Lý giải về kết quả kinh doanh thua lỗ, lãnh đạo Công ty Thiên long cho biết, do Covid-19, các trường học trong nước và thế giới phải đóng cửa trong thời gian dài khiến việc tiêu thụ sản phẩm của công ty Thiên Long bị chậm lại.
Theo báo cáo tài chính quý I/2020 của công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Long, doanh thu thuần hợp nhất của Thiên Long trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt 470 tỷ đồng, sụt giảm 110 tỷ đồng, tương đương 19% so với cùng kỳ năm trước.
Trong cơ cấu doanh thu của Thiên Long, doanh số nội địa chiếm 330 tỷ đồng , sụt giảm tới 30% trong khi doanh thu xuất khẩu đạt 140 tỷ, tăng 15%.
Lợi nhuận gộp của doanh nghiệp sản xuất văn phòng phẩm này trong quý I là 140 tỷ, thấp hơn 30% so với cùng kỳ 2019, cao hơn mức giảm doanh thu. Lý do là tỷ suất lãi gộp của Thiên Long giảm từ 33% xuống còn 29% sau một năm.
Trong khi doanh thu giảm, tổng chi phí hoạt động của Thiên Long lại cao hơn năm trước vì chi phí nhiều hơn cho nhân viên, hoạt động tiếp thị, hội chợ... Tổng các khoản chi này gần 170 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến Thiên Long lỗ ròng gần 20 tỷ trong quý đầu năm 2020. Đáng nói, đây là khoản lỗ đầu tiên sau 10 năm công ty này niêm yết trên sàn chứng khoán.
Dự đoán thị trường hồi phục dần và đạt trạng thái bình thường từ đầu quý II khi học sinh trở lại trường vào tháng 5. Thiên Long sẽ điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp tại từng thời điểm.
Được biết, công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Long, tiền thân là cơ sở Bút bi Thiên Long thành lập năm 1981. Thương hiệu này hiện giữ vị trí số 1 trên thị trường Việt Nam và đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp đứng đầu Đông Nam Á và nhóm đầu châu Á trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh văn phòng phẩm.
Năm 2019, Thiên Long đạt doanh thu thuần 3.300 tỷ và lợi nhận sau thuế 350 tỷ đồng , mức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.