Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Tòa nhà Artemis sử dụng sai công năng tầng hộp kỹ thuật?

Hà Nội: Tòa nhà Artemis sử dụng sai công năng tầng hộp kỹ thuật?
Tòa nhà Artemis được giới thiệu là một trong những trung tâm thương mại 5 sao bậc nhất nằm ở trung tâm TP. Hà Nội nhưng khi đưa vào khai thác sử dụng, chủ đầu tư bộc lộ nhiều sai sót.

Mới đây, Tòa soạn PhapluatNet nhận được thông tin phản ánh về việc sử dụng sai công năng tầng hộp kỹ thuật tòa nhà Artemis có địa chỉ tại số 03 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Hà Nội: Tòa nhà Artemis sử dụng sai công năng tầng hộp kỹ thuật?
Hai tầng kỹ thuật tòa nhà Artemis cho quán bia Vuvuzela thuê lại.

Theo tìm hiểu của PV, các tầng thương mại là nơi mua bán, bảo quản, lưu trữ hàng hóa, trong đó có rất nhiều hàng hóa dễ cháy nổ như bìa giấy, vải vóc, quần áo, thùng xốp, hộp nhựa...Nguy cơ xảy ra cháy nổ ở các tầng thương mại là rất cao, nếu xảy ra sự cố thì khả năng hệ thống phòng cháy chữa cháy không thể kịp thời giải quyết, hỏa hoạn là có thể xảy ra. Khi đó, việc xuất hiện một “tầng đệm” giữa các tầng dân cư và tầng thương mại sẽ có đóng góp đáng kể trong việc hạn chế khả năng lan rộng hỏa hoạn từ tầng thương mại lên khu vực dân cư.

Qua tìm hiểu, tòa nhà Artemis trực thuộc chủ đầu tư là Công ty cổ phần ACC – Thăng Long đã đưa sử dụng vào được một thời gian nhưng bộc lộ rất nhiều sai sót. Trong đó có việc sử dụng 2 tầng hộp kỹ thuật tòa nhà này cho quán bia Vuvuzela thuê lại, nhưng chưa xin điều chỉnh quy hoạch tại Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội. Hơn nữa, khi đưa vào sử dụng sai mục đích như thế, theo thực tế tại địa điểm, vấn đề phòng cháy chữa cháy của cơ sở Vuvuzela này cũng chưa được đảm bảo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của cư dân nếu sự cố xảy ra.

Hà Nội: Tòa nhà Artemis sử dụng sai công năng tầng hộp kỹ thuật?
Bên trong quán bia Vuvuzela.

Để làm rõ hơn vấn đề trên, nhóm PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Khương Mai. Tại buổi làm việc, ông Lưu Đình Lượng – Chủ tịch UBND phường cho biết: “Vấn đề này chúng tôi có nắm được thông tin. Theo đó, Công ty cổ phần ACC – Thăng Long đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh công năng của tầng hộp kỹ thuật trên. Nhưng hiện tại thì hồ sơ vẫn đang chờ thẩm duyệt.”

Theo như lời ông Lượng thì việc đang chờ xin điều chỉnh công năng sử dụng nhưng Công ty cổ phần ACC – Thăng Long đã cho bia Vuvuzela thuê lại độ hơn 1 tháng trở lại đây. 

Về vấn đề quản lý, ông Lượng cho biết thêm: “Hiện tại tòa nhà Artemis này vẫn chưa trực thuộc quản lý của địa phương. Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thành lập ban quản trị tòa nhà để sớm tiến hành việc này.

Trước đó, tòa nhà Artemis số 03 Lê Trọng Tấn khi đưa vào hoạt động đã bộc lộ nhiều sai sót được một số cơ quan báo chí phản ánh như: Dựng cọc inox lấn chiếm vỉa hè,…

Chúng tôi đã liên hệ với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội để làm rõ hơn vấn đề này.

Điểm 6.2.6 của Tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam 323:2004 (Ban hành kèm theo Quyết định số 26/2004/QĐ-BXD) về không gian kỹ thuật của tòa nhà chung cư đã chỉ rõ, nhà chung cư bắt buộc phải bố trí không gian kỹ thuật. Tuy nhiên, quyết định này không yêu cầu cụ thể là không gian kỹ thuật là cả tầng, hay một phần.

Thời gian qua, hàng loạt chủ đầu tư trên địa bàn Hà Nội đã bị tuýt còi vì sử dụng sai công năng, mục đích của tầng kỹ thuật. Chẳng hạn, Dự án Sky City của Công ty TNHH Hanotex xây dựng các căn hộ penthouse tại tầng kỹ thuật mái, tầng mái tòa nhà A, B và sử dụng 1/2 diện tích tầng kỹ thuật tòa nhà B để làm văn phòng cho thuê.

Dự án Chung cư Capital Garden do CTCP TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư, thay đổi thiết kế, chuyển đổi công năng 4 tầng (gồm tầng 3, 2 tầng kỹ thuật và 1 tầng cây xanh) thành các căn hộ, nâng tổng số căn hộ tăng từ 288 căn lên gần 400 căn

Hay Tòa nhà N09B1, Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy) của Công ty cổ phiếu Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) cho thuê mặt bằng sai công năng, mục đích sử dụng của tầng kỹ thuật 2A…

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16138 sec| 634.391 kb