Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiểm tra xử lý dứt điểm vi phạm; yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm quy định của UBND thành phố trong việc triển khai dự án. Kết quả thực hiện báo cáo Thành uỷ, UBND thành phố trước ngày 25/4/2018 đồng thời thông tin trả lời báo chí theo quy định.
Trước đó, PhapluatNet thông tin trong bài "Hà Nội: Bãi xe không phép 'ung dung’ hoạt động trên đất dự án và Hà Nội: Ai ‘chống lưng’ để bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động' phản ánh về việc khu đất dự án đầu tư cơ sở sản xuất công nghiệp được UBND thành phố giao cho Công ty Đầu tư Bắc Kỳ và Công Ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng phát triển đô thị Q&T triển khai tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì đã “biến” thành bãi trông xe không phép.
Được biết, ngày 6/12/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 8472/QĐ-UBND, cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng phát triển đô thị Q&T (chủ đầu tư) thuê 22.173m2 đất tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp.
Trong đó, có 985m2 đất nông nghiệp, đất mương nội đồng do UBND xã Liên Ninh quản lý, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; 22.187m2 chủ đầu tư nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình. Thế nhưng trên thực tế hiện nay, điểm đất dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng lại biến tướng thành một bãi trông giữ xe không phép, thu lợi bất chính.
Tại Điều 2 mục 8 trong Quyết định, UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu “Sử dụng đúng mục đích, nội dung quy định tại Điều 1 Quyết định này; thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư, xây dựng và môi trường”.
Tại quyết định 8472, “UBND TP Hà Nội giao trách nhiệm cho UBND huyện Thanh Trì, xã Liên Ninh thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất, xây dựng công trình của chủ đầu tư kịp thời phát hiện xử lí những vi phạm theo thẩm quyền và báo cáo UBND thành phố”.
Tuy nhiên, theo quan sát của PV thì hơn 1/2 diện tích khu đất dự án được đổ bê tông và xây hàng rào bằng sắt B40. Ngoài cửa chính được xây dựng bằng hệ thống điện tử tự động, cùng một số bảo vệ chốt trực tại đây. Bên trong, hàng trăm xe ô tô con các loại còn mới chưa gắn biển số, được xếp thành hàng dài bao trọn ô đất.
Trước tình trạng trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Lợi nhuận lớn thu được từ việc kinh doanh trái phép trên đất dự án sẽ về túi ai? Trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi để tình trạng sai phạm diễn ra trên địa bàn ra sao? Ai đứng sau “chống lưng” để bãi xe không phép này vô tư tồn tại? Chủ khu đất dự án này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào khi để cả chục nghìn mét vuông đất nhà nước giao sử dụng không đúng mục đích? Tại sao một bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động mà chính quyền huyện Thanh Trì lại không có bất kỳ hình thức kiểm tra, xử lý?
PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
Đào Hà - Hoàng Lâm