người dân thoát hiểm như thế nào? Nếu cứ để người dân hoảng sợ chạy ra bị ngạt khói hoặc nhảy từ trên xuống là quá nguy hiểm”.

Ông yêu cầu từ sự việc này phải tăng cường diễn tập, tuyên truyền hướng dẫn người dân thoát nạn.

Mỗi năm kiểm tra 2 lần, tại sao hệ thống báo cháy lại không hoạt động?

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố, Thủ trưởng Cơ quan điều tra cho biết, qua nắm tình hình thì nguyên nhân ban đầu phát cháy từ một phương tiện dưới tầng hầm. Công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, đồng thời lấy lời khai những người liên quan, làm việc với Ban quản ký và thu thập những hồ sợ nghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy bắt đầu từ tầng hầm, khả năng do hệ thống điện của xe nhưng cũng không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ.

Cháy chung cư 13 người chết: Cháy hầm sao dân phía trên thiệt mạng?
Người dân trải bạt trên bãi cỏ chung cư nghỉ ngơi để chờ được vào nhà.

Ngoài ra, theo nguyên tắc, khi cháy thì điện bị ngắt, hệ thống đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm phải sáng lên để người dân theo đó thoát nạn, nhưng một số tầng không có đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm.

Vừa trở về từ hiện trường vụ cháy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết người dân nói không nghe tiếng chuông mà do dân tự động báo cho nhau. 

"Trong khi PCCC quận 8 cho tôi là mỗi năm kiểm tra 2 lần, vì sao có kiểm tra mà hệ thống báo cháy lại không hoạt động, phải làm rõ", ông Phong nói.

Tâm An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.19125 sec| 633.984 kb