Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hải Dương: Công ty TNHH Toàn Gia thi công dự án khi chưa hoàn thành GPMB?

Hải Dương: Công ty TNHH Toàn Gia thi công dự án khi chưa hoàn thành GPMB?
Mặc dù chưa thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhưng Công ty TNHH Toàn Gia đã tiến hành san lấp hàng chục héc-ta ruộng để thực hiện dự án Khu dân cư mới ven Quốc lộ 38 (xã Tráng Liệt và thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương).

Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới ven Quốc lộ 38 thuộc xã Tráng Liệt và thị trấn Kẻ Sặt được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3292/QĐ-UBND ngày 26/10/2017.  Công ty CP Tư vấn xây dựng Á Châu là đơn vị được chọn làm bên mời thầu Dự án. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch là Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Ngân. 

Hải Dương: Công ty TNHH Toàn Gia thi công dự án khi chưa hoàn thành GPMB?
Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới ven Quốc lộ 38.

Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Toàn Gia (có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Tráng Liệt, xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang, Hải Dương), giám đốc là ông Phạm Văn Vinh. Tổng chi phí thực hiện Dự án là 89,535 tỉ đồng. Địa điểm dự kiến triển khai Dự án là đất ven Quốc lộ 38 (đoạn từ Cầu Sặt đến ngã 5 mới) huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương với tổng diện tích sử dụng đất là 68.141 m2.

Hải Dương: Công ty TNHH Toàn Gia thi công dự án khi chưa hoàn thành GPMB?
Lối ra vào được mở cho xe chở đất, cát đến san lấp mặt bằng dự án.

Với quy mô dân số khoảng 1.400 người, việc đầu tư Dự án sẽ tạo lập một khu dân cư hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, khớp nối với mạng lưới giao thông đô thị, khớp nối hệ thống cấp thoát nước với khu vực lân cận; nâng cao chất lượng ở và hiệu quả cơ sở sử dụng hợp lý tài nguyên đất, tạo môi trường sống ổn định, chất lượng...

Hải Dương: Công ty TNHH Toàn Gia thi công dự án khi chưa hoàn thành GPMB?
Phía bên trong dự án gần như đã san phẳng bởi cát.

Mặc dù, dự án mới đang trong giai đoạn kiểm đếm, chưa tiến hành bồi thường giải phóng xong mặt bằng, nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Toàn Gia đã tự ý san lấp phần diện tích chưa thực hiện đền bù xong cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Sự việc khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phản ánh đến Toà soạn PhapluatNet, một số người dân sinh sống tại xã Tráng Liệt cho rằng, trong khi các hộ dân chưa chấp thuận đền bù, Công ty TNHH Toàn Gia đã đưa phương tiện, máy móc vào san lấp, giải phóng mặt bằng một cách ồ ạt.

Hải Dương: Công ty TNHH Toàn Gia thi công dự án khi chưa hoàn thành GPMB?

Bà T.Y. một hộ dân bị ảnh hường (ở xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang) cho biết: Từ bao năm nay, đất ruộng chỉ để trồng màu, họ ngang nhiên san lấp không tổ chức họp dân, không thông báo. Chúng tôi ủng hộ làm dự án nhưng ở đây chưa có cuộc họp nào, chưa thông báo gì đã cho máy móc vào san lấp. Có nhiều hộ họ còn không biết ruộng nhà mình bị san lấp.

Hải Dương: Công ty TNHH Toàn Gia thi công dự án khi chưa hoàn thành GPMB?

“Chúng tôi phản ánh lên chính quyền thì bên công ty họ có cho người xuống đề nghị thoả thuận và nói cứ lấy tiền đi, còn phía chính quyền không có động thái gì khiến dân ở đây bức xúc lắm, UBND xã còn nói không liên quan chỉ đứng ra thông báo giúp huyện. Hiện nay, công ty vừa san lấp lại vừa rao bán từ 3 đến 4 tỉ đồng/suất đất và đã có 3- 4 người mua rồi, nhưng họ toàn giao dịch ngầm với nhau”, Bà Y. .

Cùng chung cảnh ngộ, ông Q.T. bức xúc nói: “Hiện tại có mấy chục hộ chưa được đền bù giải phóng mặt bằng, trước đó người dân đang sản xuất, thu hoạch hoa màu thì bất ngờ hàng loạt máy xúc, máy ủi đổ đất cát san lấp hết ruộng mà không hề có thông báo gì trước đó.

Nhà tôi cũng có mảnh ruộng trồng cây lâu năm nhưng họ ngang nhiên cho máy xúc, máy ủi đến ủi phẳng, thậm chí quây tôn ngang nhiên san lấp, chưa thấy địa phương thông báo, không nói năng câu gì. Thậm chí họ còn cho nhiều đen đứng giám sát và đe doạ… dân quây lưới rào đất của mình thì họ nhổ lên đốt hết”.

Quá bức xúc vì mất ruộng để sản xuất và bị dọa, nhiều người dân đã tập trung lên UBND xã Tráng Liệt kêu cứu. Tuy nhiên, UBND xã lại trả lời thiếu trách nhiệm rằng: "Ruộng của ai người ấy giữ".

Tại thời điểm PV ghi nhận, một nửa diện tích đất của dự án đang được chủ đầu tư quây tôn kín, mở một lối để phục vụ cho xe tải chở đất, cát ra vào. Xe cứ ra vào là lại đóng cửa. Ngay phía mặt đường quốc lộ 38 nơi dự án đang thi công hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn ngang nhiên hoạt động bụi bặm, xe chở cát, đất không được che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Để làm rõ những vấn đề người dân phản ánh liên quan đến việc doanh nghiệp ngang nhiên san lấp mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới ven Quốc lộ 38 (đoạn từ Cầu Sặt đến ngã 5 mới), ngày 13/6/2019, PV đã đến UBND huyện Bình Giang và Công ty TNHH Toàn Gia liên hệ làm việc. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng liên hệ, phía UBND huyện Bình Giang vẫn không có tín hiệu hồi âm. Còn phía lãnh đạo Công ty Toàn Gia luôn báo bận.

Trước sự việc Công ty TNHH Toàn Gia tiến hành san lấp mặt bằng, vùi lấp hoa màu của người dân khi chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng gây bức xúc dư luận. Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, thanh tra Sở xây dựng Hải Dương và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý sai phạm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.52371 sec| 650.953 kb