Sáng 11/10, cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên (Hà Nội) đã chính thức thông xe. Cầu vượt 312 tỷ đồng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và kết nối giao thông trung tâm TP.Hà Nội với sân bay Nội Bài thuận tiện hơn.
Dự án cầu vượt An Dương - Thanh Niên (Tây Hồ, Hà Nội) khởi công vào khoảng tháng 9/2017 với mức đầu tư gần 312 tỷ đồng, gồm chiều dài 271m, rộng 10m, 7 nhịp cầu. Cầu được lắp đặt, xây dựng bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L.
Sau hơn 10 tháng thi công, công trình cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên đã hoàn thành, chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng vào ngày 11/10, nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Đây là cây cầu vượt nhẹ thứ 11 ở Hà Nội sử dụng kết cấu hộp dầm đúc sẵn và cũng là một trong 8 công trình cấp bách cần triển khai nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.Tuy nhiên, theo tiến độ dự kiến ban đầu, dự án đã chậm tiến độ 2 tháng.
Tại buổi khánh thành cầu vượt An Dương - Thanh niên, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết có 4 nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu.
Ngoài ra, thời gian vừa qua, thời tiết mưa nhiều cũng gây ảnh hưởng lớn tới việc thi công hạ đê. Công tác phối hợp với đơn vị thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa chặt chẽ. Tiến độ thi công tuyến điện 110kV dự kiến là 1 tháng, tuy nhiên thực tế mất 2,5 tháng cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Trong đó, một phần do điều kiện thi công phức tạp, khó khăn vì đoạn đường Nghi Tàm là tuyến giao thông huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn. Việc vận chuyển bùn đất khi thực hiện công tác hạ cốt đê chỉ được thực hiện vào ban đêm để tránh làm ảnh hưởng đến giao thông và người dân.
Cầu vượt tại nút giao An Dương – Thanh Niên (Hà Nội) là công trình cầu đường bộ cấp hai. Tổng mức đầu tư dự kiến 331,988 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 251,687 tỷ đồng, phí quản lý dự án trên 3 tỷ đồng, phí tư vấn đầu tư xây dựng là trên 13 tỷ đồng. Sau khi nghiệm thu thành công, Hà Nội sẽ tiếp tục xem xét nghiên cứu để triển khai đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Nhật Tân.
Cùng với việc xây dựng cây cầu này, Hà Nội cũng cho phép thay thế một phần đê đất bằng đê bê tông cốt thép trên đoạn đê Hữu Hồng (dài hơn 1km) từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương nhằm đảm bảo an toàn chống lũ.
H.a (TH)