Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dự án Rivera Park: Tồn tại nhiều bất cập về an toàn lao động?

Dự án Rivera Park: Tồn tại nhiều bất cập về an toàn lao động?
Dự án Rivera Park (69 Vũ Trọng Phụng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, Hà Nội) hiện đang trong quá trình thi công hoàn thiện, tiềm ẩn những bất cập về an toàn lao động. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn bất chấp nguy hiểm đưa văn phòng kinh doanh vào sử dụng.

Theo tìm hiểu, Dự án Rivera Park do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) và Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương (Vinaremon) làm chủ đầu tư. Dự án được cấp phép xây dựng 2 tòa nhà cao 22 tầng cộng với 2 tầng hầm với 666 căn hộ và tổng mức đầu tư là 1.328 tỷ đồng.

Dự án Rivera Park: Tồn tại nhiều bất cập về an toàn lao động?
Dự án Rivera Park nhìn từ xa vẫn là một đại công trường đang thi công hoàn thiện

Mặc dù dự án vẫn đang trong quá trình thi công hoàn thiện để bàn giao nhà cho cư dân vào ở nhưng theo phản ánh của người dân, ngay tại diện tích tầng 1 của dự án đã được chủ đầu tư tận dụng làm văn phòng làm việc.

Sự việc này đã khiến nhiều người thắc mắc, tại sao công trình chưa hoàn thiện, công trường vẫn ngổn ngang trong khi chủ đầu tư đã đưa một phần diện tích vào sử dụng? Và việc này liệu có đảm bảo an toàn?

Dự án Rivera Park: Tồn tại nhiều bất cập về an toàn lao động?
Vật liệu xây dựng chất đống, ngổn ngang khắp nơi...

Có mặt tại công trình số 69 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), PV PhapluatNet ghi nhận công trình có tên đầy đủ là dự án Chung cư Rivera Park và đang trong quá trình thi công hoàn thiện nhiều hạng mục. Hàng ngày, luôn có hàng trăm công nhân và nhân viên ra vào công trình. Có thể thấy, phần diện tích tầng 1 tại dự án này đang được chủ đầu tư sử dụng làm văn phòng tiếp khách tới tham quan dự án và phục vụ hoạt động của Ban quản lý dự án. Xung quang công trình, nhiều vật liệu xây dựng được xếp ngổn ngang.
Theo tìm hiểu của PV, về tiến độ dự án Rivera Park Hà Nội được UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 7/9/2010. Thời điểm đó, công trình này dự kiến sẽ thực hiện trong vòng 3 năm, từ 2010 đến 2013, bàn giao vào tháng 1/2013. Thế nhưng thực tế, đến thời hạn dự kiến bàn giao, dự án này vẫn nằm im trên giấy.

Dự án Rivera Park: Tồn tại nhiều bất cập về an toàn lao động?
Cát, xi măng, bê tông và nhiều trang thiết bị vẫn chất đống ngổn ngang phục vụ thi công.

Hiện nay đã vào cuối tháng 5/2018, dự án vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng; nhiều khách hàng có ý định mua căn hộ của dự án cho rằng năng lực của chủ đầu tư có vấn đề?

Dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng trên thực tế, chủ đầu tư đã đưa tầng 1 và tầng hầm vào sử dụng từ nhiều tháng nay. Hành vi vi phạm này của chủ đầu tư có thể thấy rõ ràng nhưng cơ quan chức năng gần nhất là UBND phường Thanh Xuân Trung, Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân lại không có biện pháp xử lý.

Dự án Rivera Park: Tồn tại nhiều bất cập về an toàn lao động?
Mặc dù dự án còn đang thi công nhưng chủ đầu tư đã sử dụng diện tích tầng 1 làm văn phòng kinh doanh, làm việc

Theo Điều 31 Nghị định 15/2013/NĐ-CP và khoản 2 Điều 123 Luật Xây dựng 2014, các hạng mục công trình, công trình xây dựng chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng.

Như vậy, chủ đầu tư đã tự ý đưa công trình vào sử dụng khi chưa hoàn thành nghiệm thu đảm bảo yêu cầu của thiết kế xây dựng. Điều này không chỉ trái quy định của pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Dự án Rivera Park: Tồn tại nhiều bất cập về an toàn lao động?
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Long Giang

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với đội TTXD quận Thanh Xuân, một vị cán bộ TTXD quận cho biết, hiện nay dự án này đang được thi công theo GPXD được cấp, về mặt quy mô số tầng thì phù hợp với giấy phép. Tuy nhiên, ở phía dưới tầng 1 chủ đầu tư đang hoàn thiện thì họ có sử dụng làm nhà mẫu, đơn vị thi công và đơn vị ban quản lý dự án họ có làm việc tại tầng 1 của công trình. Về việc này, đội TTXD quận cũng có kiểm tra nhắc nhở về trật tự, an toàn lao động trong quá trình thi công tại dự án. Về vấn đề xử phạt vi phạm hành chính, tại dự án này cũng đã từng bị xử phạt với một số lỗi thi công không đảm bảo an toàn.

Theo quyết định số 75/QĐ-XPVPHC của UBND phường Thanh Xuân Trung về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, Công ty CP Long Giang Hà Nội, nhà thầu thi công xây dựng dự án trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính thi công không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh. Bị áp dụng hình thức xử phạt với mức phạt 7.500.000 đồng.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Anh

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16444 sec| 646.844 kb