Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cổ phiếu bất động sản giúp nhà đầu tư thu lợi?

Cổ phiếu bất động sản giúp nhà đầu tư thu lợi?
Hiện nay với những khó khăn trong môi trường kinh doanh thì việc huy động vốn bằng phát hành trái phiếu, cổ phiếu được coi là điểm nhấn và tạo nhiều cơ hội hơn cho cho các doanh nghiệp bất động sản (BĐS).

Cổ phiếu bất động sản giúp nhà đầu tư thu lợi?
Nhiều chuyên gia đầu ngành có mặt tại Hội thảo thường niên về đầu tư cổ phiếu bất động sản tại TP.HCM. 

Theo ông Lê Nhị Năng - Vụ trưởng - Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước tại TP.HCM hiện nay toàn thị trường có 1.664 mã chứng khoán (CK) đang giao dịch trên cả 3 sàn là HOSE, HNX, UpCoM, vốn hóa đạt gần 4,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, số lượng các DN BĐS đang niêm yết là 120 mã cổ phiếu, vốn hoá hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23%.

Hiện BĐS cũng là ngành nghề kinh doanh đòi hỏi nguồn vốn lớn, đang vẫn phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn vay từ ngân hàng. Nhưng cho vay BĐS được Ngân hàng Nhà nước xếp vào lĩnh vực rủi ro và tiếp tục lộ trình giảm dần nguồn tín dụng vào lĩnh vực này. Do đó, nguồn vốn huy động từ thị trường chứng khoán sẽ giúp các doanh nghiệp BĐS đẩy mạnh triển khai dự án, tăng cung cho thị trường, giải quyết nhu cầu nhà ở bức thiết của người dân. Khi đó, giá cổ phiếu của các DN BĐS sẽ trở nên hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư mua vào lại tạo thêm vốn cho DN để mở rộng đầu tư, phát triển dự án.

Ông Lê Nhị Năng cũng cảnh báo, trong thời gian qua khi thị trường CK có dấu hiệu chững lại, thì việc các DN BĐS đẩy mạnh phát hành trái phiếu một cách ồ ạt cũng sẽ tiềm ẩn rủi ro, nhất là khi nguồn vốn thu được từ các đợt phát hành không được đưa vào dự án BĐS, triển khai đúng tiến độ, hiệu quả.

Trong khí đó, PGS.TS. Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam , năm 2020, có thể là một năm tích cực, đặc biệt cho thị trường BĐS, nhưng phải kiểm soát được đầu tư. Quá trình đô thị hóa, đầu tư nước ngoài, BĐS công nghiệp, đô thi thông minh, du lịch có thể phát triển trong điều kiện thi hành chiến lược đầu tư nước ngoài có thể thay đổi rõ nét hơn. Đặc biệt, việc tăng cường các nỗ lực cải cách và mở cửa, hội nhập, thể hiện rõ nhất qua việc thúc đẩy triển khai chiến lược thu hút FDI mới và tịch cực thực thi FTAs…

Cụ thể, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, tốc độ tăng GDP cao hơn các năm trước. Tốc độ GDP ở con số từ 6% trở lên trong năm 2020, kéo theo thu nhập của người dân ngày càng tăng; khả năng kết nối giữa các đô thị ngày càng tăng cao, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều có dự án đường cao tốc để kết nối các địa phương với nhau...Dưới góc độ chuyên gia tài chính, ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định, thị trường BĐS có nhiều yếu tố để phát triển trong thời gian tới. Ông dẫn chứng nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và ổn định; khả năng liên kết giữa các đô thị ngày càng mở rộng; DN BĐS gia tăng tiềm lực; nhu cầu đất nền và BĐS nghỉ dưỡng ngày càng được ưa chuộng.

“Nhìn từ góc độ kết quả kinh doanh của DN BĐS, biên lợi nhuận ngày càng hấp dẫn. Chẳng hạn, doanh thu năm 2014 đạt 50.000 tỷ đồng, thì lợi nhuận ròng đạt khoảng 7.000 tỷ đồng và biên lợi nhuận ròng (RHS) khoảng 12%. Riêng trong 9 tháng/2019, doanh thu đạt khoảng 240.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng khoảng 35.000 tỷ đồng, biên lợi nhuận ròng khoảng 15,5%. Từ năm 2017 đến nay, niên lơi nhuận của các DN BĐS tăng về doanh thu và lợi nhuận” - ông Trương Hiền Phương nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, trong những năm gần đây, tỷ suất lợi nhuận gộp trung bình của ngành BĐS ở mức khoảng 25 - 30%, nhưng đang giảm dần tới mức 24% trong năm 2018. Tỷ lệ ROE đã được cải thiện và đạt tỷ lệ trung bình 9%, nhờ giảm chi phí lãi vay, do ít phụ thuộc vào dòng tín dụng và cắt giảm chi phí quản trị. Đây chính là lý do các quỹ lớn nước ngoài vẫn thể hiện sự quan tâm và đầu tư vào nhóm cổ phiếu BĐS của Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, khi quy mô vốn huy động lớn, các quy định cho vay đầu tư kinh doanh BĐS của hệ thống ngân hàng thắt chặt, đầu tư và huy động vốn của nhà đầu tư tăng lên, năng lực quản trị dự án và quản trị tài chính trong đầu tư BĐS đã đạt trình độ chuyên nghiệp hóa cao thì việc huy động vốn bằng phát hành trái phiếu, cổ phiếu được coi là “điểm tựa mới” cho các doanh nghiệp bất động sản.

“Thời gian qua, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo UBCK Nhà nước và các bộ ngành liên quan triển khai giải pháp để phát triển thị trường CK, góp phần chuyển bớt “gánh nặng” tài trợ vốn trung và dài hạn từ thị trường tiền tệ sang thị thị trường tài chính. Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, thị trường CK và thị trường BĐS sẽ có bước phát triển mới trong năm 2020 và các năm tiếp theo” – ông Năng nói.

 

 

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42651 sec| 646.195 kb