Qua khảo sát của PV PhapluatNet tại một số cửa hàng Miniso trên địa bàn Hà Nội như cửa hàng Miniso số 241 Xuân Thủy (Cầu Giấy), của hàng Minoso số 379 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên)... thì hàng hóa tại Miniso chủ yếu là hàng tiêu dùng trong gia đình cũng như hướng đến lớp khách hàng trẻ tuổi. Nhưng điểm đáng chú ý là hầu hết hàng hóa được bán ở đây đều có xuất xứ từ Trung Quốc.
Trên lời giới thiệu trong trang website chính thức của chuỗi cửa hàng Miniso có địa chỉ minisovietnam.vn được biết: “Miniso là thương hiệu tiêu dùng bán lẻ, có trụ sở đặt tại Tokyo Nhật Bản. Được thành lập bởi nhà thiết kế tài năng Miyake Jyunya và thương nhân người Trung Quốc – ông Ye Guofu. Hoạt động từ năm 2013, đến nay Miniso đã và đang đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng ứng dụng hàng đầu trên thế giới”.
Với chủ trương là đơn giản, hướng tới tự nhiên và chất lượng cuộc sống như đúng giá trị cốt lõi của thương hiệu: “Đưa sản phẩm về đúng với bản chất tự nhiên của nó”; Miniso luôn đem tới cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, sáng tạo và giá cả phải chăng. Chỉ với mức giá từ 43.000 đồng đến 420.000 đồng, khách hàng sẽ có những trải nghiệm thú vị mua sắm với các mặt hàng chất lượng, theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản. Không ở đâu có được mức giá “mua không cần nghĩ” như ở Miniso. Bạn có thể xách đến hàng chục món đồ yêu thích từ cửa hàng của Miniso mà giá tiền có thể chưa đến 1 triệu đồng.
Theo PV tìm hiểu, chuỗi cửa hàng Miniso chủ yếu bán các mặt hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng tiện ích gia đình, phụ kiện điện tử... với mức giá rất rẻ. Cụ thể như bộ dụng cụ làm móng có giá 43.000 đồng, son môi giá 85.000 đồng, mũ thời trang, kính mắt, túi thời trang chỉ từ 85.000 đồng - 150.000 đồng; bàn phím, USB, chuột máy tính cũng chỉ từ 120.000 - 200.000 đồng…
Chính nhờ mức giá thấp cộng với thiết kế bắt mắt nên thu hút rất đông khách hàng trẻ là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, dù bao bì sản phẩm được in kín gần như hoàn toàn chữ tiếng Nhật song không khó để nhận ra hàng đều được sản xuất tại Trung Quốc khi dòng chữ “Made in China” được in công khai sau mỗi sản phẩm.
Qua lời giới thiệu về sản phẩm trên website chính thức của chuỗi cửa hàng Miniso, Công ty cổ phần đầu tư thương mại Mini Số Việt Nam cũng khéo léo giới thiệu: “Hơn 80% sản phẩm của chúng tôi đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Trung Quốc và các quốc gia khác. Hướng tới những người trẻ trung, năng động có độ tuổi từ 18 đến 35 nên các mặt hàng vô cùng đa dạng về mẫu mã, có thiết kế bắt mắt”, nhưng qua khảo sát của PV thì hầu hết hàng hóa tại đây đều xuất xứ từ Trung Quốc.
Trao đổi với PV PhapluatNet về vấn đề này, Anh Nam, phụ trách Marketing của chuỗi cửa hàng Minoso cho biết: “Cái này nó liên quan đến xuất xứ hàng hóa anh ạ, bên em có nhà máy sản xuất ở bên Trung Quốc, sản xuất hàng hóa tại đấy rồi chuyển qua bên này. Trang website minisovietnam.vn đúng là trang website của bên em”.
“Rất nhiều hàng hóa đóng mác Miniso, vậy chuỗi cửa hàng Miniso có nhà máy sản xuất hàng hóa ở bên ấy đúng không em”? nhân viên Marketing này đã trả lời: “Vâng, đúng ạ”.
Trước câu hỏi trang website minisovietnam.vn là trang web bán hàng, vậy nó đã được đăng ký với Cục TMĐT và KTS của Bộ Công Thương chưa thì anh Nam không nắm rõ, để kiểm tra lại rồi thông báo sau.
PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
Vũ Sơn