Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

CIA kết luận thái tử Saudi Arabia ra lệnh giết nhà báo Khashoggi

CIA kết luận thái tử Saudi Arabia ra lệnh giết nhà báo Khashoggi
Chính quyền Saudi Arabia bác bỏ mọi cáo buộc về việc Thái tử Salman có liên quan đến cái chết của ông Khashoggi, trong khi quan chức Mỹ tự tin về độ chính xác của báo cáo của CIA.

Theo kết luận của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman là người trực tiếp chỉ đạo vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi, dù chính quyền Saudi nhiều lần bác bỏ thông tin này.

CIA kết luận thái tử Saudi Arabia ra lệnh giết nhà báo Khashoggi
Ả Rập Saudi cho đến nay luôn khẳng định rằng thái tử không hề biết về vụ sát hại cho đến khi nó diễn ra.

Washington Post dẫn nguồn tin là một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết CIA đưa ra kết luận trên dựa vào đoạn băng ghi âm được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho phía Mỹ và nhiều bằng chứng khác, gồm thông tin từ cơ quan tình báo. 

Theo đó, tờ Washington Post dẫn nguồn tin thân cận, nói CIA đã đi đến kết luận trên, sau khi xác minh các bằng chứng, bao gồm cuộc giữa nhà báo Khashoggi và em trai thái tử MBS, Khalid, hiện là đại sứ Ả Rập Saudi ở Mỹ.

Chính Khalid là người đã yêu cầu nhà báo Jamal Khashoggi đến lãnh sự quán tại Istanbul để làm giấy tờ cho đám cưới sắp tới. Khi Khashoggi bước vào lãnh sự quán hôm 2.10, ông không bao giờ trở ra.

Các bằng chứng CIA xác minh bao gồm cả đoạn ghi âm thời khắc cuối cùng của Khashoggi, do phía Thổ Nhĩ kỳ cung cấp. Đoạn ghi âm do chính tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cài trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi, và được đưa tận tay đến Giám đốc CIA Gina Haspel.

Bên cạnh đó, CIA cũng xác minh cuộc điện thoại do Maher Mutreb, thành viên biệt đội tử thần và là cố vấn của thái tử MBS. Trong cuộc điện thoại gọi về Ả Rập Saudi, Mutreb nói:“Việc đã xong. Nói với sếp như vậy”.

Dựa trên các bằng chứng, CIA đi đến kết luận rằng, với tư cách là người cai trị Ả Rập Saudi, thái tử không thể nào không biết hoặc không liên quan đến vụ sát hại. Nói cách khác, thái tử MBS đã chấp thuận để vụ sát hại diễn ra ngay tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên của CIA từ chối trả lời Washington Post, trong khi đó, chính quyền Saudi Arabia bác bỏ mọi cáo buộc về việc Thái tử Salman có liên quan đến cái chết của ông Khashoggi. 

Phát ngôn viên Đại sứ quán Saudi ở Mỹ tuyên bố kết luận của CIA không đúng sự thật. "Chúng tôi đã nghe nhiều giả thuyết được thêu dệt nhưng chưa thấy bất kỳ căn cứ nào cho những phỏng đoán như trên", người này nói.

Theo nguồn tin của Washington Post, quan chức Mỹ rất tự tin về độ chính xác của do CIA thực hiện.

Trả lời báo chí hôm 15/11, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo "hậu quả nặng nề" nếu nhà báo Khashoggi thực sự bị giết, và Mỹ sẽ không "đơn thuần dựa vào" thông tin được Saudi Arabia cung cấp.

Ngày 2/10, nhà báo Khashoggi đến tổng lãnh sự Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục kết hôn. Đó là lần cuối cùng ông được nhìn thấy.

Theo báo cáo của CIA, trước đó em trai của thái tử, Hoàng tử Khalid bin Salman, đã gọi điện kêu gọi nhà báo Khashoggi đến tổng lãnh sự Saudi ở Istanbul để lấy giấy tờ. Các nguồn tin cho biết ông Khalid bị anh trai buộc thực hiện cuộc gọi này. Hoàng tử Khalid đồng thời là Đại sứ Saudi tại Mỹ.

Tuy nhiên, ông Khalid bác bỏ thông tin trên. Em trai thái tử khẳng định lần cuối ông trò chuyện với nhà báo Khashoggi là vào tháng 10/2017, qua tin nhắn. 

"Tôi chưa từng nói chuyện với ông ấy (nhà báo Khashoggi) qua điện thoại và chắc chắn là chưa bao giờ đề nghị ông ấy đến Thổ Nhĩ Kỳ vì bất cứ lý do nào. Tôi sẽ yêu cầu chính quyền Mỹ công bố thông tin về cáo buộc này", ông Khalid viết trên Twitter. 

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24493 sec| 633.922 kb