Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Grab và Uber bị phạt 9,5 triệu USD vì sáp nhập ở Singapore

Grab và Uber bị phạt 9,5 triệu USD vì sáp nhập ở Singapore
Ngày 24/9, giới chức Singapore đã phạt Grab và Uber 9,5 triệu USD vì vi phạm luật cạnh tranh khi sáp nhập, đẩy giá cước lên cao và chặn cơ hội của các đối thủ.

Hồi tháng 3 vừa qua, công ty cung cấp dịch vụ xe đi chung Grab có trụ sở tại Singapore đã mua lại thị phần của đối thủ Uber đến từ Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, đổi lại Uber nhận được 27,5% cổ phần tại Grab.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã đưa hai hãng xe đi chung lớn nhất tại khu vực vào "tầm ngắm" của giới chức nhiều quốc gia, trong đó có Ủy ban Cạnh tranh và Singapore.

Ủy ban này vừa mới công bố kết luận điều tra cho thấy thỏa thuận hoán đổi thị phần - cổ phần của Grab và Uber đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xe đi chung ở Singapore. Theo đó, giá cước của Grab đã tăng từ 10 tới 15% sau thỏa thuận này.

Những đối thủ canh tranh của Grab cũng gặp nhiều trở ngại từ những thỏa thuận riêng của Grab với các hãng taxi, các đối tác cho thuê xe hay với một số lái xe qua đó không cho phép các lái xe tiếp cận với những dịch vụ xe đi chung khác.

Grab và Uber bị phạt 9,5 triệu USD vì sáp nhập ở Singapore
Một góc văn phòng của Uber và Grab chụp vào ngày 26/3/2018.

Ủy ban này đã quyết định Uber bị phạt 6,58 triệu đôla Singapore (hơn 4,8 triệu USD) trong khi Grab bị phạt 6.42 triệu đô la Singapore (gần 4,6 triệu USD). Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Singapore (CCCS) cho biết, việc xử phạt nhằm "ngăn những vụ sáp nhập đã hoàn thành, không thể đảo ngược, nhưng gây tổn hại đến cạnh tranh".

Mức phạt được đề ra dựa vào các yếu tố về doanh thu của công ty, bản chất, thời gian và mức độ vi phạm, có xét các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ.

Ngoài tiền phạt, CCCS cũng đưa ra biện pháp đi kèm nhằm tăng khả năng cạnh tranh và hạn chế tác động từ thương vụ đối với hành khách và tài xế. Cụ thể, Grab được yêu cầu phải bỏ đòi hỏi độc quyền với tài xế và các hãng taxi; duy trì thuật toán định giá và hoa hồng cho tài xế như trước khi sáp nhập. Trong khi đó, Uber được yêu cầu xem xét bán đội xe của công ty Lion City Rentals thuộc hãng cho bất kỳ đối tác tiềm năng nào.

Phản hồi sau khi CCCS đưa ra phán quyết, Grab cho biết hãng vui mừng khi cuộc điều tra kết thúc và cơ quan chức năng không yêu cầu hủy thương vụ. Hãng cam kết tuân thủ các yêu cầu được đưa ra.

Grab nói rằng hãng chưa tăng giá cước kể từ sau vụ sáp nhập và hứa duy trì chính sách giá cũng như hoa hồng cho tài xế. Hãng sẽ vẫn gửi dữ liệu giá hàng tuần cho CCCS theo dõi. Công ty cũng cho biết tiếp tục đối thoại với CCCS và Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) để tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Riêng về thị phần, Grab cho rằng CCCS đã lấy một định nghĩa rất hẹp để kết luận về thị phần cũng như tác động của thương vụ đến tính cạnh tranh của thị trường. Theo hãng này, thị trường vận tải cần tính chung cả xe taxi truyền thống lẫn gọi xe, vì người tiêu dùng hoàn toàn có quyền chọn lựa giữa các dịch vụ này.

H.A (Tổng Hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17171 sec| 634.125 kb