Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh khai thác đá gây ô nhiễm môi trường?

Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh khai thác đá gây ô nhiễm môi trường?
Mỏ đá của Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh hoạt động khai thác đá bộc lộ nhiều sai phạm, cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Vừa qua, tòa soạn PhapluatNet liên tục nhận được phản ánh của về hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh tại thôn Chỉnh Đốn, xã Gia Minh (Gia Viễn, Ninh Bình) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, đồng thời gây ảnh hưởng đến của người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh thành lập năm 2005, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cấp lần đầu ngày 1/12/2005, thay đổi lần thứ 8 ngày 11/10/2017. Sản xuất và kinh doanh chủ yếu: Khai thác, sản xuất, chế biến đá làm vật liệu xây dựng. Giấy phép khai thác mỏ được UBND tỉnh Ninh Bình cấp ngày 30/06/2011, vị trí khai thác mỏ tại Núi Mư, núi Hang Trắng, núi Võng Quốc thuộc xã Gia Minh, huyện Gia Viễn.

Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh khai thác đá gây ô nhiễm môi trường?
Vị trí khai thác mỏ tại Núi Mư, núi Hang Trắng, núi Võng Quốc thuộc xã Gia Minh, huyện Gia Viễn.

Quan sát tại thực địa bên ngoài cổng của “đại công trường” khai thác đá của Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh, hiện chưa lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát bãi tập kết , xe vận chuyển ra khỏi mỏ… Bên cạnh đó, khu vực mỏ không có hệ thống phun nước cho các xe chở đá khi ra khỏi mỏ khiến bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Điều này đã vi phạm vào Điểm b Khoản 1 Điều 39 Nghị định 33/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Theo đó, phạt tiền đối với hành vi không lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát tại các kho chứa, nơi vận chuyển quặng nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan (trừ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường của hộ kinh doanh), mức phạt cụ thể như sau: Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh khai thác đá gây ô nhiễm môi trường?
Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh, hiện chưa lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát tại bãi tập kết.

Nhằm xác minh rõ nội dung phản ánh, phóng viên đã đến UBND xã Gia Minh để đặt lịch làm việc. Ông Phạm Đình Lý – Phó CT UBND xã cho biết: Trước đây, mỏ đá thuộc sở hữu của một cá nhân khác nhưng làm ăn thua lỗ nên phá sản. Sau đó, một doanh nghiệp ở Hải Phòng mua lại để khai thác nhưng vẫn lấy tên Thảo Anh Gia Sinh. Còn Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của doanh nghiệp thì hoàn toàn do huyện quản lý.

Trong lúc PV đang trao đổi với ông Phạm Đình Lý thì ông Nguyễn Mạnh Hồng – Chủ tịch UBND xã Gia Minh xuất hiện với thái độ hống hách, coi thường báo chí. Ông Hồng yêu cầu PV xuất trình thẻ nhà báo, mặc dù PV đã xuất trình Giấy giới thiệu và chứng minh thư trước đó. Ông Hồng cho biết chỉ làm việc khi có thẻ nhà báo, còn hồ sơ giấy tờ liên quan đến Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh thì xã không giữ. Trong khi chính vị Chủ tịch UBND xã này lại không đeo thẻ công chức.

Công ty TNHH Thảo Anh Gia Sinh khai thác đá gây ô nhiễm môi trường?
Ông Nguyễn Mạnh Hồng – Chủ tịch UBND xã Gia Minh không đeo thẻ công chức khi tiếp PV theo quy định.

Sau đó, PV tiếp tục lên đặt lịch làm việc ở UBND huyện Gia Viễn với mong muốn chính quyền địa phương có câu trả lời thích đáng trước phản ánh trên nhưng sau rất nhiều ngày trôi qua, cái PV nhận được chỉ là sự im lặng đến khó hiểu.

Theo Luật báo chí mới tại khoản 12, điều 9 quy định: nghiêm cấm hành vi “đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”.

Nghị định 159 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2014 mở rộng đối tượng được bảo vệ trong khi tác nghiệp báo chí bao gồm hai đối tượng “nhà báo” và “phóng viên”. Nhà báo là người hoạt động báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ. Phóng viên là những người hoạt động báo chí, đưa tin viết bài, chụp ảnh được cơ quan báo chí cử đi tác nghiệp báo chí mà chưa có thẻ nhà báo.

Trong Nghị định 159, Điều 7 về Hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí, ghi rõ:

Khoản 1, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.

Khoản 2, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp.

Khoản 3, phạt tiền đến 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên; Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động của nhà báo, phóng viên; Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Với Nghị định mới này, Nhà nước đã nâng cao biện pháp bảo vệ nhà báo, đồng thời công nhận và bảo vệ lực lượng phóng viên tác nghiệp báo chí chưa có thẻ nhà báo trong hoạt động báo chí.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40514 sec| 658.414 kb