Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đưa kẻ truy sát khiến 11 người thương vong đi giám định tâm thần

Đưa kẻ truy sát khiến 11 người thương vong đi giám định tâm thần
Qua điều tra ban đầu, xác định Khêl có tiền sử bệnh tâm thần, vì vậy trong ngày 26/7, Công an sẽ đưa bị can Khêl đi giám định tâm thần để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại tá Dương Tứ Phương - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết cơ quan đã khởi tố , bắt giam Thạch Sà Khêl (còn gọi Sà Khên, 35 tuổi, ngụ xã Hưng Hội) để điều tra hành vi Giết người.

Theo Đại tá Phương, qua điều tra ban đầu, xác định Khêl có tiền sử bệnh tâm thần, vì vậy trong ngày 26/7, Công an sẽ đưa bị can Khêl đi giám định tâm thần để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đưa kẻ truy sát khiến 11 người thương vong đi giám định tâm thần

Nói về vụ việc này, Trần Nguyễn Duy Thăng, Văn phòng Luật sư Trần Thanh Phong (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho rằng do Khêl có dấu hiệu tâm thần từ hơn 10 năm trước (những người dân sống gần nhà Khêl cho biết) và vài ngày trước khi phạm tội thì không chịu uống thuốc (theo lời trình bày của em ruột Khêl là chị Thạch Thị Ra Na) nên việc gây ra vụ thảm sát này cần phải có giám định tâm thần từ cơ quan chức năng để xác định trách nhiệm rằng Khêl có hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong khi phạm tội hay không? Kết luận giám định của cơ quan chuyên môn sẽ quyết định năng lực chịu trách nhiệm của Khêl trong vụ án này. 

Sẽ xảy ra 2 trường hợp như sau:

Thứ nhất, nếu bị can bị bệnh tâm thần và hạn chế nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người". Tuy nhiên hành vi phạm tội của bị can sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt do bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức điều khiển hành vi.

Thứ hai, nếu bị can bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức và năng lực điều khiển hành vi thì sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can và chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát cùng cấp ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau đó, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án và đưa bị can đi chữa trị cho đến khi ổn định sẽ bàn giao cho gia đình và địa phương.

Theo quy định của Bộ Luật Dân sự, tòa án sẽ tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự khi người bị mắc bệnh tâm thần hay một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi. Cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con của người đó sẽ trở thành người giám hộ đương nhiên. Nếu không có người giám hộ đương nhiên thì UBND xã, phường, thị trấn nơi người bệnh cư trú có trách nhiệm cử hoặc đề nghị người giám hộ.

Trong vụ án này, nếu Khêl bị bệnh tâm thần và được miễn trách nhiệm hình sự thì người giám hộ nếu không chứng minh được mình không có lỗi trong việc giám hộ thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người mắc bệnh gây ra theo Điều 599 Bộ Luật Dân sự.

Trước đó, khoảng 15h chiều 24/7, Công an huyện Vĩnh Lợi nhận tin báo về việc đối tượng Khêl cầm dao đâm chém làm một người tử vong và hàng chục người khác bị thương nặng tại xã Hưng Hội. Lực lượng chức năng nhanh chóng xuống hiện trường, bắt giữ nghi phạm Khêl. Các nạn nhân nhanh chóng được lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu.

Đến sáng 25/7 đã có 2 nạn nhân tử vong trong vụ việc. Cụ thể, cụ Hồ Thị Trầm (91 tuổi) tử vong. Rạng sáng 25/7, bé Dương Tú Quyên (7 tháng tuổi) tử vong, còn bé Hồ Bích Ngọc (11 tuổi) cũng được bệnh viện xác định là đã tử vong nhưng sau đó có dấu hiệu sinh tồn trở lại nhưng tiên lượng vẫn xấu. Bé Quyên hiện đã được người thân đưa đi hỏa táng. Mẹ và anh trai của bé Quyên hiện vẫn còn đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17481 sec| 634.109 kb