Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu thống đốc Odessa: Ukraine sắp trở thành ‘đất nước mafia

Cựu thống đốc Odessa: Ukraine sắp trở thành ‘đất nước mafia
Trong bài trả lời phỏng vấn của hãng tin Sputnik, cựu Tổng thống Georgia và chính trị gia Ukraine Mikheil Saakashvili đã khẳng định, Ukraine đang trong thời kỳ quá độ thành một “nhà nước mafia”.

Nguyên văn câu trả lời của ông Saakashvili với báo Die Presse của Áo như sau: “Ukraine đang biến thành một nhà nước mafia vì chỉ vì lợi ích làm giàu của các tài phiệt. 70% nền kinh tế đất nước hiện nay nằm trong tay của 7 nhà tài phiệt, trong đó hai người quan trọng nhất là Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Rinat Akhmetov, người giàu nhất Ukraine hiện nay”.

 Không chỉ “tố” cách làm giàu của những nhà lãnh đạo, ông Saakashvili còn lên tiếng về sự bất cập của hệ thống hiến pháp nhiều bất cập: “Hiến pháp của Ukraine rất yếu, hệ thống chính quyền về cơ bản có quá nhiều bất cập. Các lực lượng bán đang hoạt động khắp mọi nơi ở Ukraine và một số đều thuộc sự chỉ đạo của Poroshenko, số khác đều dưới quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine và Akhmetov”.

Cựu thống đốc Odessa: Ukraine sắp trở thành ‘đất nước mafia
Cựu thống đốc Odessa Mikheil Saakashvili.

Sau khi đặt vấn đề, chính trị gia này thêm một lần cảnh báo về tình trạng kinh tế tuột dốc của khu vực phía Đông và phía Nam Ukraine. Ông nhấn mạnh về việc dòng người rời khỏi Ukraine này càng tăng, các nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan, tình trạng tham nhũng, cũng như “sức ép quân sự Nga” đang tàn phá đất nước.

“Nguy cơ sụp đổ rất cao, Ukraine khi đó sẽ trở thành một nhà nước thất bại”, ông Saakashvili nhấn mạnh.

Vị chính trị gia này nói rằng, dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, người đã bị lật đổ sau cuộc biểu tình Maidan năm 2014, ít nhất bộ máy nhà nước vẫn hoạt động đúng chức năng của mình. Giờ đây mọi thứ đang rất hỗn loạn.

Ông Saakashvili cũng cho biết đang chạy trốn khỏi Georgia sau khi buộc nhiều tội danh khác nhau, mới đây đã làm thẻ căn cước ở Hà Lan và có quyền sinh sống và làm việc tại EU.

Ông đến Ukraine vào năm 2015 theo yêu cầu của Tổng thống Poroshenko và trở thành thống đốc Odessa. Một năm sau ông này từ chức và chỉ trích chính phủ Ukraine dung túng cho các hành vi tham nhũng, sau đó bị tước quyền công dân Ukraine. Từ đó đến nay, ông Saakashvili luôn có quan điểm thù địch với chính phủ Ukraine.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17724 sec| 627.547 kb