Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đổi 100 USD, phạt 90 triệu: Thống đốc NH Nhà nước lần đầu lên tiếng

Đổi 100 USD, phạt 90 triệu: Thống đốc NH Nhà nước lần đầu lên tiếng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nói: "Tôi đã giao cho Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc kể trên."

Ngày 26/10, anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), người bị UBND TP. Cần Thơ xử phạt 90 triệu vì vi phạm trong việc mua bán ngoại tệ trái phép, cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên anh đã có đơn gửi ngành chức năng xin xem xét miễn giảm số tiền phạt nêu trên.

“Tôi là lao động chính trong gia đình, thu nhập từ việc làm thợ điện mỗi ngày từ 150.000 – 200.000 đồng/ngày nên việc bị ngành chức xử phạt 90 triệu đồng là quá sức đối với tôi”, anh Rê nói.

Đổi 100 USD, phạt 90 triệu: Thống đốc NH Nhà nước lần đầu lên tiếng
Anh Rê người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng.

 Xung quanh vấn đề này, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng, việc xử phạt như vậy là quá nặng, không hợp lý. “Nếu địa phương nói rằng làm nghiêm, bây giờ tôi đặt vấn đề, giả sử bao nhiêu vụ việc lớn hơn mà để lọt tội thì lúc đó địa phương chịu trách nhiệm gì?, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nói.

Trong luật cũng có quy định, nếu hành vi có tác động, mức độ nguy hiểm quá nhỏ, hành vi cá biệt thì nói chung là sẽ xử lý nhẹ”.

Ông Nghĩa nhấn mạnh: “Việc mua bán ngoại tệ trái quy định vẫn xảy ra nhiều, nhưng phải làm có trọng tâm, trọng điểm. Còn vụ này, với hành vi đổi 100 USD thì cùng lắm tịch thu số tiền đó thôi”.

ĐBQH Dương Trung Quốc cũng cho biết: “Tôi cho rằng, có nhu cầu, chúng ta phải đáp ứng nhu cầu ấy trong khuôn khổ pháp luật là cần thiết và việc pháp luật xử lý nghiêm những vi phạm là cần thiết. Thế nhưng, đúng là qua sự việc này đã làm cho dư luận cảm thấy bức xúc.

Bởi vì, nếu như cả hệ thống pháp luật của chúng ta làm nghiêm như thế này thì hoan nghênh quá. Nhưng tại sao lại chỉ làm một vài trường hợp ở địa phương thôi? Đúng là về mặt lý thì cũng khó trách cơ quan chức năng địa phương, nhưng về tình mà nói thì không ổn”.

Đổi 100 USD, phạt 90 triệu: Thống đốc NH Nhà nước lần đầu lên tiếng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng bên hành lang Quốc hội.

Liên quan đến vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng đang gây xôn xao dư luận xã hội, sáng 26/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nói: "Tôi đã giao cho Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc kể trên. Cụ thể, vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Cà Rê bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng vì đã đổi 100 USD. Sau khi tiếp cận, kiểm tra hồ sơ, tôi sẽ cho UBND TP.Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp."

Trước đó, ngày 4/9/2018, UBND TP.Cần Thơ vừa quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (công ty TNHH MTV SX-TM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Ông Rê cũng bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được. Ông Rê bị phạt 90 triệu đồng vì đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ.

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15034 sec| 634.156 kb