Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Gia Viễn: Chính quyền địa phương có bao che cho vi phạm của doanh nghiệp?

Gia Viễn: Chính quyền địa phương có bao che cho vi phạm của doanh nghiệp?
Dù đã đặt lịch làm ở văn phòng UBND huyện Gia Viễn (Ninh Bình) về hoạt động của Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh khai thác đá gây ô nhiễm môi trường, nhưng sau rất nhiều ngày “biệt vô âm tín” PV PhapluatNet trực tiếp quay trở lại địa phương nhưng câu trả lời của cán bộ nơi đây khiến PV ngỡ ngàng.

Trước đó, sau khi tiếp cận khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh đang khai thác theo phản ánh của người dân. Nhằm xác thực thông tin cũng như có câu trả lời khách quan đến , PV đã đến đặt lịch làm việc ở UBND xã Gia Minh và UBND huyện Gia Viễn.

Tại trụ sở UBND xã Gia Minh, Phó CT và Chủ tịch xã đều không cung cấp được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp Thảo Anh Gia Sinh. Thậm chí, ông Nguyễn Mạnh Hồng – Chủ tịch UBND xã Gia Minh còn có thái độ coi thường PV, yêu cầu có thẻ nhà làm việc

Gia Viễn: Chính quyền địa phương có bao che cho vi phạm của doanh nghiệp?
Ông Nguyễn Mạnh Hồng – Chủ tịch UBND xã Gia Minh không đeo thẻ công chức khi tiếp PV theo quy định.

Trong khi ở UBND huyện Gia Viễn, PV đã đặt Giấy giới thiệu của cơ quan tại bộ phận văn phòng và người đàn ông tên Phúc cho biết đã lãnh đạo, cho phép PV liên hệ với phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) huyện để làm việc.

Sau đó nhiều ngày, PV gọi điện liên hệ với anh Hoàng Văn Lượng – Trưởng phòng TNMT huyện Gia Viễn theo số mà bộ phận văn phòng cung cấp nhưng anh Lượng cho biết mình vẫn chưa nhận được bất kỳ Giấy giới thiệu (GTT) nào. Những ngày tiếp theo, PV tiếp tục gọi điện thì anh Lượng không bắt máy. Sau nhiều ngày chờ đợi, một lần nữa PV Phapluatnet lại trực tiếp xuống UBND huyện Gia Viễn. Tại đây, thật bất ngờ khi từ vị Phó chánh VP đến anh Lượng đều nói không nhận được GTT của PV.

Gia Viễn: Chính quyền địa phương có bao che cho vi phạm của doanh nghiệp?
Trụ sở UBND huyện Gia Viễn.

Phải chăng, bộ phận văn phòng của UBND huyện làm việc tắc trách, thiếu tập trung trong công việc khi chậm trễ chuyển lịch làm việc của PV? Hay chính trưởng phòng TNMT huyện Gia Viễn đang cố tình “né tránh” cơ quan báo chí?

Cùng thời điểm trên, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Hoàng Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn qua số điện thoại 0912947xxx để liên hệ làm việc nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin gì?

Dư luận đặt câu hỏi, liệu có tình trạng buông lỏng quản lý, không cung cấp thông tin từ cấp xã đến cấp huyện, mà ở đây là chính quyền UBND xã Gia Minh và UBND huyện Gia Viễn đang cố tình ''né tránh'' cơ quan báo chí?

Và để làm rõ “ngọn ngành” nội dung trên, PV đã lên UBND tỉnh Ninh Bình và Sở TNMT tỉnh Ninh Bình đặt lịch làm việc, qua đó mong rằng sẽ đưa ra được câu trả lời khách quan đa chiều cho bạn đọc.

Như PhapluatNet đã thông tin trước đó, hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh tại thôn Chỉnh Đốn, xã Gia Minh (Gia Viễn, Ninh Bình) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, đồng thời gây ảnh hưởng đến của người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh thành lập năm 2005, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cấp lần đầu ngày 1/12/2005, thay đổi lần thứ 8 ngày 11/10/2017. Sản xuất và kinh doanh chủ yếu: Khai thác, sản xuất, chế biến đá làm vật liệu xây dựng. Giấy phép khai thác mỏ được UBND tỉnh Ninh Bình cấp ngày 30/06/2011, vị trí khai thác mỏ tại Núi Mư, núi Hang Trắng, núi Võng Quốc thuộc xã Gia Minh, huyện Gia Viễn.

Gia Viễn: Chính quyền địa phương có bao che cho vi phạm của doanh nghiệp?
Vị trí khai thác mỏ tại Núi Mư, núi Hang Trắng, núi Võng Quốc thuộc xã Gia Minh, huyện Gia Viễn.

Quan sát tại thực địa bên ngoài cổng của “đại công trường” khai thác đá của Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh, hiện chưa lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát bãi tập kết , xe vận chuyển ra khỏi mỏ… Bên cạnh đó, khu vực mỏ không có hệ thống phun nước cho các xe chở đá khi ra khỏi mỏ khiến bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Điều này đã vi phạm vào Điểm b Khoản 1 Điều 39 Nghị định 33/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Theo đó, phạt tiền đối với hành vi không lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát tại các kho chứa, nơi vận chuyển quặng nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan (trừ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường của hộ kinh doanh), mức phạt cụ thể như sau: Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38994 sec| 658.289 kb