Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phát hiện nhiều sai phạm cần thanh tra tại chợ đầu mối phía Nam

 Phát hiện nhiều sai phạm cần thanh tra tại chợ đầu mối phía Nam
Đã từ lâu chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) biểu hiện nhiều sai phạm trong hoạt động, tuy nhiên cho đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm.

Thời gian gần đây, theo thông tin người dân phản ánh về tình trạng chợ đầu mối phía Nam xuất hiện tình trạng "lậu" vé khách vào chợ, thu tiền và không trả vé cho khách. Nguyên nhân được phản ánh là do nhân viên làm việc không đúng quy trình, quản lý lỏng lẻo. Trước những thông tin phản ánh của người dân xoay quanh các dấu hiệu vi phạm này, PV PhapluatNet đã có một buổi ghi nhận thực tế tại chợ đầu mối phía Nam.

Hàng ngày, chợ đầu mối phía Nam nườm nượp người ra vào mua bán. Khách lẻ, khách bán buôn, thương buôn ra vào hàng nghìn lượt, dù mua ít hay mua nhiều, mỗi lượt khách vào chợ này sẽ phải đóng "phí" 3000 đồng/ lượt. Tuy nhiên, khách vào chợ không được trả vé cho phí 3000 đồng, chỉ cần biết vào chợ là phải đóng tiền như vậy. Thực tế cho thấy số tiền thu lại từ khoản "lậu" vé vào chợ này hằng tháng là rất lớn nhưng tình trạng quản lý vé lỏng lẻo, sơ hở để “lọt” như vậy thì số tiền này sẽ chảy vào túi ai?

Ngoài ra, theo người dân phản ánh, tại đây, chợ đầu mối phía Nam xây dựng một dãy các quán bia, siêu thị hàng Thái Lan và kiot 1 tầng chắc chắn kiên cố, phía cửa hướng ra mặt đường Tân Mai nhằm mục đích kinh doanh nhà hàng bia và có dấu hiệu sai quy hoạch.

 Phát hiện nhiều sai phạm cần thanh tra tại chợ đầu mối phía Nam
Siêu thị bán Thái Lan nằm “chềnh ềnh” ngay trước cổng chợ, cửa hướng ra mặt đường Tân Mai nhằm thu hút khách đi đường, trong khi phía quay mặt vào chợ bịt kín mít

Cụ thể, khi đi qua Chợ đầu mối phía Nam sẽ nhìn ngay thấy siêu thị bán hàng Thái Lan to chềnh ềnh ở cổng chính của chợ, phía cửa siêu thị hướng ra mặt đường Tân Mai. Khu nhà dành riêng cho siêu thị bán hàng Thái Lan này được xây dựng kiên cố, với diện tích rộng đến hàng nghìn m2, bày bán đủ các loại mặt hàng gia dụng, bỉm, sữa, đồ dùng gia đình… hoạt động buôn bán cả ngày.  
Điều đặc biệt, đây là khu đất dành cho việc buôn bán của chợ nhưng phía giáp bên trong chợ lại bị bịt kín mít, siêu thị mở ra chỉ nhằm mục đích thu hút khách đi đường. Bên cạnh đó, ở Chợ đầu mối phía Nam còn xây dựng một dãy các quán bia, hoạt động cả ngày đêm. 

 Phát hiện nhiều sai phạm cần thanh tra tại chợ đầu mối phía Nam
Hàng loạt ki - ốt kinh doanh bán bia “mọc lên” ngang nhiên phá vỡ quy hoạch chợ.

Vậy mục đích thực sự của siêu thị hàng Thái Lan này là gì? Chưa nói đến việc mở một hình thức bán hàng kinh doanh siêu thị như vậy trong chợ thì xin phép cơ quan nào hay chưa? 

Ban quản lý Chợ thừa nhận “quản lý lỏng lẻo”

PV PhapluatNet đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Hữu Quân – Trưởng phòng Tổ chức hành chính Ban quản lý Chợ đầu mối phía Nam. Trao đổi về việc dãy nhà hàng bia và siêu thị Thái Lan “mọc lên” có phá vỡ quy hoạch, sử dụng sai mục đích hay không?  ông Quân cho biết: “Dãy nhà này ban đầu quận xuống kiểm tra là không được chấp thuận (cho phép - PV) sau đó có cấp phép cho và đề nghị mở cửa sổ và lấy ánh sáng ra bên ngoài nhưng không được mở cửa kinh doanh”.  

Như vậy, theo những thông tin mà ông Quân trao đổi với PV thì việc xây dựng và sử dụng dãy nhà này đang sai mục đích và có dấu hiệu khác với quy hoạch ban đầu của khu Chợ.

Về dấu hiệu vi phạm trong việc không có vé nhưng vẫn thu tiền 3000đ /lượt, ông Quân cho biết: “Chỉ có cán bộ nhân viên làm ăn không đúng quy trình nên mới có tình trạng như thế, Ban quản lý đã xây dựng lại quá trình làm việc và xử lý các sai phạm” (Cán bộ nhân viên sai phạm là do ban quản lý chợ quản lý lỏng lẻo – PV). 

 Phát hiện nhiều sai phạm cần thanh tra tại chợ đầu mối phía Nam
Ngang nhiên mời chào khách mở nhà hàng trên đất chợ.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy… ông Quân cũng đã thừa nhận còn nhiều thiếu sót cần phải khắc phục. Ngoài ra khi PV đề cập đến việc cung cấp hồ sơ liên quan về quy hoạch chi tiết của chợ và các vấn đề liên quan đến công tác quản lý thu phí chỗ ngồi tại chợ thì ông Quân xin phép sẽ cung cấp hồ sơ sau. 

Thực tế tình trạng trên đã diễn ra từ lâu nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý. Thiết nghĩ UBND TP. Hà Nội , UBND quận Hoàng Mai cần nhanh chóng thanh kiểm tra những dấu hiệu sai phạm trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Ban quản lý, các cơ quan chức năng để cung câp thêm thông tin tới .

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Bích Hà


 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22657 sec| 646.297 kb