Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cơ sở Liên Vượng sản xuất và bán sản phẩm chưa có công bố vệ sinh ATTP

Cơ sở Liên Vượng sản xuất và bán sản phẩm chưa có công bố vệ sinh ATTP
Rất nhiều sản phẩm được sản xuất tại cơ sở Liên Vượng, Thạch Thất, Hà Nội đang được chủ cơ sở tung ra thị trường bày bán và giới thiệu. Thế nhưng, hầu hết trên bao bì của các sản phẩm này lại thiếu hoàn toàn xác nhận công bố đảm bảo vệ sinh ATTP.

Thời gian qua, PhapluatNet nhận được phản ánh của về việc trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm thực phẩm chức năng chưa có số công bố đã lưu hành và bày bán tràn lan. Đặc biệt, có một số sản phẩm như các loại bột , bột ngũ cốc dinh dưỡng, trà gạo lứt đỗ đỏ, vẫn chưa có giấy xác nhận phù hợp với quy định an toàn thực phẩm (ATTP) của Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

Cơ sở Liên Vượng sản xuất và bán sản phẩm chưa có công bố vệ sinh ATTP
Sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng của cơ sở Liên Vượng được bày bán tràn lan trong siêu thị nhưng trên bao bì sản phẩm lại không có xác nhận công bố ATTP

Để khách quan và rộng đường dư luận, PV đã tìm đến siêu thị Bình Giang Mart có địa chỉ tại (tòa nhà Vinaconex 3, KĐT mới Trung Văn). Tại đây, bên cạnh những sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu được bày bán trên kệ hàng không gắn tem nhãn phụ Tiếng Việt còn xuất hiện rất nhiều loại TPCN giảm cân không có số công bố xác nhận vệ sinh ATTP như bột giảm cân, bột ngũ cốc dinh dưỡng, trà gạo lứt đỗ đỏ...

Theo quan sát, tất cả những sản phẩm TPCN này đều được đóng gói trong túi rất sơ sài và tự nổ có thể chữa được các loại bệnh. Đơn cử như sản phẩm “bột giảm cân” có giá 74.000 VNĐ, được sản xuất tại cơ sở Liên Vượng có địa chỉ tại Thôn 1, Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội. Trên bao bì của sản phẩm được nổ với công dụng dùng cho người thừa cân, béo phì, người muốn giảm cân, dùng cho người bụng to do uống bia rượu, đặc biệt tốt cho những người có chức năng gan kém, người bị bệnh gút giảm hàm lượng mỡ máu.

Cơ sở Liên Vượng sản xuất và bán sản phẩm chưa có công bố vệ sinh ATTP
Bột giảm cân của cơ sở sản xuất Liên Vượng được đóng gói sơ sài và cũng không có xác nhận công bố ATTP

Cũng được sản xuất từ cơ sở Liên Vượng, sản phẩm trà gạo lứt đỗ đỏ được có công dụng giúp thanh lọc cơ thể, lọc gan, lọc thận, giảm hàm lượng mỡ trong máu, trong gan. Giảm đau, nhức mỏi xương khớp, giúp điều hòa huyết áp, tốt cho người bị cao huyết áp và người bị bệnh gout. Sản phẩm này được bán với giá 99.000 VNĐ.

Thành phần của các sản phẩm này đều là những thành phần có giá khá rẻ được làm từ gạo và đậu đỏ có thể dễ dàng mua được nhưng lại được gắn liền với các công dụng “trên trời”. Điều đáng nói, trong rất nhiều sản phẩm của cơ sở Liên Vượng, sản phẩm dạng thực phẩm chức năng đã được bán ra trên thị trường, siêu thị nhưng lại chưa hề được đăng ký với cơ quan chức năng về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vào vai một khách hàng có nhu cầu muốn nhập buôn sản phẩm của cơ sở này về bán, PV đã liên hệ qua số được in trực tiếp trên bao bì 098316xxxx, một người tự xưng tên Liên là chủ cơ sở Liên Vượng cho biết, bên cơ sở hiện đang sản xuất rất nhiều sản phẩm, những mặt hàng này là thiên về thực dưỡng, sản xuất và làm cho các sư thầy, phân phối cho các đại lý chuyên bán đồ chay và đã ra đến thị trường 3 nước. Sản phẩm của cơ sở là thiên về các loại ngũ cốc, về các loại hạt, thực phẩm dành cho những người bị bệnh và ăn chay.

Cơ sở Liên Vượng sản xuất và bán sản phẩm chưa có công bố vệ sinh ATTP
Cơ quan chức năng sẽ nói gì khi để những sản phẩm như thế này đến tay người

Khi PV đề cập đến các thủ tục, giấy xác nhận phù hợp đảm bảo vệ sinh ATTP của Cục ATTP, Bộ Y tế, bà Liên thừa nhận: “Bên cơ sở của em hiện mới có giấy phép đăng ký kinh doanh, năm ngoái em định đi đăng ký với cơ quan chức năng về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng mỗi lần như vậy lại có cơ quan chức năng vào họ xin rất nhiều tiền nên đến thời điểm hiện tại là em đang lách anh ạ. Hiện tại, cơ sở bên em vẫn đang là mối nhỏ lẻ, chỉ có mấy người tại cơ sở làm cùng, mình làm hàng thì lương tâm là chính , còn các giấy tờ cho đầy đủ thủ tục pháp lý thì quan trọng thật nhưng bên cơ sở của em đến thời điểm này vẫn chưa làm được.”

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam xuất hiện tràn làn những sản phẩm thực phẩm chức năng hay các loại thực phẩm giảm cân chưa có xác nhận công bố phù hợp vệ sinh ATTP đã vội vã lưu hành đến tay người tiêu dùng. Kính đề nghị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền, sớm vào cuộc kiểm tra và làm rõ những sai phạm của một số cơ sở đang vì quyền lợi trước mắt mà bỏ qua sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo Thông tư số 43/2014/TT-BYT Quy định về quản lý thực phẩm chức năng được Bộ Y tế ban hành ngày 24/11/2014 tại chương II, điều 3, khoản 1,2 có nêu rõ:

1. Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

2. Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Nhóm PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15350 sec| 646.906 kb