Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dân khốn đốn vì công ty thép Khánh An đầu độc môi trường?

Dân khốn đốn vì công ty thép Khánh An đầu độc môi trường?
Liên tục trong thời gian gần đây, hàng trăm người dân xã Phương Trung (Thanh Oai, Hà Nội) đồng loạt biểu tình vì không thể chịu nổi khí độc của công ty thép Khánh An thải ra môi trường.

Thời gian vùa qua, Toà soạn PhapluatNet liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội về hoạt động xả thải của Công ty Thép Khánh An đóng trên địa bàn xã khiến môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống và hàng trăm hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình trạng ô nhiễm nặng nề đến mức ban đêm, hàng loạt hộ gia đình phải đóng chặt cửa vì mùi khí thải bay vào khiến nhiều người không thể ngủ nổi, nhất là người già và trẻ em nhỏ. Thậm chí, nhiều hôm có gió Bắc, bụi khí thải từ nhà máy Khánh An bay thẳng vào khu dân cư nằm ngay sát cạnh đó.

Dân khốn đốn vì công ty thép Khánh An đầu độc môi trường?
Tiếng ồn và khói bụi độc hại thải ra từ nhà máy thép Khánh An khiến người dân sinh sống tại các vùng lân cận vô cùng lo lắng. (Ảnh cắt từ clip)

Không chỉ có bụi bẩn, mạt sắt bám dày đặc đầy sân và trước hiên nhà mà nhiều người dân còn cho biết, bụi còn đọng lại trong cả cơm canh họ ăn hàng ngày, quần áo phơi trước sân và đồ đạc trong nhà. Bụi có mặt ở mọi nơi trong cuộc sống của người dân sống sát nhà máy thép Khánh An như một loại ‘đặc sản’ mà họ bất đắc dĩ phải chịu đựng và sống chung với nó.

Khói đen đen từ nhà máy thép cũng bao phủ khu vực này khiến hoa màu, cây trồng gần như không thể phát triển được, rất dễ bị ‘chết yểu’. Theo phản ánh, không khí tại đây lúc nào cũng ngột ngạt, cảm giác rất khó thở; tỉ lệ người dân mắc các bệnh về mắt, hô hấp thậm chí là ung thư ngày một gia tăng.

Cũng theo người dân, đã lâu họ không dám sử dụng nước mưa mà chỉ sử dụng nước giếng khoan do lo ngại nước mưa nhiễm bẩn từ không khí, tất cả các bể nước đều phải có nắp đậy kín bưng.

Trước thực trạng trên, PV PhapluatNet đã trực tiếp xuống địa bàn ghi nhận. Theo thông tin người dân phản ánh, khói do Công ty thép Khánh An xả ra môi trường dày đặc, khó thở và có mùi khét. Thời gian xả khói của công ty này vào ban đêm là từ khoảng 20h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau khiến cho cuộc sống người dân tại đây vô cùng khốn đốn. Vì làn khói ô nhiễm quá dày đặc phủ kín  khiến người dân nhiều đêm không thể ngủ được. Đỉnh điểm là đêm 4/5, hàng chục người dân đã mang trống, các dụng cụ khác biểu tình, yêu cầu công ty Khánh An dừng mọi hoạt động sản xuất ngay trong đêm.

Dân khốn đốn vì công ty thép Khánh An đầu độc môi trường?
Khung cảnh bên trong nhà máy thép Khánh An.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Đ, người dân thôn Tân Dân II (xã Phương Trung) cho biết: “Tình trạng xả khói của công ty này khoảng 3,4 tháng nay là xả từ tối hôm trước đến sáng hôm sau. Người già trẻ nhỏ khi hít phải khói này có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”.

Anh Nguyễn Văn C, một người dân khác cũng cho biết: “Nhà tôi cách ống xả khói của công ty Khánh an chưa đến 500m, mỗi khi nhà máy đốt thì mùi khét như dây điện cháy, nhà tôi là nhà cao tầng nên càng ở các tầng trên cao thì mùi càng khó chịu”

PV đã có buổi làm việc với UBND xã Phương Trung, trao đổi với PV ông PCT Phạm Việt Hùng cho biết: “Công ty thép Khánh An được thành lập từ năm 2017, chuyên sản xuất thép thành phẩm từ sắt vụn”. Khi PV đề cập đến các giấy tờ liên quan về công tác bảo vệ môi trường thì ngoài bản đề án bảo vệ môi trường ra, đại diện UBND xã không có bất cứ một giấy tờ nào khác về việc quản lý và kiểm tra đối với công ty này?.

Cho tới nay, dù người dân liên tục phản ánh, các cơ quan chức năng đã có dấu hiệu vào cuộc xác minh, làm rõ thế nhưng câu trả lời cụ thể về sự việc nhà máy thép Khánh An xả thải gây ô nhiễm môi trường vẫn đang bị ‘bỏ ngỏ’.

Không khí vẫn đặc quánh khói bụi, người dân vẫn ngày ngày sống trong lo âu và phải đối mặt với các nguy cơ gây hại cho sức khoẻ, và nhà máy thép thì vẫn ‘gầm rú’ hoạt động cả ngày lẫn đêm, nên người dân chỉ còn biết chấp nhận ‘sống chung với lũ’ và mòn mỏi mong chờ sự giải quyết ổn thoả từ các cơ quan chức năng có liên quan.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Đào Hà - Hoàng Lâm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15468 sec| 646.195 kb