Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội trồng cây phong lá đỏ trên phố: Chuyên gia nói gì?

Hà Nội trồng cây phong lá đỏ trên phố: Chuyên gia nói gì?
"Tôi thấy nếu như trồng thử nghiệm thì được, còn nếu trồng luôn vào đường phố đô thị là không tốt vì chưa biết có sống được hay không", GS.TS Nguyễn Ngọc Lung - Viện trưởng Viện Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng cho biết.

Tại hội thảo về cây xanh, hồ nước sáng 13/1, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, với sự phát triển của ngành công nghiệp cây xanh, một số giống cây ở vùng khí hậu lạnh có thể trồng được ở Việt Nam. TP Hà Nội đang trồng cây phong lá đỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Trần Duy Hưng.

"Một năm nữa chúng ta có thể thấy việc nhiệt đới hóa những cây phong lá đỏ, và chúng vẫn mang màu sắc như khi trồng tại vùng khí hậu châu Âu", ông Chung thông tin.

Hà Nội trồng cây phong lá đỏ trên phố: Chuyên gia nói gì?
Hàng cây phong lá đỏ được trồng tại đường Trần Duy Hưng

Trước thông tin về cây phong lá đỏ được trồng tại Hà Nội, rất nhiều người dân Thủ đô đã tỏ ra bất ngờ. Trên tuyến phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), cách đây vài ngày, hàng trăm cây phong lá đỏ đã được đánh chuyển để trồng tại đây. 

Vào sáng 15/1, khoảng 100 cây phong lá đỏ đã được trồng ở đường Trần Duy Hưng (Hà Nội). Mỗi cây có chiều cao khoảng 7m và có đường kính khoảng 20 - 25cm. Trong thời gian tới, việc trồng phong lá đỏ sẽ được tiến hành ở đường Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ. 

Đại diện Cty TNHH TM Đ.L (đơn vị nhập khẩu nhiều loại cây xanh đô thị) cho biết, cây phong lá đỏ có hàng trăm loại khác nhau như: Phong Triều đỏ, phong San hô… là loại cây phát triển nhanh và được sử dụng làm cây đô thị ở nhiều nước. 

Về câu hỏi cây phong có sống được ở đường phố Hà Nội, vị này khẳng định: “Chúng tôi đang bán rất nhiều cây phong Nhật trên thị trường, nên có thể nói nhiều loại sống được ở điều kiện khí hậu miền Bắc”. 

Chưa biết có sống được hay không

GS.TS Nguyễn Ngọc Lung - Viện trưởng Viện Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng cho biết: "Hiện nay chưa có bất cứ tài liệu nào thử nghiệm trồng cây phong tại Việt Nam, đặc biệt tại các vùng đô thị như Hà Nội.

Tôi thấy nếu như trồng thử nghiệm thì được, còn nếu trồng luôn vào đường phố đô thị là không tốt vì chưa biết có sống được hay không, bất kỳ loại cây xanh đô thị nào cũng cần phải được khảo nghiệm cụ thể của cơ quan khoa học với số lượng mẫu thống kê đủ lớn".

Hà Nội trồng cây phong lá đỏ trên phố: Chuyên gia nói gì?
Những cây phong lá đỏ được trồng trên phố có đường kính thân khoảng 25 cm.

Cụ thể, ông Lung cho rằng đầu tiên là vấn đề sinh thái xem có phù hợp hay không, nghiên cứu đất đai, khí hậu, địa hình; rồi nghiên cứu tác động môi trường, , có gây ô nhiễm, có làm hỏng đất, làm cho biến đổi môi trường xung quanh hay không; cuối cùng là môi trường xã hội có lợi hay có hại, như thế nào với cộng đồng dân cư. Theo ông Lung, những người phê duyệt đề án này phải có nghiên cứu thực tế, có hội đồng khoa học đánh giá, ai quyết định phải chịu trách nhiệm, nếu không thành công.

Nói về việc này, chuyên gia lâm nghiệp Nguyễn Quang Lâm cho rằng, trước đây đã từng thử nghiệm trồng một số cây phong từ Nga về nhưng đều không sống được. Nếu có giống cây phong phù hợp cũng cần phải trồng thử nghiệm ở vườn ươm để thử khả năng chống chịu. Bên cạnh đó, khi trồng cần lưu ý đến đất trồng, cần là loại đất tốt, đào hố sâu để đất giữ rễ. Cây phong cũng không ưa nắng gắt nên phải trồng xen canh cây khác để tránh nắng gắt trực tiếp mùa hè…

GS.TS Lê Đình Khả - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giống và sinh học lâm nghiệp cũng cho rằng cần phải xem cây phong sống ra sao trong mùa hè bởi đây là dòng cây ưa lạnh. Nếu trồng được thì cũng cần bơm tưới nước liên tục để giảm nóng cho cây, công chăm sóc có thể sẽ nhiều hơn các loài cây đô thị khác.

Chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng cho biết, trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, ông nhận thấy những tỉnh như Nam Ninh, Vân Nam trồng bạt ngàn cây phong lá đỏ. Đây là những nơi cách Việt Nam không bao xa và có một số kiểu thời tiết tương đồng. 

Theo ông Hùng, cây phong rất phù hợp đô thị bởi chiều cao hợp lý (khoảng 5 – 6m), đường kính vừa phải, thân cây to nhất chỉ khoảng 30 phân, tán ngang rất đẹp.

“Tôi chưa biết cây phong Hà Nội định trồng cụ thể là loại gì nhưng chắc chắn phải là những loài phong đã được thuần hóa chứ không phải cây mang từ Canada về. Nếu trồng được sẽ mang lại vẻ đẹp mới lạ cho Thủ đô”, ông Nguyễn Lân Hùng nói.

Tú An (Tổng hợp) 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14229 sec| 646.57 kb