Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ tịch Hà Nội nói gì về quy định 'không ghi hình cán bộ tiếp dân'?

Chủ tịch Hà Nội nói gì về quy định 'không ghi hình cán bộ tiếp dân'?
Trước đó, vào ngày 3/1 Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định ban hành Nội quy về việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân TP (tại số 34, Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm và số 20 Hoàng Diệu, Quận Hà Đông).

Trước đó, vào ngày 3/1 Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định ban hành Nội quy về việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân TP (tại số 34, Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm và số 20 Hoàng Diệu, quận Hà Đông). Bản nội quy nêu ra những quy định chung về tiếp dân như địa điểm, thời gian, lịch tiếp dân định kỳ…

Chủ tịch Hà Nội nói gì về quy định 'không ghi hình cán bộ tiếp dân'?
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của TP Hà Nội

Theo đó, nội quy này cũng đưa ra 10 điều yêu cầu các công dân thực hiện khi đến trụ sở tiếp dân như: không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự trong trụ sở tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt động của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân…

Đặc biệt tại nội quy này cũng ghi rõ công dân: “không quy phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Sáng nay ngày 8/1, bên thềm Hội nghị ngành tài nguyên môi trường năm 2019 diễn ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin thêm về quy định công dân khi đến làm việc tại trụ sở tiếp dân “không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình cán bộ tiếp công dân khi chưa xin phép” trong nội quy tiếp công dân của TP Hà Nội do chính ông ký ban hành trước đó.

Lý giải về vấn đề ban hành quyết định này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định Hà Nội không cấm công dân ghi âm, ghi hình khi làm việc tại trụ sở tiếp dân. Tuy nhiên, khi đến mỗi cơ quan làm việc, công dân phải tuân thủ nội quy của cơ quan đó. “Điều này giống như bạn đến nhà người khác làm khách, thì cũng phải xin phép chủ nhà. Ở đây, trong trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản với nhau để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch” – ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng giải thích đưa quy định trên nhằm tránh tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết hiện tất cả các phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội và của Trung ương trên địa bàn đều đã trang bị camera ghi âm và ghi hình. Công dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ, thì bộ phận tiếp dân sẽ trích xuất đầy đủ bàn giao và có biên bản cẩn thận. Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định việc ban hành nội quy trên đều tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.

Trao đổi thêm về nội quy này, đại diện lãnh đạo Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội cho biết, nội quy này được thành phố ban hành dựa trên quy định tại Điều 12 của Luật Tiếp công dân, cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành nội quy tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Vị này cũng lý giải, nhiều trường hợp công dân đến trụ sở tiếp công dân giơ máy dí sát vào mặt cán bộ tiếp công dân, thậm chí vừa trình bày với cán bộ tiếp công dân vừa phát trực tiếp trên mạng . Hơn nữa, những người này đến với mục đích không thiện chí, không phải đòi hỏi quyền lợi, trình bày, khiếu nại, tố cáo, phản ánh...

Theo đại diện lãnh đạo Ban Tiếp công dân thành phố, nội quy nói trên không làm hạn chế bất cứ quyền gì của công dân. Cụ thể, cán bộ tiếp công dân chỉ tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện quyền của mình, ghi nhận ý kiến, phản ánh của công dân. Sau khi tiếp công dân xong đều có phiếu tiếp nhận đơn, biên bản đàng hoàng.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22060 sec| 634.375 kb