Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hai cá nhân xuất sắc giành giải Nobel Hòa bình 2018 là ai?

Hai cá nhân xuất sắc giành giải Nobel Hòa bình 2018 là ai?
"Cả hai đều đã liều lĩnh với tính mạng của mình khi dũng cảm đấu tranh với tội ác chiến tranh và giành lại công lý cho nạn nhân", đại diện Ủy ban Nobel Na Uy nói trong lễ công bố giải thưởng.

Giải thưởng Nobel Hòa bình đã thuộc về Denis Mukwege và Nadia Murad vì những nỗ lực chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục như một chiến tranh và xung đột vũ trang, theo tuyên bố của Ủy ban Nobel Na Uy hôm 5/10.

"Cả hai đều đã liều lĩnh với tính mạng của mình khi dũng cảm đấu tranh với tội ác chiến tranh và giành lại công lý cho nạn nhân", đại diện Ủy ban Nobel Na Uy nói trong lễ công bố giải thưởng.

Hai cá nhân xuất sắc giành giải Nobel Hòa bình 2018 là ai?
Hai chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2018.

Ông Mukwege đã dành trọn đời mình để bảo vệ những nạn nhân của nạn nhân bị xâm hại tình dục trong chiến tranh, còn cô Murad chính là nhân chứng sống cho những câu chuyện đáng sợ thời chiến, đã có những chiến dịch nhằm mang lại công bằng cho những người cùng cảnh ngộ. Với nỗ lực chấm dứt việc sử dụng bạo lực như một thứ vũ khí giành chiến thắng trong chiến tranh, họ nhận được giải thưởng cao quý.

Bác sĩ Mukwege đã được dự đoán đoạt giải Nobel Hòa bình trong suốt nhiều năm và cũng đã nằm trong danh sách cuối cùng khoảng 10 năm. Biên tập viên Katharine Viner của báo Guardian nói ông là "một trong những người đàn ông vĩ đại nhất còn sống".

Murad là một trong khoảng 3.000 phụ nữ và bé gái người Yazidi trở thành nạn nhân của những vụ hiếp dâm và những hình thức lạm dụng khác mà phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra. Những vụ lạm dụng này diễn ra có hệ thống và là một phần trong một chiến lược . Chúng được xem như là vũ khí trong cuộc chiến chống lại người Yazidi và những nhóm thiểu số tôn giáo khác.

Khi chỉ mới 24 tuổi, cô Murad đã trở thành đại sứ thiện chí đầu tiên của Liên Hợp Quốc đại diện cho những người sống sót sau tội ác buôn người. Cô không giấu diếm về quá khứ của mình, muốn câu chuyện cá nhân được nhiều người biết đến. Cô mong muốn cộng đồng hãy để ý hơn tới những câu chuyện bất hạnh.

Để có được hòa bình nhân loại, trước hết, hãy xóa bỏ yếu tố bạo lực xuất hiện ở một trong những bản năng của con người: hành vi tình dục. Đây là một bước quan trọng để hướng tới tương lai tốt đẹp.

Giải thưởng được công bố vào lúc phong trào #MeToo, phong trào chống lạm dụng tình dục trên toàn thế giới, đánh dấu một năm ra đời. Một năm qua, liên tiếp những cáo buộc về lạm dụng tình dục, hiếp dâm và quấy rối đã "hạ bệ" nhiều người đàn ông quyền lực.

Giải Nobel Hòa bình 2018 đi kèm với số tiền tưởng 989.000 USD, chia đều cho cả hai cá cá nhân vinh dự nhận giải thưởng.

Giải Nobel Hòa bình là một trong những giải thưởng gây chú ý và cũng gây tranh cãi nhất trong hệ thống giải Nobel. Từ năm 1901 đến năm 2017, giải thưởng này đã được trao 98 lần cho 104 cá nhân và 24 tổ chức.

Tổng cộng 331 cá nhân và tổ chức được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm nay. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Oslo, thủ đô Na Uy, vào ngày 10/12, nhân kỷ niệm ngày mất của "cha đẻ" giải thưởng Alfred Nobel.

Vũ Huy (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16412 sec| 634.273 kb