Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đóng cửa đại học Đông Đô: Có được không Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?

Đóng cửa đại học Đông Đô: Có được không Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
Nhìn về tổng thể, đại học Đông Đô đã để xảy ra sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo kéo dài, hơn nữa số giảng viên cơ hữu, cơ sở vật chất quá yếu kém. Trước tình hình trên, nên chăng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần kiên quyết đóng cửa trường đại học này?

Sai phạm có hệ thống

Ngày 30/7/2019, Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an ra Quyết định khởi tố , Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với 04 bị can công tác tại đại học Đông Đô. Trong đó, có đối tượng Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng nhà trường.

Không lâu sau đó, Cơ quan điều tra cũng phát đi lệnh truy nã đối với bị can Trần Khắc Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị đại học Đông Đô. Tất cả các trên bị khởi tố đều liên quan đến việc đào tạo Văn bằng 2 trái phép của nhà trường.

Lật lại quá khứ, trường đại học Đông Đô đã để xảy ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống. Ông Trần Bá Giao, nguyên Phó Chánh Thanh tra, bộ GD&ĐT cho biết, đại học Đông Đô sai phạm nhiều tới nỗi đã bị đề nghị giải thể.

Đóng cửa đại học Đông Đô: Có được không Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
Nhiều lãnh đạo của đại học Đông Đô bị khởi tố vì những sai phạm trong đào tạo, tuyển sinh.

“Trước đây khi còn công tác tại bộ GD& ĐT, tôi đã cùng một số cán bộ của Thanh tra Bộ và vụ Giáo dục Đại học đề nghị lãnh đạo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ cho giải thể trường đại học Đông Đô vì những sai phạm có hệ thống của trường này”, ông Giao cho hay.

Về lý do đưa ra đề nghị, ông Giao nói: “Trường ĐH Đông Đô nhiều lần bị xử phạt; có lần Hiệu trưởng cũng bị ra tòa. Hơn thế, khi nhiều lần thanh tra và kiểm tra, trường này không có khả năng đảm bảo các tiêu chí về tài chính, cơ sở vật chất, không có đất để xây trường. Nội bộ kiện cáo lẫn nhau nhiều lần, không đủ tỷ lệ giáo viên cơ hữu, thậm chí họ thiếu giáo viên cơ hữu đến nỗi có người đã về bên kia thế giới vẫn được ghi danh là giảng viên thỉnh giảng của trường”.

Ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, bộ GD&ĐT cho biết ngày ông còn công tác đã nhiều lần nghe tới chuyện sai phạm của trường: “Đại học Đông Đô có nhiều sai phạm, nối tiếp nhau nhiều năm, là tấm gương xấu trong Giáo dục đại học”.

Nên đóng cửa

Ông Hoàng Ngọc Vinh cũng cho rằng, đây là thời cơ để đóng cửa trường đại học Đông Đô, răn đe các trường khác, làm trong sạch chuyện đào tạo nhân lực đại học: “Thủ tướng đã bật đèn xanh, nếu sai phạm lớn thì có thể đóng cửa. Vấn đề bây giờ là bộ GD&ĐT cần phải kiên quyết, xem xét đề xuất đóng cửa”.

Đồng quan điểm, ông Trần Bá Giao nói: “Tôi nghĩ lần này bộ GD& ĐT phải kịp thời và kiên quyết trong việc giải thể trường đại học Đông Đô trước sự việc vi phạm nghiêm trọng của cả một ê kíp lãnh đạo trường. Đồng thời bộ GD&ĐT cần kịp thời chấn chỉnh, xử lý những sai phạm của các trường đại học qua thanh tra và kiểm tra theo chức năng quản lý Nhà nước”.

Đóng cửa đại học Đông Đô: Có được không Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
Ông Hoàng Ngọc Vinh.

Băn khoăn lớn nhất của dư luận là sinh viên đang học trong nhà trường sẽ ra sao nếu trường giải thể, ông Giao nói: “Trước đây, khi đề nghị giải thể trường, chúng tôi cũng tính đến phương án cho sinh viên chuyển về các trường ngoài công lập khác ở Hà Nội để đảm bảo quyền lợi và nguyện vọng được học tiếp của sinh viên”.

Thống nhất ý kiến, ông Vinh cho rằng đây không phải là vấn đề quá lớn: “Nếu quyết định đóng cửa trường này, Bộ chỉ cần gặp gỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của sinh viên. Chuyển các em sang những trường khác trên địa bàn, việc này không khó. Thậm chí, khi được chuyển trường các em sẽ có một điều kiện tốt hơn trong học tập”.

Đối với việc tuyển sinh, đào tạo những trường khác, ông Vinh cho rằng nếu phát hiện sai phạm của trường nào thì Bộ chỉ cần cho dừng tuyển sinh một năm và thông báo rộng rãi để biết. Chỉ cần làm nghiêm một trường, xử lý dứt điểm, trường khác lấy đó làm gương.

Một Hiệu trưởng đại học tại Hà Nội thẳng thắn : Chúng ta đang tiến tới chuẩn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đại học thì không thể để những trường như Đông Đô làm ảnh hưởng. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nên đề xuất Thủ tướng đóng cửa trường này, có những trường như đại học Đông Đô thì giáo dục đại học chỉ có thể yếu đi

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56624 sec| 645.961 kb