Tin tức đã được công bố trong báo cáo minh bạch mới nhất của gã khổng lồ công nghệ về việc loại bỏ nội dung phản cảm khỏi trang web của mình.
Gã khổng lồ công nghệ cũng đã gỡ 11,6 triệu tác phẩm lợi dụng trẻ em chỉ trong ba tháng qua.
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã trả lời qua điện thoại các phóng viên và cung cấp số lượng tài khoản giả mà công ty đã xóa để cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề này và kêu gọi các nền tảng khác theo dõi.
“Số lượng tài khoản của chúng tôi cao không có nghĩa là có nhiều nội dung có hại. Điều đó chỉ có nghĩa là chúng tôi đang nỗ lực hơn để xác định nội dung này và đó là lý do tại sao nó cao hơn”, ông nói.
Số lượng tài khoản giả mạo bị vô hiệu hóa bởi Facebook đã đạt đỉnh vào đầu năm, khi mạng xã hội này cho biết đã xóa hơn 2 tỉ tài khoản trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.
Trong 3 tháng tiếp theo, chỉ có 1,5 tỉ tài khoản bị xóa bỏ. Nhưng con số này đang tăng trở lại: báo cáo mới nhất của Facebook cho thấy họ đã loại bỏ 1,7 tỉ tài khoản giả từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.
Thông báo mới nhất được đưa ra như một phần của báo cáo minh bạch mới nhất từ Facebook, lần đầu tiên bao gồm thông tin về Instagram.
Từ tháng 4 đến tháng 9, dữ liệu Instagram cho thấy Facebook đã lấy đi khoảng 3 triệu nội dung vi phạm chính sách chống bán thuốc. Công ty đã xóa 95.000 nội dung Instagram khác liên quan đến việc mua bán súng.
Mạng xã hội Instagram cũng kiểm soát gắt gao các bài đăng có nội dung liên quan tới buôn bán, lạm dụng trẻ em, tự sát hay tự gây thương tích và tuyên truyền khủng bố.
Đầu năm nay, Facebook đã bắt đầu cho phép các thuật toán phát hiện các ngôn từ có nội dung gây kích động bạo lực và bắt nạn trên mạng, qua đó sẽ tự động xóa các nội dung mà họ cho là vi phạm chính sách của công ty.
Theo báo cáo, có tới 7 triệu mẩu nội dung chứa ngôn từ kích động thù địch đã bị xóa khỏi Facebook trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, tăng gần 60% so với giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Trong số 7 triệu nội dung, hơn 80% đã được Facebook phát hiện trước khi được các người dùng khác báo cáo, công ty cho biết.
Facebook đã phải chịu sự chỉ trích ngày càng tăng về sự lan truyền của ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng của mình. Báo cáo được đưa ra vài ngày sau khi các nhóm nhân quyền gặp mặt Zuckerberg để cảnh báo về những cách mà ngôn ngữ gây chia rẽ, gây tổn thương có thể làm tổn hại tới các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trên mạng xã hội.