Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Giáo viên xin kinh nghiệm để họp phụ huynh trong 'hòa bình'

Giáo viên xin kinh nghiệm để họp phụ huynh trong 'hòa bình'
Nhiều giáo viên trẻ loay hoay với cuộc họp phụ huynh đầu năm, bởi, họ sợ mang tiếng thành “đòi nợ thuê” với các khoản thu phí cần công bố. Nhiều giáo viên đã xin kinh nghiệm để cuộc họp phụ huynh đầu năm được diễn ra trong “hòa bình”.

Giáo viên muốn họp phụ huynh vui vẻ

Đầu năm học mới, câu chuyện họp phụ huynh, các khoản đóng học cho con em không chỉ khiến các bậc phụ huynh đau đầu mà không ít giáo viên trẻ cũng khổ sở khi lên kế hoạch cho buổi “gặp mặt đầu năm”. Nhiều giáo viên trẻ cho biết, cứ nhắc đến họp phụ huynh đầu năm là họ sợ, bởi các giáo viên không chỉ nêu ra kế hoạch, chương trình của nhà trường trong thời gian tới. Họ còn phải giải thích, vận động vận động các khoản thu đầu năm.

Cộng đồng mạng - Giáo viên xin để họp phụ huynh trong 'hòa bình'
Giáo viên trẻ xin kinh nghiệm họp phụ huynh đầu năm.
Vì thế, nhiều giáo viên trẻ đã phải “lên tiếng” xin kinh nghiệm họp phụ huynh đầu năm. Cô giáo trẻ H.Ng viết: “Cả nhà cho em xin ít kinh nghiệm họp phụ huynh đầu năm ạ, em còn mới, non trẻ nên chẳng biết làm sao để bầu không khí của buổi họp luôn vui vẻ, tránh những vấn đề không đáng có xảy ra”.

Cũng theo cô giáo H.Ng, năm nay cô được giao chủ nhiệm một lớp nên cô phải lên kế hoạch chi tiết cho buổi họp phụ huynh quan trọng này. Thế nhưng, cô thấy sợ khi nghe nhiều người nói sau buổi họp phụ huynh sẽ có ấn tượng không tốt với giáo viên vì chỉ nhắc đến chuyện thu – chi.

Ngay sau khi đăng tải, câu hỏi của cô giáo H.Ng đã nhận được nhiều ý kiến, kinh nghiệm của các bậc “tiền bối” đã từng trải qua kiếp “đòi nợ thuê”.

Cộng đồng mạng - Giáo viên xin kinh nghiệm để họp phụ huynh trong 'hòa bình' (Hình 2).
Nhiều ý kiến đưa ra để cuộc họp phụ huynh được "thuận buồm xuôi gió".
Bạn Ng.Nh “mách”: “Khi bắt đầu vào cuộc họp cần có sự đón tiếp chu đáo, sau đó lên bục giảng bắt đầu giới thiệu, bầu thư kí ghi biên bản cuộc họp, lấy biểu quyết, bầu đại diện cha mẹ, điểm danh, ổn định. Sau đó nêu những điểm mạnh, điểm yếu của năm học, ưu nhược điểm của trường, cơ sở vật chất, dẫn dắt cụ thể đến đặc điểm của lớp năm nay. Rồi nêu phương hướng xây dựng năm nay để hoàn thành mục tiêu đề ra, cuối cùng mới đến vấn đề thông báo đóng góp…”.

Còn Hồng Nhật bình luận: “Cho học sinh viết ước mơ vào các tờ giấy nhỏ không điền tên. Nghề nghiệp, bạn bè, thầy cô và đặc biệt là bố mẹ. Đọc cho phụ huynh nghe. Vì đầu năm chưa có gì để học tập. Chỉ đưa ra tình hình lớp học, những khó khăn mà học sinh sẽ gặp để phụ huynh phối hợp.

Phụ huynh học sinh “mách” nước

Khi thấy những giáo viên trẻ hỏi câu này, chị Nguyễn Thanh Vân (Hà Nội), người đã tham gia nhiều cuộc họp phụ huynh cho hay: “Đúng là đi họp phụ huynh đầu năm lần nào cũng căng thẳng nhất là các khoản thu chi. Giáo viên đưa ra, phụ huynh lắc đầu hỏi vì sao? Có nhiều giáo viên chẳng biết giải thích sao các khoản đóng để phụ huynh hiểu, nên thành ra cuộc họp phụ huynh biến thành cái chợ.

Vậy nên, theo tôi, đầu năm học các thầy cô chỉ nên nêu những kế hoạch và định hướng năm học mới. Lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về tình hình học tập của con em qua những kỳ học trước. Cuối cùng mới đến khoản thu – chi, như vậy để tránh ồn ào cho buổi họp phụ huynh, và khi thấy bầu không khí căng thẳng giáo viên có thể kết thúc cuộc họp sớm”.

Cộng đồng mạng - Giáo viên xin kinh nghiệm để họp phụ huynh trong 'hòa bình' (Hình 3).
Không ít phụ huynh bày tỏ về cuộc họp phụ huynh đầu năm đầy căng thẳng.
Bên cạnh ý kiến của chị Thanh Vân, anh Quang Trần cho biết: “Tôi nghĩ họp phụ huynh đầu năm là để tăng cường mối liên kết giữa gia đình và nhà trường, tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện với học sinh. Chính vì vậy, giáo viên cần đi đúng vấn đề, báo cáo nhanh gọn tránh làm mất thời gian.

Đưa ra những cách để phụ huynh và giáo viên có thể tương tác với nhau một cách chặt chẽ nhất. Khi đưa ra các bàn bạc, nhất là các khoản đóng góp “tự nguyện”, giáo viên cũng cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của phụ huynh học sinh. Có như vậy, buổi họp phụ huynh đầu năm mới có hiệu quả”.

Mai Hằng

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21852 sec| 634.516 kb