Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Chung cư bị cầm cố, cư dân choáng váng, chủ đầu tư im lặng

Hà Nội: Chung cư bị cầm cố, cư dân choáng váng, chủ đầu tư im lặng
Thông tin từ Sở TN & MT Hà Nội cho biết, Chung cư Oriental Westlake tại 174 Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Ba Đình, Hà Nội) do Công ty TNHH TM&SX hàng xuất khẩu Ngân Anh làm chủ đầu tư đã thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Sở giao dịch.

Dự án Oriental Westlake tọa lạc tại số 174 Lạc Long Quân, phường Bưởi, quận Ba Đình, TP Hà Nội hiện đã hoàn thiện và bán cho các hộ gia đình vào ở. Nhưng mới đây, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã khiến cho các hộ dân sống tại chung cư này choáng váng.

Theo thông tin từ Sở TN & MT Hà Nội, Văn phòng đăng ký đất đai đã có thông báo số 2870/TB-VPĐKĐĐ-TT-LT ngày 9/4/2018 thông báo việc đăng ký thế chấp bằng tài sản gắn liền với đất đối với 74 căn hộ chung cư Oriental Westlake tại 174 Lạc Long Quân do Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh làm chủ đầu tư đăng ký thế chấp tại Ngân hàng TP Đông Nam Á. Điều đáng lưu ý là trong tổng số hơn hơn 100 căn hộ của dự án thì 74 căn hộ đang trong tình trạng thế chấp.

chung-cư-oriental-westlake
Toàn cảnh chung cư Oriental Westlake tại số 174 Lạc Long Quân, Hà Nội

Được biết, dự án Oriental Westlake (tên thương mại dự án có địa chỉ tại số 174 Lạc Long Quân) gồm tòa cao ốc cao 15 tầng nổi bao gồm 2 tầng thương mại và 13 tầng căn hộ cao cấp cùng với 2 tầng hầm.

Qua tìm hiểu thông tin của PV PhapluatNet, dự án Oriental Westlake xuất hiện nhiều thông tin trên Internet về quy mô, giá cả căn hộ… nhưng thông tin về việc hơn 2/3 tổng số căn hộ thuộc dự án này đang trong tình trạng thế chấp thì rất ít ỏi, điều này khiến các khách hàng tỏ ra băn khoăn.

Khoản 1, điều 147 của Luật Nhà ở năm 2014, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó. Trên thực tế, việc chủ đầu tư đem dự án bất động sản thế chấp ngân hàng và mất khả năng thanh toán dẫn tới việc ngân hàng siết nợ đã từng xảy ra. Chính vì vậy, những lo lắng của khách hàng hoàn toàn không phải là vô lý. 

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xác nhận tại văn bản Thông báo số 2870, nội dung văn bản thông báo này nêu rõ: “Căn cứ khoản 2 Điều 41 Thông tư 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT ngày 23/6/2016 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trong đó có nội dung Văn phòng Đăng ký đất đai gửi thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để đăng lên website của Sở về việc Chủ đầu tư đã thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai sau khi Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đăng ký thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai của Chủ đầu tư.

tru-so-cong-ty-tnhh-hang-xuat-khau-ngan-anh
Trụ sở của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh. 

Kèm theo đó là danh sách 74 căn hộ thuộc dự án Oriental Westlake 174 Lạc Long Quân, cụ thể số căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận vào ngày 03/8/2015 đã bị thế chấp gồm 74 căn hộ Oriental Westlake: từ tầng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 12A, 14, 15. Số hợp đồng thế chấp số công chứng 727.2018/HĐTC ngày 01/03/2018.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh, chủ đầu tư dự án có trụ sở đăng ký tại địa chỉ tại số 142 đường Lê Duẩn, Phường Khâm Thiên, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội, đại diện pháp luật là bà Mai Thị Thuý Lan.

Trên thực tế, việc Chủ đầu tư đem dự án bất động sản thế chấp ngân hàng và mất khả năng thanh toán dẫn tới việc ngân hàng siết nợ đã từng xảy ra trong thời gian vừa qua. Chính vì vậy, những lo lắng của khách hàng trong việc Chủ đầu tư Dự án Oriental Westlake thế chấp 74 căn hộ là có căn cứ.

Để rộng đường dư luận, PV PhapluatNet đã đến trụ sở làm việc của Công ty TNHH TM&SX hàng xuất khẩu Ngân Anh để đặt lịch làm việc, nhưng trái với thiện chí của PV, cho dù đã một tuần trôi qua và không dưới 2 lần PV qua lại trụ sở nhưng cán bộ tiếp nhận giấy giới thiệu vẫn cho biết là đã lãnh đạo nhưng chưa nhận được thông báo sắp xếp lịch làm việc với PV.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Long

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.13883 sec| 635.555 kb