Ông Vũ Hồng Trường - TGĐ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội)tại buổi tọa đàm về vận hành tuyến đường sắt tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đầu tiên của Hà Nội đã cho biết giá vé lượt tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) sẽ cao hơn vé lượt xe buýt thông thường từ 35 - 37%, vé tháng cao hơn 10 - 15% xe buýt.
Hiện tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đóng điện để chạy thử thiết bị và sẽ chạy thử toàn tuyến trong tháng 8 này. Dự kiến, sau 3-6 tháng chạy thử, tuyến đường sắt sẽ đưa vào vận hành thương mại.
Tuyến đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành đến 96% khối lượng xây lắp và đang chạy thử trong tháng 8 này. Dự kiến khi đi vào hoạt động, mức giá vé sẽ do UBND TP Hà Nội quyết định và có trợ giá của Nhà nước để giá vé không quá cao.
“Tuyến đường sắt dài 13,1km, có 12 ga hành khách. Tốc độ di chuyển bình quân của tàu trên cao là 35 km/h, đây là vận tốc tối ưu hơn so với vận tốc của xe buýt BRT của Hà Nội là khoảng 20-23 km/h, xe buýt thường là 16-18 km/h.” - ông Trường nói.
Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã có một quy định khung về tiêu chuẩn thẻ vé. Vé đi metro, xe bus phải cùng một khung công nghệ để có thể kết nối được với nhau, tiến tới có thể dùng cả cho đỗ xe và các phương tiện giao thông công cộng khác.
Theo ông Phương, hiện nay Tổng thầu Trung Quốc đang căn chỉnh đơn động từng hạng mục đã lắp đặt. Các hạng mục tại khu bảo dưỡng sửa chữa Depot cũng đang gấp rút hoàn thành. Ban Quản lý dự án cũng chỉ đạo Tổng thầu thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn một số hạng mục công tác hoàn thiện cũng đang gấp rút triển khai để vận hành trong thời gian tới.
Về kế hoạch vận hành chạy thử, ông Phương cho biết đã thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Hệ thống sẽ được cấp điện và đóng điện toàn tuyến trong tháng 8. Ngày 1/8, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu. Với phương pháp thử này, đoàn tàu đã được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu.
Về nhân lực phục vụ vận hành thử nghiệm tuyến tàu, ông Phương cho biết, lực lượng chính là Tổng thầu Trung Quốc. Toàn bộ lực lượng của Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam để tham gia vận hành thử nghiệm.
Lực lượng để tiếp nhận trực tiếp vận hành dự án sau thử nghiệm có 681 nhân sự đã được đào tạo, trong đó có 30 nhân sự quản lý. Trong quá trình vận hành thử nghiệm đội ngũ này sẽ được tham gia.
An Huy (TH)