Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tuyển sinh lớp 10 gấp đôi môn thi, học sinh lớp 9 hoang mang

Tuyển sinh lớp 10 gấp đôi môn thi, học sinh lớp 9 hoang mang
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2019 sẽ chuyển từ thi 2 môn sang 4 môn, trong đó 1 môn sẽ chỉ được công bố vào tháng 3, khiến nhiều sĩ tử trong kỳ thi sắp tới gặp nhiều áp lực.

Giám đốc sở GD&ÐT Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng thông tin, sau khi sở GD&ÐT Hà Nội trình phương án thi tuyển vào lớp 10, UBND TP.Hà Nội chấp thuận phương án 1. Cụ thể, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong năm 2019 học sinh sẽ dự thi 4 môn gồm: Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ và 1 môn sẽ công bố vào tháng 3.

Việc tuyển sinh vào lớp 10 vốn đã rất căng thẳng ở Hà Nội vì chỉ có khoảng 60% học sinh được chọn vào trường công lập, nay tổ chức thi 4 môn, tăng gấp đôi số môn so với năm học trước bị đánh giá là tăng áp lực cho học sinh.

Trước sự thay đổi này, nhiều học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội không tránh khỏi hoang mang, lo lắng, đặc biệt với môn thi “bí ẩn” đến tháng 3/2019 mới bốc thăm.

Em Lại Phương Anh, học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: “Nghe tin sẽ gấp đôi môn thi em thấy áp lực. Lúc đầu em chỉ định ôn thi Toán, Văn thôi nhưng bây giờ lại phải ôn thi thêm Ngoại ngữ, lớp em thi Tiếng Anh và 1 môn thi tự chọn sẽ bốc thăm vào tháng 3, nên em cũng chưa biết phải ôn như thế nào. Bên cạnh đó, nhiều bạn không học tốt tiếng Anh nên rất lo khi điểm thi Tiếng Anh không cao sẽ không đỗ được vào các trường”.

Phương Anh chia sẻ: “Em phải lên dây cót tinh thần từ sớm, bắt đầu học kỹ các môn đã biết trước như Toán, Văn, Tiếng Anh thật chắc trên lớp và cũng phải học đều các môn khác để tháng 3 khi biết môn thi sẽ ôn thi dễ dàng làm chủ kiến thức hơn”.

Phương Anh cũng nhắn nhủ các bạn học sinh lớp 9 hãy thả lỏng tinh thần, không nên áp lực quá, không cần ôn quá rộng chỉ cần ôn kiến thức trọng tâm, để chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để thi tốt nhất.

Em Hoàng Bảo My, học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn cũng lo lắng: “Em thấy việc thay đổi số lượng môn thi này tăng thêm phần vất vả cho học sinh. Các thầy cô cũng bổ sung kiến thức trên lớp, bản thân em cũng ôn tập kỹ và trước khi thi chuẩn bị tinh thần để làm bài thật tốt”.

Cũng như nhiều bạn thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019, học sinh Dương Anh Tú chia sẻ: “Em cảm thấy lo lắng, học vất vả hơn, lượng kiến thức trên lớp nhiều hơn nên có đôi chút áp lực. Hiện tại em đang ôn tập lại tất cả những kiến thức được thầy cô giảng trên lớp để sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới”.

Phụ huynh và giáo viên cũng cố gắng tạo điều kiện cho các thí sinh trong kỳ thi tới thoải mái tinh thần và trang bị đầy đủ kiến thức trước kỳ thi, sẵn sàng cho một kết quả tốt nhất.

Chị Cam Kim Oanh, một phụ huynh chia sẻ: “Thực ra, ban đầu các con cũng hơi bỡ ngỡ, gia đình cũng có đôi chút lo lắng cho các con khi lượng kiến thức ôn tập nhiều hơn. Tuy nhiên, sau đó, gia đình cũng giúp ổn định tâm lý cho các con, phối hợp cùng với các thầy cô giúp các con chủ động tìm hiểu, ôn tập nắm vững kiến thức để sẵn sàng cho một kỳ thi đổi mới”.

Tuyển sinh lớp 10 gấp đôi môn thi, học sinh lớp 9 hoang mang
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019 sẽ có 4 môn thi.

Cô Trần Thị Lâm, giáo viên trường THCS Bồ Đề nhận định: “Vì chưa biết thi môn nào thứ 4 nên học sinh phải học 6 môn phụ (Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và thêm 1 môn Tiếng Anh nên tất cả kiến thức rất nặng, học sinh bị áp lực nhiều”.

Cô Lâm cũng cho biết, trường đã lên kế hoạch cho học sinh “làm quen” với đề: “Đề thi 1 tiết và học kỳ đều có sự thay đổi theo hướng 50% trắc nghiệm và dần hướng tới 70-100% trắc nghiệm và đều có vài mã đề trong 1 phòng thi nên học sinh cần thay đổi về cách làm bài thi”.

Thầy Đàm Bạch Long, giáo viên trường THCS Thụy Phương cũng đánh giá: “Việc thay đổi số lượng môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019 là cần thiết. Trước đây, việc chỉ thi 2 môn Toán, Văn, khiến nhiều học sinh THCS khi bắt đầu bước vào lớp 9 sẽ ngay lập tức chỉ tập trung ôn 2 môn đó, dẫn đến tình trạng học lệch. Do chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT công lập chỉ hơn 60%, áp lực cũng có, tỷ lệ cạnh tranh cũng cao, vì vậy, bên cạnh việc ôn tập các kiến thức trọng tâm của các môn học cho học sinh, trường ổn định tâm lý, định hướng hướng nghiệp để học sinh thấy, bên cạnh trường công, còn rất nhiều cơ hội trường ngoài công lập hay hướng nghiệp dạy nghề có thể là cơ hội mới cho các em”.

Cẩm Mịch
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.50914 sec| 646.625 kb