Theo VnExpress, chiều 28/11, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho hay, tổ điều tra của Cục đã tháo hộp đen máy bay và ghi âm buồng lái để kiểm tra hội thoại giữa phi công và đài chỉ huy. Dữ liệu từ camera trên sân đỗ được thu thập.
Ông Thắng đánh giá việc hai máy bay va chạm là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) trong 5 mức sự cố hàng không (cao nhất là tai nạn - mức A, thứ hai là nghiêm trọng - mức B). Đây là "sự cố hy hữu, đầu tiên tại Việt Nam", trên thế giới từng xảy ra một số vụ tương tự.
Cùng ngày, Cảng vụ hàng không miền Bắc tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu máy bay số hiệu VN-A544 - người có vai trò lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Theo quy định, khi đỗ, phi công điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với nhân viên đánh tín hiệu.
Theo ông Thắng, qua xác minh ban đầu, va chạm xảy ra do lỗi của phi công. Tuy nhiên, những người liên quan cũng bị xem xét. Phi công chính của máy bay số hiệu VN-A544 là người Việt, trên 50 tuổi, có nhiều kinh nghiệm; phi công phụ người nước ngoài.
Theo thông tin trên VTC News, trước đó, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho biết, máy bay của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18h09 ngày 27/11. Trong quá trình di chuyển vào sân đỗ, máy bay này va chạm với đầu mút cánh máy bay khác đang dừng đỗ. Vụ va chạm xảy ra khi trên khoang chưa trả khách, khiến cánh của 2 máy bay bị hư hỏng.
Nguyên nhân ban đầu được nhận định là lỗi của cơ trưởng điều khiển chuyến bay trở về Đà Lạt. Tuy nhiên, theo ông Phương, nguyên nhân cuối cùng phải sẽ được xác định sau khi điều tra. Theo đánh giá bước đầu, tổ lái máy bay lăn vào sân đỗ có thể đã điều khiển chưa chuẩn.