Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cháy chung cư Carina, 13 người chết: Nạn nhân được bồi thường thế nào?

Cháy chung cư Carina, 13 người chết: Nạn nhân được bồi thường thế nào?
Theo các luật sư, để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, các cơ quan tố tụng cần phải làm rõ nguyên nhân cháy nổ dẫn tới hậu quả thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Sáng sớm 23/3, vụ cháy xuất phát từ tầng hầm chung cư Carina Plaza đã trở thành một trong những sự cố về hoả hoạn tồi tệ nhất, khi cướp đi sinh mạng 13 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. 

Ngoài thiệt hại không thể đo đếm về con người, vụ cháy cũng gây thiệt hại kinh tế ước tính hàng chục tỷ đồng với cư dân và đơn vị quản lý điều hành của chung cư cao cấp này.

 Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản trong vụ cháy, ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?

Cháy chung cư Carina, 13 người chết: Nạn nhân được bồi thường thế nào?
Hiện trường vụ cháy chung cư Carina ngày 23/3.

Theo các , để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, các cơ quan tố tụng cần phải làm rõ nguyên nhân cháy nổ dẫn tới hậu quả thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Trên cơ sở kết luận giám định của cơ quan chuyên môn về nguyên nhân cháy sẽ là căn cứ xử lý tương ứng theo quy định pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố điều tra và xử lý người nào có hành vi phạm tội.

Luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân (Giảng viên Học viện Tư pháp tại TP.HCM) cho biết, theo khoản 9 Điều 38 Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, chủ đầu tư dự án xây nhà chung cư có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Như vậy, trong trường hợp xảy ra cháy nổ ngoài ý muốn, đơn vị bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường.

Còn trong trường hợp những thiệt hại do cố ý vi phạm những quy định về phòng cháy chữa cháy thì doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại, theo Điều 10 Nghị định 130/2006/NĐ-CP.

Trong khi đó luật sư Ngô Quí Linh bày tỏ e ngại, việc mua bảo hiểm cháy nổ là rất quan trọng nhưng nhiều người dân chưa nhận ra. Trên thực tế tỷ lệ người mua bảo hiểm tự nguyện này là chưa cao.

Đối với những thiệt hại nằm ngoài phạm vi bảo hiểm thì người dân có thể yêu cầu người có lỗi bồi thường thiệt hại. Nguyên tắc bồi thường là thiệt hại thực tế và cư dân phải có nghĩa vụ chứng minh.

Cháy chung cư Carina, 13 người chết: Nạn nhân được bồi thường thế nào?
Những bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP HCM.

"Khi xác định được thiệt hại các bên có thể thương lượng, nếu không được thì yêu cầu định giá. Nhưng khó khăn lớn nhất khi yêu cầu người có lỗi bồi thường chính là thiện chí và khả năng tài chính", luật sư Linh lưu ý.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Đoàn luật sư TP.HCM) bổ sung thêm: "Trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu cũng chưa nói được khi chưa có kết luận điều tra. 

Chưa biết chủ đầu tư có ký hợp đồng quản lý với pháp nhân nào khác có chức năng quản lý hay không. Nếu không ký hợp đồng thuê quản lý với bất kỳ một pháp nhân nào thì chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nếu thuê quản lý thì dựa vào hợp đồng thuê mà xem xét, quy trách nhiệm".

Chung cư Carina Plaza nằm trên khu đất rộng hơn 19.000 m2 ở đường Võ Văn Kiệt, quận 8. Toà nhà gồm ba blocks cao từ 14 đến 20 tầng, có khu thương mại, ... và hơn 700 căn hộ.

Hỏa hoạn xảy ra lúc hơn 1h ngày 23/3 tại tầng hầm chung cư khiến 13 người chết, hơn 50 người bị thương; 13 ôtô và 150 xe máy bị thiêu rụi. Hậu quả này được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong 15 năm qua, chỉ sau thảm hoạ cháy ITC làm 60 người chết.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14326 sec| 634.406 kb