Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

'Chí Phèo' - NSƯT Bùi Cường qua đời ở tuổi 73

'Chí Phèo' - NSƯT Bùi Cường qua đời ở tuổi 73
"Anh Cường bị tai biến nằm mấy hôm ở bệnh viện Xanh Pôn nhưng không qua khỏi, anh mất rạng sáng nay rồi", nghệ sĩ Bùi Bài Bình buồn rầu. 

Nghệ sĩ Bùi Bài Bình buồn rầu cho hay NSƯT Bùi Cường - người anh, người đồng nghiệp thân thiết của anh đã qua đời do cơn tai biến mạch máu não. 

"Anh Cường bị tai biến nằm mấy hôm ở bệnh viện Xanh Pôn nhưng không qua khỏi, anh mất rạng sáng nay rồi", Bùi Bài Bình buồn rầu. 

Nghệ sĩ Bùi Bài Bình , gia đình đang rất bối rối nên chưa thông báo chính thức được ngày giờ viếng nghệ sĩ Bùi Cường. 

'Chí Phèo' - NSƯT Bùi Cường qua đời ở tuổi 73
Nghệ sĩ bùi Cường trong vai Chí Phèo (Lãng Vũ Đại ngày ấy)

NSƯT Bùi Cường sinh năm 1945 tại Hà Nội. Trước khi lấn sân sang điện ảnh, nghệ sĩ Bùi Cường từng tốt nghiệp trường Trung cấp Kỹ thuật Điện và có thời gian làm việc tại Xí nghiệp điện Tam Quang (Sở Công nghiệp Hà Nội).

Tại đây, ông tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, là thành viên của đội kịch công nhân thành phố và đoạt Huy chương Vàng với vở diễn “Anh Tư”.

Năm tuổi 25, nghệ xi Bùi Cường nhờ người yêu (vợ ông bây giờ) nộp hồ sơ thi vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh và trúng tuyển lớp khóa II của trường, cùng học với nhiều nghệ sĩ tên tuổi của điện ảnh Việt như: NSND Đào Bá Sơn, NSND Minh Châu, NSƯT Quốc Trọng, NSƯT Thanh Quý, nghệ sĩ Vũ Đình Thân...

Sau khi tốt nghiệp ĐH Sân khấu Điện ảnh, ông được nhận về làm việc tại Hãng Phim truyện Việt Nam. Bộ phim truyện đầu tay của ông là "Người hùng râu quặp" sản xuất năm 1990 - một trong những bộ phim ăn khách trong dòng phim thị trường vào lúc bấy giờ. Tiếp sau đó không lâu năm 1996, ông hoàn thành bộ phim truyện nhựa đầu tay "Người đàn bà không con", một bộ phim tâm lý cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả truyền hình.

Trong sự nghiệp diễn xuất, nghệ sĩ Bùi Cường ghi dấu ấn đậm nét nhất với nhiều vai diễn, kinh điển nhất vẫn là vai diễn Chí Phèo trong phim “Làng vũ đại ngày ấy”.

Trong danh sách gửi lên Hội đồng cấp Nhà nước để xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 năm 2018, NSƯT Bùi Cường cũng được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND vì những đóng góp của ông cho điện ảnh Việt Nam. 

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41627 sec| 633.781 kb