Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cứu hộ đội bóng Thái: Lặn ra ngoài có lẽ là lựa chọn duy nhất

Cứu hộ đội bóng Thái: Lặn ra ngoài có lẽ là lựa chọn duy nhất
Theo các chuyên gia lặn hang động tham gia chiến dịch cứu hộ đội bóng Thái Lan, việc đưa 12 bé trai yếu ớt sau 10 ngày mắc kẹt là phương án nguy hiểm nhưng đây có lẽ là lựa chọn duy nhất trong bối cảnh hiện tại.

Ông Wang Yingjie, trưởng nhóm cứu hộ Trung Quốc, khẳng định 12 thành viên đội bóng Lợn Hoang và huấn luyên viên sẽ được đưa đến nơi an toàn trong hang động Tham Luang Nang Non.

Sau đó, mỗi nạn nhân sẽ được 2 thợ lặn hộ tống ra ngoài, ước tính mỗi chuyến đi sẽ mất ít nhất 2 giờ. 

Cứu hộ đội bóng Thái: Lặn ra ngoài có lẽ là lựa chọn duy nhất
Thợ lặn Richard Stanton (trái) và John Volanthen (phải) là hai người đầu tiên tiếp cận được 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non. 

Ông Wang, người tham gia lập kế hoạch giải cứu, cho biết nhóm cứu hộ đã bố trí dây thừng và bình dưỡng khí dọc đường dẫn trong hang để đưa nhóm người ra ngoài.

Trước đó, đội ngũ "người nhái" gặp nhiều khó khăn trong việc lặn qua các đường hầm hẹp, đầy bùn sình và ngập nước để tiếp cận khu đất nơi 13 nạn nhân mắc kẹt, nằm cách cửa hang 4 km. 

Theo các chuyên gia lặn hang động tham gia chiến dịch cứu hộ đội bóng Thái Lan, việc đưa 12 bé trai yếu ớt sau 10 ngày mắc kẹt, lại không biết bơi, tự lặn cùng với huấn luyện viên của các em qua hang Tham Luang ngập nước là phương án nguy hiểm trong những điều kiện khắc nghiệt như dòng chảy mạnh, nước bùn, tầm nhìn bằng không và quãng đường bơi tới 2,5 km, tuy nhiên đây có lẽ là lựa chọn duy nhất trong bối cảnh hiện tại.

Theo tờ Bangkok Post, chuyên gia lặn hang động Ben Raymenant cho rằng, những cơn mưa lớn sắp đổ tới là "nhân tố quyết định" xem xét chiến lược lối thoát cho các em nhỏ.

Cứu hộ đội bóng Thái: Lặn ra ngoài có lẽ là lựa chọn duy nhất
Hình ảnh các em nhỏ tươi cười trong hang khi được tìm thấy do một vị phụ huynh công bố. 

Nếu chiến dịch bơm nước ra thành công và mực nước trong hang rút đi, thì đó là kịch bản tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, thời tiết cho thấy những cơn mưa lớn sẽ ập đến trong những ngày tới. Nhà chức trách cho biết, đội đặc nhiệm Navy SEAL và chuyên gia lặn hang động sẽ bắt đầu hướng dẫn các cậu bé cách bơi và lặn kể từ ngày hôm nay, 4/7 hoặc từ ngày mai.

Chỉ huy đội đặc nhiệm Navy SEAL, Phó đô đốc Aphakorn Yoo-kongkaew đã cam kết sẽ đưa toàn bộ đội bóng ra ngoài an toàn, trở về với gia đình các em. Bất cứ em nào sẵn sàng đầu tiên sẽ được đưa ra ngoài. Các em sẽ dần được đưa ra hết. An toàn là ưu tiên", chỉ huy Aphakorn khẳng định.

Hiện tại, khoang thứ ba bên trong hang động đã được biến thành trung tâm chỉ huy chiến dịch cứu hộ, với đầy đủ các thiết bị cứu hộ, lặn, thực phẩm và thuốc men.

12 cậu bé độ tuổi từ 11 đến 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi mất tích trong hang động Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai từ ngày 23/6. Họ được tìm thấy đêm 2/7, tức 10 ngày sau đó.

Theo ông Narongsak Osotthanakor, thống đốc tỉnh Chiang Rai, tất cả 13 người đều ở trong tình trạng sức khỏe ổn định, không mắc bệnh hoặc bị thương. 

Vũ Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14329 sec| 636.633 kb