Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3. Trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.
Tại buổi làm việc trên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho rằng, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng. Điều này một phần do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều.
Ngoài ra, ông cũng đánh giá, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.
Việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt. Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...
Ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) tỏ ra đồng tình với ý kiến của đại diện Petrolimex. Đại diện PVOil đề xuất, khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 RON92 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn (hiện tại, mức chênh lệch giữa 2 loại trên khoảng 1.570-1.770 đồng/lít).
Còn ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) thì lưu ý: Nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng.
Ông cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi.
Ông Hà cũng đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 hiện tại và E5 RON 95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp.
Văn Anh (TH)