Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cùng vun đắp niềm tin, Mỹ-Triều sẽ có cuộc gặp nồng ấm?

Cùng vun đắp niềm tin, Mỹ-Triều sẽ có cuộc gặp nồng ấm?
Thành công của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 đã đặt nền móng lạc quan mới cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Động thái trước thềm thượng đỉnh của cả 2 nhà lãnh đạo là minh chứng rõ ràng nhất về sự tích cực mà các bên đang hướng tới.

Giới quan sát trước đây chưa từng đặt hy vọng vào thành công của cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. 

Tuy nhiên, thành công của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 đã đặt nền móng lạc quan mới cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Động thái trước thềm thượng đỉnh của cả 2 nhà lãnh đạo là minh chứng rõ ràng nhất về sự tích cực mà các bên đang hướng tới.

Tờ Straitstimes dẫn nguồn tin từ Hàn Quốc cho hay, Singapore là địa điểm có nhiều khả năng nhất sẽ là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ngoài ra, hội nghị nhiều khả năng sẽ được tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 6 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về sau chuyến đi tới Canada để dự hội nghị thượng đỉnh G-7 vào 8-9/6.

Cùng vun đắp niềm tin, Mỹ-Triều sẽ có cuộc gặp nồng ấm?
Mỹ-Triều vun đắp niềm tin trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử. 

Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Trump đăng tin trên Twitter gợi ý rằng liệu hội nghị Mỹ-Triều có nên tổ chức tại khu phi ở biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên hay không.

Việc Triều Tiên tuyên bố thả 3 công dân người bị Mỹ bắt giữ tại nước này trước thềm cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều được cố vấn quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton gọi là “sự thể hiện thiện chí của Triều Tiên”.

Về phía Mỹ, trong động thái , giới truyền thông Mỹ ngày 4/5 đưa tin Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Bộ Quốc phòng cân nhắc giảm số lượng binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc.

Vấn đề giảm số binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc sẽ không phải là chủ đề để “mặc cả” trên bàn đàm phán Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Tuy nhiên, một Hiệp ước Hòa bình tương lai giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, sẽ chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên, có thể giảm yêu cầu về số lượng binh sĩ Mỹ triển khai tại Hàn Quốc. Con số này hiện là 28.000 binh sĩ.

Tổng thống Trump đã khẳng định rõ mục đích của ông trong cuộc gặp Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/5 cũng cho biết, ông Kim Jong-un đã nhắc lại cam kết phi hạt nhân hóa rong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa có chuyến thăm tới Bình Nhưỡng trong 2 ngày.

Giới phân tích nhìn nhận, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ ngồi vào bàn thảo luận trong bầu không khí “nồng ấm”.

Ông Kim Jong-un có thể sẽ nói nhiều về các kế hoạch phát triển kinh tế của Triều Tiên. Ông Kim cũng sẽ nêu quan điểm logic của mình về việc tại sao các trừng phạt nhằm vào Triều Tiên phải được dỡ bỏ trước khi ông khởi động tiến trình phi hạt nhân hóa.

Giới quan sát vẫn giữ thái độ dè chừng khi nói về thành công của cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Nếu cuộc gặp diễn ra thì về cơ bản các bên sẽ đạt được “thỏa thuận gì đó” bất kể nó có mơ hồ thế nào.

“Cũng có thể có kết quả tích cực kiểu như là các bên sẽ bắt đầu hướng tới tiến trình phi hạt nhân hóa”, CNBC dẫn ý kiến một chuyên gia.

Tâm An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15162 sec| 638.156 kb