Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

F0 có tải lượng virus thấp ở các địa phương có số ca mắc COVID-19 tăng cao được cách ly tại nhà

F0 có tải lượng virus thấp ở các địa phương có số ca mắc COVID-19 tăng cao được cách ly tại nhà
Bộ Y tế vừa cho phép các địa phương cách ly F0 có tải lượng virus thấp tại nhà khi số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tăng cao.

Theo Báo Tin Tức/TTXVN, vào ngày 7/8, bộ Y tế đã có Công điện số 1168/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm theo đúng yêu cầu của Chỉ thị trên toàn địa bàn. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả, chắc chắn và thực chất việc giãn cách theo nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, yêu cầu người dân "ai thì ở đó".

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai ngay việc thần tốc xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng; Tổ chức tốt việc điều phối, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm kịp thời trong thời gian 24 giờ đối với phương pháp RT-PCR.

Ngoài ra, cần xây dựng kế hoạch lấy mẫu cho các nhà ở, hộ gia đình, khu dân cư trên địa bàn để tránh trùng lặp, bỏ sót để phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19; áp dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh.


Cũng trong Công điện này, bộ Y tế yêu cầu các địa phương chuẩn bị phương án cao nhất cho điều trị, bảo đảm đầy đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu và các vật tư, trang thiết bị cần thiết khác trong thời gian sớm nhất.

Các địa phương cũng được yêu cầu thiết lập và chuẩn bị sẵn sàng đưa vào sử dụng nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của bộ Y tế, theo tiến triển và mức độ lâm sàng của người bệnh.

Đối với nhóm người bệnh nhẹ, không có triệu chứng, các địa phương chuẩn bị và sẵn sàng thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu COVID-19 từ các cơ sở trên địa bàn như khu ký túc xá, khu tái định cư, nhà thi đấu, các cơ sở lưu trú, khách sạn. Cần tuyệt đối tuân thủ quy định phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn để tránh lây lan sang nhân viên chăm sóc, phục vụ và các khu vực xung quanh.

Đối với nhóm người bệnh mức độ trung bình, có triệu chứng, các địa phương cần xây dựng bệnh viện dã chiến hoặc thiết lập các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 từ các bệnh viện tuyến huyện hoặc bệnh viện tư nhân trên địa bàn.

Đối với nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch, các địa phương được yêu cầu bố trí và đảm bảo số giường hồi sức tích cực tại bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố với đủ điều kiện kỹ thuật hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục… để cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch.

F0 có tải lượng virus thấp ở các địa phương có số ca mắc COVID-19 tăng cao được cách ly tại nhà
Ảnh minh hoạ: Dân Trí

Đối với các địa phương có số lượng người bệnh và nhu cầu điều trị tăng cao, cần xem xét và chỉ đạo thực hiện một số giải pháp gồm:

Những ca mắc COVID-19 có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được cho ra viện vào ngày thứ 7 nếu xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc có hoặc tải lượng virus thấp (giá trị CT ≥ 30). Các trường hợp này sau đó sẽ tiếp tục được theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi cư trú.

Các ca bệnh phát hiện tại cộng đồng (kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2) không có triệu chứng lâm sàng, đồng thời có tải lượng virus thấp (giá trị CT ≥ 30) không cần thiết đưa vào cơ sở y tế, chỉ theo dõi y tế ở nhà.

Bệnh nhân đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của bộ Y tế và trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú nếu tái dương tính thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Những trường hợp này tiếp tục được theo dõi y tế, liên hệ ngay với cơ sở y tế khi thấy xuất hiện triệu chứng để được chăm sóc và theo dõi.

Các địa phương có nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 được áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp nhiễm. Địa phương chịu trách nhiệm tổ chức các tổ công tác y tế, các tổ , tổng đài tư vấn để giúp đỡ, chăm sóc người bệnh và kịp thời chuyển đến cơ sở y tế kịp thời khi có dấu hiệu chuyển nặng…

Dân Trí cho biết, trong Công điện nói trên, bộ Y tế cũng đã hướng dẫn cụ thể tần suất xét nghiệm tùy theo mức độ nguy cơ của từng khu vực.

Đối với khu vực phong tỏa – nguy cơ rất cao, toàn bộ người dân được lấy mẫu xét nghiệm 3 - 5 ngày/lần tại nhà ở/hộ gia đình, lấy mẫu gộp (có thể thí điểm gộp mẫu 3 hoặc mẫu 5 đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh).

Đối với các khu vực nguy cơ cao, người dân được lấy mẫu với tần suất 7 ngày/ lần.

Đối với các khu vực khác, đại diện thành viên trong nhà sẽ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Bên cạnh đó, xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám, chữa bệnh hoặc tại cộng đồng. Các địa phương có thể tổ chức hướng dẫn người dân, người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp tự lấy mẫu xét nghiệm.

Các địa phương không thực hiện giãn cách xã hội được yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh việc xét nghiệm theo các hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành.

Ngoài ra, bộ Y tế cũng tiếp tục nhắc các địa phương đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí. Trong đó, ưu tiên cho các khu vực đang có dịch, tiến hành tiêm vaccine ngay cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, lực lượng tuyến đầu phát triển kinh tế.

Bộ Y tế không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, thực hiện tiêm cuốn chiếu, khu vực nào xong khu vực đó để tạo ra vùng xanh an toàn trong khu vực đang bùng phát dịch.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.64012 sec| 658.602 kb