Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đồng Nai: Đất khai hoang, sử dụng hợp pháp bỗng ‘chạy’ sang nhà người khác

Đồng Nai: Đất khai hoang, sử dụng hợp pháp bỗng ‘chạy’ sang nhà người khác
Mảnh đất của gia đình bà Hoa được quy hoạch làm trường trung cấp Nghề giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên sau khi kế hoạch trường không thực hiện, mảnh đất không được trả lại hay có phương án bàn bạc với bà Hoa mà bỗng dưng trở thành mảnh đất thuộc quyền sở hữu của nguyên cán bộ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Vừa qua, chuyên trang Diễn đàn pháp luật – Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã nhận được phản ánh của bà Bùi Thị Hoa (SN 1962, trú tại khu phố 4, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về việc bị ông Nguyễn Lục Hòa (nguyên Trưởng phòng Tổ chức hành chính UBND tỉnh thời kỳ 2000 -2005, sau là Chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai), ông Nguyễn Hải Bằng, nguyên là cán bộ đội đo đạc thuộc phòng địa chính - nhà đất huyện Vĩnh Cửu, sau này là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu, hiện là Chủ tịch UBND xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác trên chính mảnh đất mà gia đình bà Hoa đã khai hoang và sử dụng từ trước năm 1975.

Đồng Nai: Đất khai hoang, sử dụng hợp pháp bỗng ‘chạy’ sang nhà người khác
Đơn của bà Bùi thị Hoa, kèm theo công văn của UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Chủ tịch huyện Vĩnh Cửu trả lời thông tin cho báo chí.

Theo đơn trình bày, trước năm 1975, bố bà Hoa là ông Bùi Văn Kinh cùng gia đình gồm 09 người con đã khai hoang thửa đất với diện tích gần 67.000m2 tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Sau giải phóng, gia đình bà Hoa vẫn liên tục quản lý và canh tác trên thửa đất trên cho đến nay. Việc canh tác trên thửa đất này đã được đăng ký đầy đủ theo Chỉ thị số 299-TTg ngày 10/11/1980 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 22/10/1992, UBND xã Thiện Tân đã cấp sổ kê khai diện tích và thu nộp thuế nông nghiệp cho gia đình bà Hoa với diện tích thu thuế là 66.900m2. Từ đó, gia đình bà đã luôn đóng thuế đầy đủ theo đúng quy định của Nhà nước và có biên lai thu thuế đầy đủ. Năm 2005, gia đình bà Hoa đã làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất gửi Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai nhưng không được cơ quan chức năng xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Đồng Nai: Đất khai hoang, sử dụng hợp pháp bỗng ‘chạy’ sang nhà người khác
Sổ kê khai diện tích và thu nộp thuế nông nghiệp được UBND xã Thiện Tân cấp cho gia đình bà Hoa và biên lai thu thuế sử dụng mảnh đất trên.

Ngày 7/12/2011, UBND tỉnh Đồng Nai có Thông báo số 8664/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Trường trung cấp Nghề giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai. Theo thông báo này, thửa đất 66.900m của gia đình bà Hoa bị thu hồi một phần để thực hiện dự án trên.

Ngày 5/4/2012, đại diện của Trung tâm phát triển Quỹ đất, Chi nhánh Vĩnh Cửu cùng các ban ngành, đại diện UBND xã Thiện Tân và gia đình bà Hoa đã tiến hành lập biên bản đo đạc, kiểm kê hiện trạng tài sản trên phần đất bị thu hồi.

Đến ngày 1/7/2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Vĩnh Cửu gửi giấy mời bố bà Hoa dự họp để lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và đã lập bảng tính toán giá trị bồi thường cho gia đình bà Hoa.

Bỗng dưng đất “chạy” vào nhà người khác

Tuy nhiên, dự án Trường trung cấp nghề Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai đã không được thực hiện. Đầu năm 2018, bà Hoa lên UBND huyện Vĩnh Cửu đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất 66.900m2 cho gia đình, lúc này bà Hoa phát hiện thửa đất 66.900m2 đã bị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Lục Hòa (nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai) vào năm 2003. Thửa đất cấp cho ông Nguyễn Lục Hòa có diện tích 71.678m2. Ngoài diện tích 66.900m2 của gia đình bà, sổ đất cấp cho ông Hòa còn bao trùm lên đất của 03 gia đình khác.

Theo bà Hoa cho biết: “Trước khi dự án Trường trung cấp nghề Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai bị bãi bỏ, gia đình tôi vẫn chưa nhận được khoản bồi thường nào. Sau khi dự án không được thực hiện, gia đình tôi cũng không nhận được thông tin gì từ phía cơ quan chức năng. Khi tôi đến UBND huyện Vĩnh Cửu làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới phát hiện ra mảnh đất của mình đã được chuyển nhượng và cấp cho người khác”.

Tại bản trích lục và bản vẽ bản đồ địa chính do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, chi nhánh Vĩnh Cửu cung cấp cho bà Hoa vào ngày 22/3/2018 vẫn mang tên bố bà Hoa là ông Bùi Văn Kinh.

Ngày 20/12/2018, bà Hoa đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Lục Hòa gửi Ban Nội chính tỉnh ủy Đồng Nai. Ngày 18/02/2020, bà đã làm đơn “Tố giác tội phạm” gửi Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên cán bộ phụ trách tại Trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh đã không nhận đơn. Sau đó, bà Hoa gửi đơn tại trụ sở tiếp dân của Thanh tra tỉnh nhưng đến nay, bà vẫn chưa nhận được thông báo về việc thụ lý và giải quyết đơn của các cơ quan chức năng.

Đồng Nai: Đất khai hoang, sử dụng hợp pháp bỗng ‘chạy’ sang nhà người khác
Trụ sở làm việc UBND huyện Vĩnh Cửu.

Để làm rõ những thông tin người dân phản ánh, PV Diễn đàn pháp luật đã liên hệ với UBND tỉnh Đồng Nai. Ngày 9/11/2020, UBND tỉnh Đồng Nai có Công văn số 13510/UBND-TCD gửi UBND huyện Vĩnh Cửu về việc: Trao đổi thông tin, kết quả kiểm tra, rà soát quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Lục Hòa tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Cửu kiểm tra, rà soát lại quy trình cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Nguyễn Lục Hòa. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 4296/UBND-TCD ngày 16/4/2020 và văn bản số 9979/UBND- TCD ngày 20/8/2020 về việc rà soát hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Lục Hòa tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu.

PV Diễn đàn pháp luật cũng đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Vĩnh Cửu. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng trôi qua, rất nhiều lần PV liên hệ làm việc với UBND huyện Vĩnh Cửu, đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.44177 sec| 658.828 kb