Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu thiếu tá công an bị khởi tố liên quan vụ sửa điểm thi ở Sơn La

Cựu thiếu tá công an bị khởi tố liên quan vụ sửa điểm thi ở Sơn La
Ông Sơn bị cáo buộc tích cực trợ giúp một số người trong đường dây sửa chữa cho một số thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La. Ông cũng nhờ nâng điểm cho em vợ và một người khác.

Ngày 9/4, VKSND tỉnh Sơn La phê chuẩn quyết định khởi tố ông Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) để điều tra tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự. 

Ông Sơn buộc tích cực trợ giúp một số người trong đường dây sửa chữa cho một số thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La. Ông cũng nhờ nâng điểm cho em vợ và một người khác.

Cựu thiếu tá là người thứ 2 từng công tác tại công an tỉnh này liên quan đến vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ông Sơn bị tước danh hiệu công an nhân dân hồi cuối tháng 3.

Cựu thiếu tá công an bị khởi tố liên quan vụ sửa điểm thi ở Sơn La

Hồi tháng 2, Công an tỉnh Sơn La cũng đã khởi tố ông Đỗ Khắc Hưng (54 tuổi, từng là trung tá, công tác cùng Phòng PA03) về tội danh nói trên.

Như vậy, đến nay, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 8 liên quan vụ gian lận điểm thi ở địa phương này.

Ngoài 2 cựu cán bộ công an, 6 người còn lại gồm: Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT), Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La), Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí - Quản lý Chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT) và Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng).

Cựu thiếu tá công an bị khởi tố liên quan vụ sửa điểm thi ở Sơn La
Cơ quan an ninh điều tra đọc lệnh khởi tố bị can Trần Xuân Yến. 

Cơ quan điều tra xác định Trần Xuân Yến và các đồng phạm đã có hành vi sửa bài thi trắc nghiệm và nâng điểm bài thi tự luận cho nhiều thí sinh trong kỳ thi này. Còn 2 cựu công an được giao nhiệm vụ bảo vệ phòng chứa các bài thi. Tuy nhiên, họ đã thông đồng mở khóa phòng cho một số người sửa chữa điểm bài thi.

Nhà chức trách cáo buộc, ngoài hành vi trực tiếp sửa bài thi, nâng điểm các môn thi trắc nghiệm cho thí sinh, các bị can Nga, Huynh cùng bà Nhàn còn cung cấp khóa phách cho bộ phận chấm thi tự luận để chấm nâng điểm môn Ngữ văn.

Sau khi chấm thẩm định, cơ quan chức năng xác định 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Thậm chí, có thí sinh được nâng đến 26,55 điểm/3 môn. Có bài thi môn Toán của một thí sinh được nâng tới 9,00 điểm.

H.A (TH)

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

1 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38914 sec| 633.797 kb