Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dự án Home Land Long Biên: Chào bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện?

Dự án Home Land Long Biên: Chào bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện?
Dự án Home Land Long Biên dù chưa tiến hành thi công xong phần móng, chưa được sự chấp thuận từ phía Sở Xây dựng về việc chào bán bất động sản hình thành trong tương lai nhưng đã mời chào khách hàng mua căn hộ trái pháp luật.

Theo phản ánh của khách hàng đến PhapluatNet, dự án bất động sản Home Land Long Biên mới đang trong giai đoạn ép cọc, thi công phần móng nhưng đơn vị phân phối dự án đã tiến hành nhận đặt cọc, giữ chỗ nhằm lách luật huy động vốn khiến khách hàng hoài nghi về năng lực tài chính của chủ đầu, cũng như lo ngại về nguy cơ rủi ro khi đầu tư vào dự án này và việc có hay không việc đơn vị này đang lợi dụng dự án nhằm huy động vốn trái phép.

Dự án Home Land Long Biên: Chào bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện?
Phần móng của dự án Home Land đang được thi công.

Theo tìm hiểu, DA Home Land tọa lạc tại Phường Thượng Thanh, Quận Long Biên, TP. Hà Nội, do công ty cổ phần Hải Phát Thủ Đô làm chủ đầu tư. Dự án được giới thiệu có quy mô 17.101 m2 với chiều cao 4 tòa tháp là 18 tầng (Tầng 1: Tầng thương mại dịch vụ; Tầng 2-18: Tầng nhà ở). Hiện tại dự án do Công ty Cổ phần đầu tư và dịch vụ Đất xanh miền Bắc phân phối.

Dự án Home Land Long Biên: Chào bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện?
Mẫu phiếu đặt chỗ của dự án do sàn Đất xanh miền Bắc phân phối. 

Để xác minh thông tin mà phản ánh, PV PhapluatNet đã tới khảo sát thực địa tại Dự án Home Land Long Biên. Theo quan sát của PV, hiện dự án mới đang tiến hành ép cọc và thi công phần móng. Tuy nhiên trên các phương tiện thông tin truyền thông, các trang web về bất động sản thì dự án đã được chào bán rầm rộ.

Trong vai khách hàng tìm mua căn hộ, chúng tôi liên hệ tới một nhân viên môi giới tên là Dũng từ một sàn giao dịch và được tận tình mời chào mua căn hộ. Nhân viên này xác nhận, là người của sàn giao dịch bất động sản Đất xanh miền Bắc, kèm theo lời giới thiệu sàn Đất xanh hiện nay cũng chính là cổ đông chung 50% giá trị cổ phần và là nhà phát triển, phân phối độc quyền cho dự án này, nhân viên Dũng khẳng định.

Nhân viên này hết lời về vị trí, thế mạnh, giá bán, ưu đãi… những tiện nghi không thể tuyệt vời hơn về một căn hộ sẽ hình thành trong tương lai. Nhân viên này : "Dự án đang trong thời gian làm móng và sắp lên cốt mặt đất, bọn em đang nhận đặt cọc cho toà CT1 A,B, còn tòa CT2 A,B thì sang 2019 sẽ bán. Hiện tại thì đang có 2 kiểu nhận đặt cọc: Một là cá nhân giữa người mua với nhân viên thì đặt cọc mỗi căn từ 2 đến 5 triệu đồng người mua sẽ giữ lại giấy tờ của nhân viên làm tin. Hai là đặt chỗ câu hàng theo kiểu công ty thì trước khi ra hàng 1 tuần sẽ đặt 30 triệu cho 1 căn và sẽ có dấu của công ty cũng như là chữ kí trưởng phòng. Hiện căn hộ tại dự án này có giá khoảng 20-22tr/m2 mở bán cho tòa CT1, chưa bao gồm VAT không có nội thất, tủ bếp, điều hòa và nóng lạnh".

Để tạo niềm tin cho khách hàng, nhân viên này quả quyết dự án hiện đã gần đủ hồ sơ và đầy đủ về mặt pháp lý. Tuy nhiên, nhân viên này lại không cung cấp được đầy đủ thông tin liên quan tới pháp lý của dự án. Ngoài ra nhân viên này còn khẳng định: "Bên mình đã có nhiều người đặt chỗ rồi, bạn đặt chỗ sớm để mình còn báo sếp ưu tiên, bạn không đặt tiền thì mình không biết thế nào cả, bạn đặt nhanh nhé không là không có căn hộ ưng ý đâu".

Dự án Home Land Long Biên: Chào bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện?
Dự án home land Long Biên đang thi công và chưa xong phần móng.

Ngày 6/4/2018, PV PhapluatNet đã liên hệ làm việc với Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Đại diện công ty này, Ông Châu phụ trách truyền thông đã trả lời: "Hiện dự án đang trong quá trình ép cọc, vẫn chưa tiến hành mở bán. Chủ đầu tư có ký hợp đồng với Công ty Cổ phần đầu tư và dịch vụ Đất xanh miền bắc độc quyền phân phối. Việc đơn vị phân phối tiến hành nhận đặt cọc giữ chỗ mà không đúng theo quy định thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu bạn muốn thắc mắc thì sang đất xanh mà hỏi. Còn bên anh thì chưa mở bán một cái gì cả. Sau ngày hôm nay, bên công ty sẽ làm việc lại với sàn Đất xanh, ngoài ra Đất xanh miền Bắc đang là sàn phân phối độc quyền nên họ sẽ được bán trước 1 tòa trong tháng, sau đó bên anh mới được bán".

Tuy nhiên một lúc sau thì ông Châu lại nói: "Thực ra thì đến thời điểm hiện tại bên anh đã đủ điều kiện bán hàng, móng đã xây xong và đang ngiệm thu rồi".

Nhận thấy có sự quanh co trong câu trả lời, PV đề nghị vị này cung cấp các giấy tờ liên quan gồm: Giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu phần móng, thẩm định phê duyệt và  đánh giá tác động môi trường, thẩm định phê duyệt quy hoạch, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, thẩm định giao đất hoặc thuê đất chuyển đổi mục đích sử dụng và dự án khởi công đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đất hay chưa?... thì vị này lại không đưa ra được những giấy tờ trên và nói: "Cái này có liên quan tới bên pháp chế của công ty, nếu các em muốn tìm hiểu thì liên hệ phường, quận, sở xây dựng, sở kiến trúc người ta sẽ cung cấp cho các em". 

Dự án Home Land Long Biên: Chào bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện?
Đất thải của dự án chất thành đống cạnh đường dân sinh.

Như vậy, phải chăng chủ đầu tư đang bắt tay cùng sàn phân phối bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật và pháp lý của dự án vẫn còn mập mờ?.

Thời gian vừa qua, thị trường bất động sản sốt nóng, nhiều chủ đầu tư nhảy vào lĩnh vực này và tranh thủ triển khai dự án để kiếm lời nên đã nảy sinh một thực trạng là chủ đầu tư dùng mọi cách huy động vốn từ khách hàng. Khách hàng chi tiền trước, chủ đầu tư dùng tiền này để xây nhà và bán cho khách hàng.
Thực tế trên thị trường đã ghi nhận có rất nhiều khách hàng đã “khuynh gia bại sản” vì đã tin lầm vào những chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính. Và hậu quả thì ai cũng biết, đó là nguy cơ “gãy gánh” khi dự án đang triển khai thì bị “đóng băng” do chủ đầu tư không còn tiền để xây dựng.

Với việc để cho đơn vị phân phối tự ý huy động vốn trái pháp luật khiến dư luận đặt ra nghi vấn rằng, phải chăng Đất Xanh miền Bắc đang qua mặt chủ đầu tư huy động vốn để sử dụng cho mục đích riêng hay chính chủ đầu tư đang né tránh, đùn đẩy trách nhiệm để “ém” việc không đủ năng lực tài chính thực hiện dự án. Người dân khi đầu tư mua nhà tại dự án Home Land Long Biên cần hết sức lưu ý và đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc trên.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

T.Tử Long - Cao Cao

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16179 sec| 658.703 kb