Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 5 và siêu bão Mangkhut

Công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 5 và siêu bão Mangkhut
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện chỉ đạo ứng phó bão số 5 và siêu bão Mangkhut.

Theo thông tin từ trung  tâm  Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 11/9, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Đông Bắc biển Đông đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 5). Hồi 7h ngày 11/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông; sức gió  mạnh  nhất  vùng  gần  tâm  bão  mạnh  cấp  8, giật  cấp  10. Dự báo  trong 24  giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi  giờ đi được khoảng 15km và  có khả năng mạnh thêm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (vùng gió mạnh cấp 6 trở lên). Ngoài ra, bão rất mạnh Mangkhut trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương đang tiếp tục mạnh lên, có thể đạt cấp siêu bão và di chuyển hướng về khu vực Bắc biển Đông trong khoảng 4 ngày tới.

Công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 5 và siêu bão Mangkhut
Đường đi của cơn bão số 5.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 50/CĐ-TW ngày 11/9/2018 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Bắc Bộ và ven biển Quảng Ninh đến Quảng Nam; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các bộ: Quốc phòng; Công an; Giao thông vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Thông tin và Truyền thông; NNPTNT; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo ứng phó bão số 5 và siêu bão Mangkhut.

Để chủ động ứng phó bão, Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, đối với khu vực trên biển, trên đảo và ven bờ: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu du lịch đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. (Vùng nguy hiểm sẽ được cập nhật theo bản tin của trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia).

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; rà soát, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản đối với các hoạt động kinh tế trên biển, trên đảo và ven biển (nuôi trồng thủy sản, vận tải biển,…) đặc biệt đối với khách du lịch trên biển và trên các đảo.

Thứ hai, đối với khu vực trên đất liền: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để phòng, tránh, đặc biệt chuẩn bị phương án tiêu nước đệm, chống ngập úng khu vực đô thị và sản xuất nông nghiệp; rà soát triển khai hiệu quả phương án ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do các đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục.

Kiểm tra, hướng dẫn, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng, ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản. Rà soát, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho các khu công nghiệp ven biển để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Các tỉnh miền núi chỉ đạo các tổ đội xung kích kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh, đặc biệt lưu ý những khu vực vừa bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất. Tổ chức cắm biển cảnh báo; tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm tra, tuần tra canh gác các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập sâu, các khu vực sạt lở, lũ quét và nghiêm cấm vớt củi khi có lũ.

Thứ ba, đối với hồ chứa thủy lợi, thủy điện: Đây là thời điểm cuối mùa mưa, các hồ chứa về cơ bản đã tích đầy nước, vì vậy để chủ động có phương án điều tiết đảm bảo an toàn, cần liên tục cập nhật tình hình, tính toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện và căn cứ tình hình thực tế để chỉ đạo vận hành phù hợp. Đối với hồ xung yếu có cửa van, điều tiết hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ để chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống.

Thứ tư, trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia thường xuyên cập nhật kịp thời thông tin , cảnh báo để cung cấp cho các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là đối với dự báo định lượng về mưa và dòng chảy cụ thể cho các khu vực lòng hồ Sơn La, Hòa Bình để chỉ đạo điều hành liên hồ chứa.

Thứ năm, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thứ sáu, các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão, mưa lớn đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Thứ bảy, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên về Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai và ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Phong Linh

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.18265 sec| 647.398 kb