Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Gần 200 tài khoản giả danh cầu thủ U23 VN được lập sau trận gặp Qatar

Gần 200 tài khoản giả danh cầu thủ U23 VN được lập sau trận gặp Qatar
Theo thống kê sơ bộ từ WhiteHat, tính đến 19h ngày 24/1/2018, đã có gần 200 tài khoản Facebook giả mạo trang cá nhân của các cầu thủ U23 Việt Nam và huấn luyện viên Park Hang-seo.

Mới đây, mạng Việt Nam - WhiteHat vừa đưa cảnh báo về tình trạng xuất hiện hàng loạt tài khoản Facebook mạo danh cầu thủ, huấn luyện viên của đội tuyển U23 Việt Nam sau chiến thắng của đội trong trận bán kết AFC 2018.

Cụ thể, WhiteHat đưa ra thống kê sơ bộ, tính tới 19h, ngày 24/1 đã có gần 200 tài khoản giả mạo trang cá nhân của các cầu thủ Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải, Vũ Văn Thanh… và huấn luyện viên Park Hang-seo.

Gần 200 tài khoản giả danh cầu thủ U23 VN được lập sau trận gặp Qatar
Thủ môn Tiến Dũng và HLV Park Hang-seo bị mạo danh nhiều trên facebook.

Ông Nguyễn Hữu Cường - Admin Diễn đàn an ninh mạng Việt Nam cảnh báo, việc ăn theo các nhân vật, sự kiện được nhiều người quan tâm để lập ra các tài khoản giả mạo lừa người dùng không phải là chiêu trò mới của hacker. Tuy nhiên, vẫn có không ít người dùng sập bẫy do sự nóng lên tại mỗi thời điểm sự kiện.

Ông cũng cho biết, các tài khoản giả mạo này được tạo ra nhằm mục đích câu like, view, tăng số lượng bạn bè, lượt theo dõi. Về sau, những tài khoản này có thể được chuyển đổi sang dạng fanpage để bán hàng gây phiền hà cho người dùng. Nguy hiểm hơn, nó có thể trở thành phương tiện tấn công lừa đảo (Phishing) của hacker.

“Để tăng tính thuyết phục, tác giả của những tài khoản giả mạo thông báo đó là Facebook phụ của cầu thủ, huấn luyện viên… do trang cá nhân chính thức đã vượt quá số lượng bạn bè, nên sẽ tương tác trên trang mới; hoặc tận dụng tính năng chỉnh sửa thông tin cá nhân để giả mạo số lượng người theo dõi”, ông Cường .

Một số dấu hiệu cơ bản để phát hiện một tài khoản Facebook giả mạo

- Kiểm tra thời gian tạo tài khoản: Nếu là tài khoản mới tạo gần đây thì khả năng giả mạo là rất cao.

-  Kiểm tra ảnh đại diện: Facebook giả mạo thường có ảnh đại diện giống của Facebook thật nhưng thời gian thay đổi ảnh sẽ là gần đây.

- Kiểm tra các bài đăng trên timeline tài khoản Facebook. Nếu tài khoản Facebook không có các bài đăng cũ mà chỉ có các bài đăng những ngày gần đây thì có khả năng là tài khoản giả mạo.

- Kiểm tra hoạt động, một tài khoản Facebook bình thường sẽ có các hoạt động như like, chia sẻ, bình luận… vào các ảnh, bài đăng và trả lời bình luận của các bạn bè trên Facebook.

- Kiểm tra các thông tin khác như các nhóm tham gia, các ảnh, video được bạn bè tag… Tài khoản Facebook giả mạo sẽ ít được tag, không tham gia nhiều nhóm, không tương tác nhiều trên Facebook…

Gần 200 tài khoản giả danh cầu thủ U23 VN được lập sau trận gặp Qatar
Người dùng cần cảnh giác tránh những phiền toái về sau.

Trong năm 2017, tin tức giả mạo lan tràn trên các mạng lớn được các chuyên gia Bkav nhận định là một trong những điểm nóng an ninh mạng.

Cụ thể, tại Mỹ, tin tức giả mạo cũng tràn ngập Facebook, Google, Twitter… đặc biệt là trong các sự kiện lớn. Tại Việt Nam, số liệu thống kê từ chương trình đánh giá an ninh mạng của Bkav cho thấy, 63% người dùng thường xuyên đọc được tin tức giả mạo trên Facebook, trong đó 40% là nạn nhân hằng ngày.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.27562 sec| 637.414 kb