Theo thông tin từ anh K.Huy, một người chuyên cung cấp các dịch vụ "trang điểm" Facebook chia sẻ: "Khoảng một tuần nay, tất cả các gói like (lượt thích - PV) tôi bán cho các nghệ sĩ 'mới nổi' đều không hoạt động. Tôi đã phải hoàn cho khách vài chục triệu rồi". Được biết, không chỉ riêng anh Huy, tất cả các hệ thống "nick" ảo, chuyên cung cấp lượt tương tác giả trên Facebook tại Việt Nam đều không hoạt động trong tuần qua.
Anh X.T, quản lý một dịch vụ tăng tương tác, tăng like cho Facebook ở TP.HCM cho biết, ngày 14/12, dịch vụ bán lượt thích cho khách hàng đều không hoạt động.
Theo đó, Facebook bất ngờ chặn token (mã được sinh ra tương ứng cho mỗi tài khoản Facebook của người dùng) nhằm xóa bỏ những tài khoản Facebook ảo và thiết lập sự cấp quyền cho các bên thứ 3 khiến cho việc điều khiển những tài khoản để like bài viết bị vô hiệu.
Tình trạng trên đến nay vẫn chưa cải thiện, vì thế, anh phải trả lại tiền cho khách hàng.
Theo đó, không chỉ người bán like điêu đứng, người mua like cũng bị ảnh hưởng không ít. Lượt tương tác gồm like, bình luận, xem video... là một trong những thước đo giá trị của nhiều KOL (Key Opinion Leaders - người có ảnh hưởng) trên Facebook đã giảm mạnh vài ngày qua. Các nhãn hàng cũng dựa phần nào vào lượt thích để "định giá" số tiền phải chi cho các bài viết quảng cáo trên trang cá nhân.
Facebook thu hồi token, "người nổi tiếng" điêu đứng
Từ ngày 13/12 đến nay, lượng like trên trang cá nhân của nhiều "người nổi tiếng" giảm đáng kể. "Người mua 500 like thì giảm 500, người mua 1.000 like thì giảm 1.000. Nhiều người mua gấp 5, gấp 10 lần số like thật thì không dám đăng bài nữa", Huy cho biết.
Tính đến thời điểm này, chiến dịch xóa bỏ tài khoản ảo của Facebook vẫn chưa được hãng này tiết lộ. Tuy nhiên, nó dẫn đến tình trạng “giết nhầm còn hơn bỏ sót” của Facebook.
Nhiều người dùng phàn nàn việc họ bị chặn tính năng thích, bình luận các bài đăng của bạn bè trong 7 ngày. Lý do được Facebook đưa ra là mạng xã hội này phát hiện các hoạt động bất thường của tài khoản.
H.A (TH)